Cách giải quyết lỗi WSL 4294967295 trên Windows

Nếu sử dụng Windows Subsystem for Linux (WSL), bạn có thể đã thấy mã lỗi 4294967295 khi cố mở nó trong Windows terminal hoặc truy cập các file Linux của mình trong Windows Explorer. Mã lỗi này có nghĩa là đã xảy ra sự cố với giao tiếp giữa Windows và Linux và nó có thể khiến bạn không thể sử dụng WSL đúng cách.

Bài viết sau đây sẽ  hướng dẫn bạn các phương pháp khác nhau để khắc phục sự cố này vĩnh viễn.

1. Kiểm tra kết nối mạng

Vì bản thân thông báo lỗi cho biết nỗ lực kết nối không thành công hoặc kết nối được thiết lập không thành công do máy chủ được kết nối (trong trường hợp này là Windows) không phản hồi, điều đầu tiên bạn nên làm là đảm bảo rằng bạn có kết nối Internet ổn định. Điều này là do gián đoạn mạng, độ trễ hoặc mất gói có thể dẫn đến sự cố liên lạc giữa client và server, điều này có thể gây ra sự cố hiện tại.

Bạn có thể thử chuyển sang kết nối mạng khác nếu có thể hoặc thử khắc phục sự cố mạng hiện tại. Sau khi hoàn tất, hãy thử thực hiện cùng một hành động đã gây ra lỗi ban đầu và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

2. Khởi động lại WSL

Bạn có thể đang gặp phải sự cố do trục trặc tạm thời hoặc lỗi hỏng có thể ngăn WSL hoạt động bình thường. Những sự cố như vậy hầu hết chỉ là tạm thời và có thể được khắc phục bằng cách khởi động lại tiện ích.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

1. Mở Task Mananger và nhấp chuột phải vào bất kỳ tiến trình nào liên quan đến WSL.

2. Chọn End task hoặc Disable.

Tùy chọn End task
Tùy chọn End task

3. Sau khi hoàn tất, hãy mở trình giả lập terminal ưa thích của bạn với quyền admin. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Command Prompt, hãy nhấn các phím Win + R cùng nhau để mở Run và nhập "cmd" vào trường văn bản.

4. Nhấn các phím Ctrl + Shift + Enter cùng nhau để khởi chạy Command Prompt với quyền admin.

5. Nhấp Yes trong lời nhắc User Account Control.

6. Nhập "wsl" vào cửa sổ sau và nhấp vào Run as administrator để mở lại WSL.

Bây giờ, bạn có thể kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa. Ngoài ra, bạn cũng có thể kích hoạt lại WSL bằng các bước sau:

1. Trong cửa sổ Command Prompt với quyền admin, thực thi từng lệnh sau:

DISM /online /disable-feature /featurename:VirtualMachinePlatform /norestart DISM /online /disable-feature /featurename:Microsoft-Windows-Subsystem-Linux /norestart

2. Sau khi hoàn thành các lệnh, hãy khởi động lại máy tính của bạn và khi khởi động lại, hãy thực thi các lệnh sau trong cmd:

​​​​​​​DISM /online /enable-feature /featurename:VirtualMachinePlatform /norestart DISM /online /enable-feature /featurename:Microsoft-Windows-Subsystem-Linux /norestart

Bây, giờ bạn có thể thử thực hiện hành động ban đầu gây ra lỗi và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

3. Reset cài đặt mạng

Bạn cũng có thể khắc phục sự cố mạng bằng cách reset cài đặt mạng (một cách khắc phục nhanh có hiệu quả với một số người dùng bị ảnh hưởng), vì làm như vậy sẽ xóa mọi cấu hình mạng, cache hoặc proxy bị hỏng hoặc lỗi thời có thể cản trở lưu lượng mạng. Về cơ bản, bạn sẽ khôi phục cài đặt mạng mặc định, hy vọng điều này sẽ cho phép WSL kết nối với máy chủ Windows và Internet mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

1. Nhập "cmd" vào tiện ích tìm kiếm của Windows và nhấp vào Run as administrator.

2. Chọn Yes trong lời nhắc User Account Control.

3. Bây giờ, thực thi từng lệnh sau:

​​​​​​​​​​​​​​wsl --shutdownnetsh winsock resetnetsh int ip reset allnetsh winhttp reset proxyipconfig /flushdns

4. Sau khi hoàn tất, hãy nhấn các phím Win + I cùng nhau để mở ứng dụng Settings.

5. Điều hướng đến Network & Internet > Status > Network reset.

Reset mạng Windows 11
Reset mạng Windows 11

6. Nhấp vào Reset now.

7. Cuối cùng, khởi động lại máy tính của bạn và sau khi khởi động lại, hãy kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

4. Vô hiệu hóa tạm thời phần mềm diệt virus

Tắt tạm thời phần mềm diệt virus Avast
Tắt tạm thời phần mềm diệt virus Avast

Đôi khi, chương trình diệt virus của bạn có thể can thiệp vào lưu lượng mạng WSL và gây ra lỗi.

Bạn có thể kiểm tra xem đây có phải là nguyên nhân hay không bằng cách tạm thời tắt chương trình diệt virus của mình rồi khởi chạy Windows Subsystem for Linux. Nếu nó hoạt động tốt khi không có chương trình diệt virus, điều đó có nghĩa là phần mềm diệt virus đang chặn lưu lượng mạng WSL.

Trong trường hợp này, bạn có thể thay đổi cài đặt chương trình diệt virus của mình để cho phép lưu lượng truy cập mạng WSL hoặc chuyển sang bất kỳ chương trình diệt virus tốt nhất nào dành cho Windows không gây ra sự cố này.

Một cách khác mà bạn có thể thử khắc phục sự cố của mình là kiểm tra xem bạn đã cài đặt DNSCrypt trên hệ thống của mình chưa. DNSCrypt là chương trình mã hóa lưu lượng DNS của bạn nhưng nó cũng có thể gây ra một số sự cố với kết nối của bạn. Một số người dùng báo cáo rằng việc gỡ cài đặt DNSCrypt đã giải quyết được sự cố của họ, vì vậy bạn có thể thử.

Để gỡ cài đặt một chương trình, bạn có thể sử dụng Control Panel trên hệ thống của mình. Chỉ cần đi tới phần Programs and Features. Nhấp chuột phải vào chương trình được nhắm mục tiêu và chọn Uninstall. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình.

5. Sửa đổi kiểu khởi chạy Hypervisor

Bạn cũng có thể thử thay đổi kiểu khởi chạy Hypervisor thành tự động và kiểm tra xem điều đó có tạo ra sự khác biệt nào không. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang sử dụng các công nghệ ảo hóa khác như Hyper-V để chạy máy ảo.

Việc thay đổi kiểu khởi chạy có thể giúp tránh xung đột có thể khắc phục các sự cố tương tự như sự cố hiện tại. Đây là tất cả những gì bạn cần làm:

  1. Khởi chạy Command Prompt với quyền admin.
  2. Thực thi lệnh sau:
    ​​​​​​​​​​​​​​bcdedit /set hypervisorlaunchtype auto
  3. Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem lỗi đã được giải quyết chưa.

Trong trường hợp bạn nghi ngờ có vấn đề với chính service Hyper-V, bạn cũng có thể thử khởi động lại nó. Để làm được điều đó, chỉ cần truy cập tiện ích Services, tìm service Hyper-V và nhấp chuột phải vào nó. Chọn Restart và kiểm tra xem điều đó có tạo ra sự khác biệt nào không.

Thứ Hai, 25/09/2023 14:29
52 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính