So sánh MacBook, MacBook Pro và MacBook Air

Trong vài năm qua, Apple đã cố gắng thay thế MacBook Air lỗi thời bằng MacBook mới. Điều này chưa bao giờ hoàn toàn thành công, vì vậy Apple đã đưa MacBook Air trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây với các model mới. Cả Air và Pro đều mang đến trải nghiệm rất riêng, hướng đến nhu cầu của những người dùng khác nhau.

Vậy đâu là lựa chọn phù hợp với bạn? Bạn nên bỏ nhiều tiền để sở hữu một model tốt hơn hay tiết kiệm một vài đô la bằng cách chọn sản phẩm giá rẻ nhất thay thế? Cùng Quantrmang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu những điều cơ bản về các model MacBook

Tìm hiểu những điều cơ bản về các model MacBook

Nếu đang tìm kiếm một máy tính để bàn Mac, thì bạn đã có một lựa chọn rõ ràng: iMac. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách mang theo màn hình của riêng mình và chọn Mac Mini hoặc chi nhiều tiền hơn để có iMac Pro hoặc Mac Pro mới. Đối với hầu hết mọi người dùng, iMac là đủ tốt rồi.

Nhưng khi nói đến máy tính xách tay, việc lựa chọn sẽ khó khăn hơn. Nhiều model có cùng mức giá, thông số kỹ thuật không phải lúc nào cũng rõ ràng và có lẽ bạn không cần những tính năng nổi bật nhất được tìm thấy trên các model hàng đầu.

Tính năng nhất quán trên các model MacBook

Để bắt đầu, hãy tìm hiểu điểm chung của tất cả các model MacBook. Cho dù bạn chi $999 hay $2.999, máy Mac của bạn cũng sẽ chạy macOS. Đó là hệ điều hành desktop của Apple (trước đây gọi là Mac OS X) và đây là lý do chính khiến nhiều người dùng vẫn trung thành với hệ sinh thái của Apple.

Tuổi thọ pin cũng rất tuyệt vời, với tất cả các model có thời lượng pin tối thiểu 10 giờ trong điều kiện tối ưu (con số thực tế phụ thuộc vào những gì bạn làm). Việc sử dụng những ứng dụng của bên thứ nhất được tối ưu hóa cho phần cứng, như Safari, mang đến thời gian hoạt động dài hơn.

Hầu hết các model máy Mac mới đều bị đánh giá thấp về khả năng sửa chữa và nâng cấp. Đã qua rồi thời của MacBook cũ có thể tháo ổ quang và thay thế bằng ổ SSD. Các máy tính xách tay mới nhất sử dụng một cách tiếp cận khác, với RAM được hàn vào bo mạch chủ và pin được cố định tại chỗ.

Nhìn chung, MacBook rất chắc chắn. Máy tính Apple có xu hướng tiếp tục phát triển, và máy tính xách tay cũng không ngoại lệ. Thiết kế nhôm một khối liền mạch không chỉ đóng vai trò bộ phận tản nhiệt tuyệt vời, mà còn tạo nên một phần khung rất chắc chắn. Điều này rất quan trọng vì màn hình của máy có thể có các pixel chết và bộ xử lý lỗi thời từ lâu, nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng MacBook đó.

Tính năng nhất quán trên các model MacBook

Ngoài những điểm này, tất cả các model MacBook mới đều có:

  • Ổ SSD: Chúng nhanh hơn nhiều so với ổ cứng truyền thống và có khả năng chống lại những thiệt hại vật lý cao hơn. Dung lượng bắt đầu từ 128GB và 256GB, tùy thuộc vào model.
  • Bàn di chuột đa chạm: Cho phép điều hướng và điều khiển máy tính bằng các cử chỉ đa chạm, như pinch-to-zoom (zoom bằng 2 ngón tay) và cuộn hai ngón tay mang tính “thương hiệu” Apple.
  • Bàn phím có đèn nền: Với các tính năng điều khiển để tăng, giảm và tắt độ sáng.
  • Kết nối không dây 802.11ac: Đây là tiêu chuẩn WiFi mới nhất, với tốc độ có thể đạt được lên tới 1.300Mbps.
  • Camera và micro FaceTime HD: Dành cho FaceTime, Skype và các cuộc gọi video tương tự.
  • Cổng tai nghe (stereo): Không giống như iPhone, mọi MacBook vẫn đi kèm với cổng tai nghe 3,5mm.

Tất cả các model đều có một số hình thức nâng cấp tùy chọn khi build máy Mac trên trang web của Apple. Bộ xử lý, RAM, dung lượng SSD và chip đồ họa có thể được cấu hình, tùy thuộc vào model. Bạn cũng có thể đăng ký AppleCare, gói hỗ trợ hậu mãi của công ty, cho tất cả các model trong vòng 60 ngày kể từ ngày mua.

Bây giờ, hãy xem xét từng model riêng lẻ và xem sự khác biệt giữa chúng là gì.

MacBook tốt nhất cho hầu hết người dùng: MacBook Air

Giá tham khảo: Từ $1,099 (25.500.000VND)

MacBook Air

MacBook Air là một trong những máy tính rẻ nhất của Apple. Đây là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những người sở hữu máy Mac mới và rất đáng đồng tiền bát gạo.

Trong nhiều năm qua, thiết kế MacBook Air vẫn không mấy thay đổi so với khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008, trong khi Apple tập trung nỗ lực vào MacBook. Điều đó đã thay đổi vào năm 2018 khi MacBook Air tái xuất. Hình dạng vẫn gợi nhắc về MacBook Air ban đầu, nhưng mỏng và nhẹ hơn nhiều.

Một trong những vấn đề chính với MacBook Air ban đầu là trong khi mọi sản phẩm khác của Apple đều có màn hình Retina, MacBook Air vẫn giữ nguyên độ phân giải thấp ban đầu. Kể từ phiên bản cải tiến năm 2018, MacBook Air hiện đã có màn hình chất lượng Retina, giúp nó hoạt động tốt hơn nhiều. Một thay đổi khác là giờ đây MacBook Air chỉ có sẵn model 13 inch.

Apple đã áp dụng việc giảm bớt cổng, tương tự MacBook Pro, cho MacBook Air

MacBook Air tự hào có thời lượng pin 12 giờ ấn tượng. Nhưng thật không may, Apple đã áp dụng việc giảm bớt cổng, tương tự MacBook Pro, cho MacBook Air.

Ngoài giắc cắm tai nghe, bạn có hai cổng Thunderbolt 3, một trong số đó được sử dụng để cấp nguồn. Bạn có thể thêm nhiều cổng hơn với dongle và USB hub, nhưng điều đó không thực sự tiện lợi.

MacBook tốt nhất cho người dùng cao cấp: MacBook Pro

Giá tham khảo: Từ $2,399 - 55.700.000VND (15 inch)

MacBook Pro

MacBook Pro có hai loại: Model 13 inch và model 15 inch. Tất cả các model trong cả hai dòng đều có flagship Touch Bar, thứ mà người dùng không thực sự yêu thích như kỳ vọng của Apple. Hàng phím chức năng trên cùng được thay thế bằng màn hình OLED cảm ứng có khả năng nhận biết ngữ cảnh.

Đây là những máy tính xách tay đáng mơ ước nhất của Apple. Nhằm vào các chuyên gia cần sức mạnh và tính di động, dòng MacBook Pro phù hợp cả khi sử dụng làm máy tính để bàn và thiết bị di động, mặc dù model 15 inch là một bước tiến đáng kể so với phiên bản 13 inch. Tất cả các model đều có màn hình Retina với cấu hình Wide Color (P3), bàn di chuột Force Touch và tối thiểu 8GB RAM.

Thật không may, model 13 inch không mấy ấn tượng với dung lượng lưu trữ 128GB. Model 13 inch cũng sở hữu Intel Iris Graphics, có thể điều khiển màn hình Retina tích hợp và 1 màn hình 5K hoặc 2 màn hình 4K đồng thời.

Được trang bị GPU rời Radeon Pro, các model 15 inch có thể thoải mái điều khiển 2 màn hình 5K hoặc 4 màn hình 4K (và màn hình Retina tích hợp) cùng một lúc. Hiệu suất và giá tăng đáng kể đối với các model 15 inch cao cấp hơn, kèm theo đó là một sự thay đổi rất lớn.

Apple quyết định loại bỏ tất cả trừ 2 cổng (trên model 13 inch) và 4 cổng USB-C (trên model 15 inch)

Apple quyết định loại bỏ tất cả trừ 2 cổng (trên model 13 inch) và 4 cổng USB-C (trên model 15 inch), đòi hỏi phải sử dụng adapter và hub để kết nối nhiều thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên, các cổng này hỗ trợ USB 3.1 thế hệ thứ hai (tốc độ truyền lên tới 10Gbps) và Thunderbolt 3. Bạn có thể cấp nguồn cho MacBook Pro bằng cách sử dụng bất kỳ cổng nào và nguồn điện USB-C tương thích.

Trong khi Touch ID là một tính năng tiện dụng và giúp tăng tốc việc đăng nhập trên macOS, thì Touch Bar lại khá tầm thường. Nếu bạn cần một thiết bị có sức mạnh và sẵn sàng rút hầu bao, thì MacBook Pro là lựa chọn tốt nhất.

Mua MacBook đã qua sử dụng

Mua MacBook đã qua sử dụng

MacBook đã được Apple thử nghiệm để thay thế MacBook Air bằng một thứ gì đó hiện đại và gọn nhẹ hơn. Thật không may, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, đặc biệt là với các model ban đầu. Nhiệt là một vấn đề phát sinh do thiết kế không quạt, vì vậy MacBook không thể sử dụng bộ xử lý đặc biệt nhanh. Máy cũng chỉ có một cổng USB-C và đó cũng chính là cổng sạc.

Về mặt tích cực, thiết kế của MacBook 12 inch khiến nó trở thành thiết bị di động nhất trong số các máy tính xách tay của Apple. Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính, trong đó kích thước và trọng lượng là mối quan tâm chính, MacBook có thể là lựa chọn dành cho bạn. Apple không bán các model mới nữa, nhưng bạn có thể tìm thấy chúng trong phần Certified Refurbished trên trang web Apple, cũng như những nhà bán lẻ MacBook bên thứ ba.

Nếu bạn có thể thực hiện hầu hết các tác vụ của mình trên iPad hoặc thậm chí iPhone, MacBook là người bạn đồng hành tuyệt vời của macOS.

Mỗi model MacBook phù hợp với một mục đích khác nhau. MacBook Air là một cỗ máy vững chắc cho người dùng trung bình và rất đáng tiền, khi xem xét tuổi thọ trung bình. MacBook Pro là lựa chọn tốt nhất, nhưng chi phí không hề nhỏ. Hầu như tất cả các model sẽ hoạt động tốt với cả vai trò máy tính để bàn và laptop.

Nếu bạn có thể tìm thấy một MacBook 12 inch cũ với mức giá hợp lý, nó sẽ là một máy tính tuyệt vời (với điều kiện bạn không cần nhiều cổng). Cuối cùng, tất cả các MacBook đều cung cấp hiệu năng kém hơn so với một model máy tính để bàn như iMac, đặc biệt là khi xét đến giá cả. Nhưng đó là cái giá phải trả để có được tính di động.

Hy vọng, bài phân tích nhanh này đã cho bạn câu trả lời trong việc tìm ra đâu là chiếc máy tính xách tay hoàn hảo của Apple. Bạn có thể tham khảo thêm những ứng dụng miễn phí nên cài đặt khi mới mua Macbook của Quantrimang.com nếu cần thiết.

Chúc bạn tìm được cho mình sản phẩm ưng ý!

Thứ Sáu, 25/10/2019 07:53
52 👨 1.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac