Tại sao bàn phím Butterfly của Apple lại tệ đến vậy?

Vụ kiện về bàn phím Butterfly trên MacBook Pro đã chuyển sang một giai đoạn mới, sau động thái từ bỏ bàn phím khủng khiếp này của Apple. Đang xuất hiện những tin đồn Apple sẽ trở lại của các switch kiểu scissor (cắt kéo) cũ, không gặp các vấn đề về độ tin cậy tương tự. Vậy điều gì làm cho bàn phím Butterfly trở nên khủng khiếp như vậy, và tại sao bản sửa lỗi đang được đồn đại sẽ giúp giải quyết những vấn đề đó?

Tại sao bàn phím Butterfly của Apple lại tệ đến vậy?

Tại sao bàn phím Butterfly của Apple lại tệ đến vậy?

Có một số thuộc tính làm cho bàn phím Butterfly của Apple khó sử dụng. Hãy nhớ rằng đây chỉ là những suy nghĩ của cộng đồng. Apple đã không thừa nhận sự thất bại của các bàn phím này một cách trực tiếp hoặc nêu lý do tại sao chúng lại gặp vấn đề thường xuyên như vậy.

  • Độ dịch chuyển của phím thấp: Các phím hầu như không di chuyển khi bạn nhấn chúng, điều này trái ngược với phản hồi xúc giác bạn muốn trên bàn phím. Ngoài trải nghiệm người dùng kém, độ dịch chuyển thấp này cũng khiến cho bất kỳ hạt nào vô tình lọt vào bên trong rất khó lấy ra.
  • Quá tinh tế: Bản thân kiểu phím này tinh tế hơn nhiều so với phím scissor tiêu chuẩn hoặc phím kiểu membrane. Tuy nhiên, chính các switch tinh tế này khiến bàn phím dễ hỏng.
  • Xử lý bụi kém: Trên nhiều bàn phím, bao gồm bàn phím Butterfly của Apple, các phím hoạt động giống như một máy bơm, chủ động hút không khí và bất kỳ bụi bẩn nào gần đó vào trong. Thông thường, điều này không phải là một vấn đề lớn, nhưng nhờ hệ thống phím di chuyển ít và tinh tế, ngay cả một mẩu vụn nhỏ cũng có thể kẹt trong phím vĩnh viễn. Mặc dù bao silicon ngăn bụi đã được trang bị trên các model mới, nhưng không giải quyết được vấn đề hoàn toàn.

Tất cả những điều này dẫn đến một vấn đề mà chủ sở hữu MacBook hiện tại đã dần quen thuộc: Các phím bị kẹt. Hậu quả là không có gì xảy ra khi nhấn phím hoặc tạo ra quá nhiều đầu ra sau một lần nhấn phím. Ví dụ, nhấn phím E sẽ không làm chữ xuất hiện trên màn hình hoặc hiện 3 chữ E cùng một lúc.

Điều phiền phức này có thể xảy ra trên bất kỳ phím nào, nhưng diễn ra thường xuyên nhất trên các phím có kích thước 1p, được sử dụng cho các chữ cái, chữ số và dấu chấm câu. Các phím lớn nhất cũng là những cái bền nhất, vì chúng có khoảng cách lớn nhất giữa cạnh phím, cho phép bụi xâm nhập vào phím không làm kẹt các switch quá mức.

Làm thế nào scissor switch có thể khắc phục bàn phím của Apple?

Làm thế nào scissor switch có thể khắc phục bàn phím của Apple?

Không có nhiều thông tin về thiết kế được lên kế hoạch của Apple cho các phím kiểu scissor. Tuy nhiên, ta có thể nhìn vào bàn phím trước đó của Apple. Bàn phím có sẵn trên MacBook Pro trước năm 2016 rất đáng tin cậy và giàu chức năng, với các switch kiểu scissor được chế tạo với những bộ phận chất lượng. Chỉ cần quay lại thiết kế đó và không cần thay đổi gì cũng sẽ là một bản nâng cấp lớn so với bàn phím máy tính xách tay hiện tại của Apple. Nhưng tại sao?

Thay đổi này làm ảnh hưởng đến thiết kế vật lý. Các phím kiểu scissor yêu cầu phím di chuyển nhiều hơn để hoạt động. Đó là một điểm cộng lớn cho phản hồi xúc giác, cũng như giúp tăng độ tin cậy. Độ dịch chuyển phím lớn hơn giúp các hạt rời khỏi phím dễ dàng hơn nếu chúng vô tình lọt vào trong.

Độ dịch chuyển rộng cũng tạo ra điểm nhận biết thao tác nhấn phím (actuation point) cao hơn, có nghĩa là bạn có thể thực hiện thao tác gõ phím mà không chạm xuống đáy của switch. Ngay cả khi một số loại thực phẩm bị nhỏ lọt vào bên trong, một phím kiểu scissor có thể vẫn hoạt động, vì nó không cần phải hạ xuống tận đáy khi di chuyển mới thực hiện được hành động.

Các scissor switch cũng không dễ bị hỏng và giúp dễ dàng nghiền nát hoặc đẩy các hạt chặn phím di chuyển. Thêm vào đó, người dùng thích chúng. Tất cả những điểm cộng đó đã làm cho scissor switch trở thành sự lựa chọn tiêu chuẩn công nghiệp cho hầu hết các nhà sản xuất máy tính xách tay.

Nhược điểm của scissor switch là một chiều cao lớn hơn. Chính vì điều này mà Apple đã chuyển sang thiết kế bàn phím của riêng mình. Nhưng với sự lựa chọn giữa bàn phím mỏng và bàn phím đáng tin cậy, hầu hết người dùng sẽ thích cái đáng tin cậy hơn.

Chúng ta có thể suy đoán tại sao Apple tạo ra bàn phím Butterfly độc quyền của riêng mình, nhưng kết quả thử nghiệm lại cực kỳ đáng thất vọng. Apple cần nghiêm túc xem xét việc loại bỏ bàn phím Butterfly này. Với thiết kế phù hợp, Apple có thể quay lại các switch kiểu scissor cũ và người dùng máy tính xách tay sẽ rất vui mừng vì điều đó.

Chủ Nhật, 29/12/2019 08:08
51 👨 1.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím