Tại sao audiobook lại tốt hơn ebook?

Ebook ngày càng phổ biến hiện nay, nhưng audiobook có một lượng người nghe nhỏ nhưng trung thành, thích nghe những câu chuyện sống động qua giọng của người kể chuyện.

Nhưng audiobook có tốt hơn ebook không? Theo một số phương diện, câu trả lời là có. Từ sự tiện lợi của đa nhiệm đến giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn, đây là một số lý do khiến audiobook tốt hơn ebook.

1. Audiobook cho phép làm nhiều việc cùng lúc

Một người phụ nữ cầm điện thoại đeo tai nghe

Audiobook tốt hơn sách giấy và ebook vì chúng cho phép bạn thực hiện đa nhiệm. Bạn có thể nghe trong khi lái xe, nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ hoặc đi bộ. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đọc trong khi làm việc khác.

2. Câu chuyện và nhân vật trở nên sống động nhờ audiobook

Khi nghe audiobook, bạn sẽ được nghe những câu chuyện trở nên sống động thông qua lời kể của người kể chuyện. Tùy thuộc vào giọng đọc, cách truyền tải và chất lượng sản xuất, audiobook có thể đưa bạn đến với thế giới của các nhân vật trong câu chuyện.

Người kể chuyện trong audiobook có thể khiến bạn cảm nhận được cảm xúc của nhân vật và hiệu ứng âm thanh giúp bạn đắm chìm trong câu chuyện. Theo một cách nào đó, audiobook có thể vẽ nên bức tranh sống động hơn về câu chuyện trong đầu bạn so với khi bạn đọc nó trong ebook.

Nếu bạn đang tìm nơi có audiobook chất lượng, hãy thử Audible. Có rất nhiều điều bạn nên biết về Audible và nền tảng này có nhiều phiên bản audiobook của các tiểu thuyết nổi tiếng, cả cũ và mới, vì vậy bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ mình thích.

3. Audiobook thân thiện về khả năng tiếp cận

Một người đàn ông đeo kính râm chạm vào một cuốn sách đang mở

Audiobook cung cấp định dạng sách dễ tiếp cận cho người khiếm thị, cho phép họ thưởng thức sách bằng âm thanh thay vì dựa vào văn bản trực quan hoặc nhờ ai đó kể chuyện cho họ.

Audiobook cũng lý tưởng cho những người gặp khó khăn trong học tập hoặc khuyết tật, chẳng hạn như chứng khó đọc, cho phép họ tiếp cận với nhiều câu chuyện khác nhau.

4. Audiobook cải thiện kỹ năng nghe của bạn

Hai người đang nói chuyện

Nghe audiobook cần nhiều nỗ lực; nếu không, bạn sẽ thường xuyên bỏ lỡ nội dung quan trọng. Bởi vì nghe audiobook đòi hỏi phải nghe tích cực nên nó có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng nghe của mình, không giống như ebook.

Cải thiện kỹ năng nghe của bạn sẽ tăng cường khả năng hiểu và ghi nhớ từ vựng, giúp bạn trở thành người biết lắng nghe hơn trong các tình huống thực tế. Nghe audiobook có thể khiến bạn trở thành một người có kỹ năng nghe tuyệt vời, dễ dàng theo dõi các cuộc trò chuyện.

5. Nghe audiobook giúp bạn tránh mỏi mắt

Audiobook dựa vào âm thanh thay vì hình ảnh, vì vậy chúng giúp mắt bạn được nghỉ ngơi. Nghe audiobook là một cách tuyệt vời để tránh mỏi mắt, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, đau mắt hoặc bị khô và mờ mắt.

Mặt khác, ebook yêu cầu màn hình. Và ngay cả với chế độ nền tối, bạn vẫn có thể cảm nhận được những tác động bất lợi khi nhìn chằm chằm vào màn hình hàng giờ liền.

6. Audiobook rất tiện lợi

Audiobook mang đến cho bạn sự tiện lợi khi nghe những cuốn sách yêu thích khi đang di chuyển hoặc thực hiện các hoạt động khác như nấu ăn, dọn dẹp hoặc làm vườn. Đơn giản chỉ cần đeo tai nghe vào và bắt đầu công việc của bạn.

Bạn có thể nghe audiobook khi lái xe hoặc di chuyển, điều ebook không thể thực hiện được. Với ebook, bạn không thể vừa đọc vừa lái xe, và nếu bạn dễ bị say xe thì việc đọc trong ô tô cũng không phải là một lựa chọn phu hợp.

7. Bạn có thể đạt được mục tiêu đọc nhanh hơn với audiobook

Bạn có thể đạt được mục tiêu đọc của mình với audiobook nhanh hơn so với ebook. Tại sao ư? Bởi vì bạn có thể nghe audiobook trong khi thực hiện các hoạt động khác để tránh lãng phí thời gian đọc.

Audiobook có thể giúp bạn tập trung vào câu chuyện bằng cách đưa bạn vào trải nghiệm nghe. Vì bạn không nhìn chằm chằm vào màn hình nên bạn sẽ không bị phân tâm bởi các thông báo hoặc cảm giác thôi thúc đột ngột kiểm tra nhanh ứng dụng khác trước khi tiếp tục đọc.

Cuối cùng, nếu bạn muốn đọc audiobook trong khoảng thời gian ngắn hơn, bạn có thể tăng tốc độ phát. Chỉ cần cẩn thận để tránh bị cuốn vào việc cố gắng đạt được mục tiêu đọc mà quên thưởng thức audiobook của mình.

Thứ Ba, 12/09/2023 10:48
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo