Cách sửa lỗi 0xc0000221 trên Windows 10, máy tính không thể khởi động do thiếu driver hệ thống

Thông báo lỗi "The operating system couldn't be loaded because a critical system driver is missing or contains errors" thường xuất hiện khi máy tính của bạn không thể khởi động một cách bình thường. Một trong những file có thể gây ra lỗi này là qevbda.sys. File này nằm trong \%Windir%\%System%\drivers\ và nó có liên quan tới sản phẩm QLogic FastLinQ Ethernet của hãng Cavium. Inc/QLogic Corporation.

Lỗi màn hình xanh 0xc0000221
Lỗi màn hình xanh 0xc0000221

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn các giải pháp sửa lỗi Windows 10 không thể khởi động do thiếu driver hệ thống, mã 0xc0000221. Bạn có thể thử bất cứ giải pháp nào mình thấy thích hợp để giải quyết vấn đề.

1. Kiểm tra các thiết bị ngoại vi xem có vấn đề gì không

Lỗi này có thể xuất hiện khi các thiết bị ngoại vi như bàn phím gắn ngoài, USB... gặp trục trặc.

Bạn có thể chẩn đoán bằng cách ngắt kết nối từng thiết bị một tìm ra thiết bị lỗi. Ngoài ra, bạn nên cập nhật driver tương thích cho các thiết bị để đảm bảo chúng hoạt động một cách ổn định nhất.

2. Quét SFC

Để khắc phục vấn đề này, bạn cũng có thể dùng tính năng System File Checker (SFC) của Windows 10. Khi được kích hoạt, SFC sẽ tiến hành quét xem hệ thống có gặp trục trặc gì không. Nếu phát hiện lỗi, SFC sẽ tiến hành sửa chữa tự động.

Cách kích hoạt SFC bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây:

3. Xóa driver bị lỗi

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần truy cập Advanced Options và chọn Command Prompt. Trong cửa sổ Command Prompt bạn nhập dòng lệnh sau vào rồi nhấn Enter

cd..
cd windows\system32
del netqevbda.inf

Bạn cũng có thể dùng câu lệnh trên để xóa file qevbd.inf. Lưu ý rằng trước khi thực hiện các câu lệnh trong Command Prompt bạn nên sao lưu hệ thống Windows 10 để đề phòng rủi ro.

4. Chạy Automatic Startup Repair

Giải pháp tiếp theo mà bạn có thể sử dụng đó là dùng công cụ Automatic Startup Repair của Windows 10. Đây là hệ thống sửa lỗi tự động mà Microsoft tích hợp vào Windows 10 và nó có thể giúp bạn khắc phục khá nhiều sự cố.

Cách chạy Automatic Startup Repair bạn tham khảo trong bài viết dưới đây:

5. Khôi phục lại hệ thống bằng file sao lưu

Nếu không một giải pháp nào phía trên giúp bạn giải quyết được vấn đề, bạn có thể thử giải pháp cuối cùng này. Điều kiện của giải pháp này là trước đó bạn từng sao lưu hệ thống Windows 10 của mình. Giải pháp này cũng có một nhược điểm đó là bạn sẽ mất các tập tin mà mình chưa kịp sao lưu.

Cách khôi phục lại hệ thống bằng file sao lưu bạn tham khảo tại đây: Cách sao lưu và khôi phục Windows 10 từ System Image

Chúc các bạn thành công và mời các bạn tham khảo thêm những mẹo hay khác trên Quantrimang.com.

Thứ Tư, 20/01/2021 08:18
46 👨 9.120
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Hồng Long
    Lê Hồng Long

    em có chơi liên minh huyền thoại trên laptop, vào game nó cứ có hiện tượng gõ chữ thì nó lại hiện lên góc trên bên trái màn hình em không biết cách khắc phục, mong ad có thể giúp em


    Thích Phản hồi 07/02/21
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com

      Bạn kiểm tra xem đã tắt chế độ gõ Telex của Win 10 đi chưa nhé. Hướng dẫn ở đây, bạn làm ngược lại nhé.

      Thích Phản hồi 09/02/21
❖ Windows 10