Hướng dẫn sửa lỗi chuột máy tính bị click đúp

Click 1 lần thành 2 lần

Việc bị lỗi chuột máy tính là điều không hiếm gặp và có thể xảy ra thường xuyên. Có nhiều kiểu lỗi chuột như chuột sáng đèn nhưng không hoạt động, lỗi click chuột trái,… hay chuột tự động click đúp. Và dù lỗi nhẹ hay hỏng hóc nặng thì cũng đều ảnh hưởng tới người dùng, nhất là khi bạn chơi game trên máy tính do sử dụng Touchpad không đảm bảo sự linh hoạt khi chơi game.

Với lỗi click đúp chuột, mặc dù vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng lâu dần sẽ gặp nhiều phiền toái như khi kéo thả tập tin hay click các tập tin để mở,… Để sửa lỗi click chuột 2 lần có nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng lỗi của chuột nặng hay nhẹ để có cách thức chữa phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một số cách lỗi click đúp chuột hiệu quả.

1. Sửa lỗi chuột click đúp nhẹ

Lỗi click đúp chuột nhẹ không xảy ra thường xuyên và khi ấn có thể nghe thấy tiếng tách tách của chuột. Có 3 cách để sửa đối với trường hợp nhẹ thế này.

Cách 1: Kiểm tra thiết lập chuột

Bước 1:

Để sửa thì người dùng trước hết kiểm tra xem có bật Single-click (nhấp chuột một lần để mở file) hay không. Nếu vô tình bật thì khi click chuột cũng xảy ra lỗi click đúp. Trong giao diện File Explorer, chọn tab View và nhấn vào Options nằm ở cuối bảng.

Mở File Exolorer

Bước 2:

Hiển thị giao diện mới, bạn nhìn vào phần Click items as following để kiểm tra thiết lập click chuột. Nếu chế độ click chuột Single-click to open an item đang được mở thì người dùng chuyển về chế độ Double-click to open an item (single-click to select) rồi nhấn OK để lưu lại.

Đổi thiết lập click chuột

Cách 2: Thổi bụi chuột

Với một số dòng chuột như Logitech và Genius sẽ có cách thổi bụi chuột ở nút bấm là được. Bạn nên dùng đồ thổi để thổi bụi chuột hiệu quả hơn.

Thổi bụi chuột

Cách 3: Thay đổi tốc độ nhấp đúp chuột

Tốc độ nhấp là một tùy chọn Windows khác mà bạn có thể thay đổi để khắc phục sự cố nhấp đúp. Đối với hầu hết mọi người, tốc độ nhấp đúp mặc định sẽ phù hợp, nhưng bạn có thể đã thay đổi nó do nhầm lẫn hoặc đặt nó ở mức mà Windows không nhận ra được các nhấp chuột của bạn.

Để thay đổi tốc độ nhấp đúp, hãy đi tới Settings > Devices > Mouse và nhấp vào Additional mouse options ở thanh bên phải. Nếu bạn không thấy tùy chọn này, hãy kéo cửa sổ Settings để làm cho nó rộng hơn.

Khi bạn nhấp vào liên kết đó, cửa sổ Mouse Properties Control Panel mới sẽ xuất hiện. Trên tab Buttons, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Double-click speed.

Di chuyển thanh trượt Speed theo sở thích
Di chuyển thanh trượt Speed theo sở thích

Di chuyển thanh trượt theo sở thích. Bạn có thể nhấp đúp vào biểu tượng thư mục ở bên phải để kiểm tra nó. Bạn càng đặt thanh trượt gần với Fast, Windows càng cho phép ít thời gian hơn giữa các lần nhấp để hiểu đó là nhấp đúp. Nếu nó quá gần với Slow, Windows có thể hiểu hai lần nhấp chuột đơn là nhấp đúp.

Cách 4: Kiểm tra thời lượng pin và đảm bảo không có vật cản gây nhiều

Một nguyên nhân khác gây ra lỗi chuột nhấp đúp là việc giao tiếp kém giữa chuột và máy tính. Điều này thường xảy ra vì một trong hai lý do: Thời lượng pin thấp hoặc gặp hiện tượng nhiễu. Đây là hai vấn đề thường gặp đối với chuột không dây, vì vậy bạn có thể bỏ qua bước này nếu bạn sử dụng chuột có dây.

Nếu chuột của bạn sử dụng pin, hãy thử thay thế chúng, vì chuột có thể hoạt động không đúng cách khi nguồn điện yếu. Tương tự, bạn nên cắm một con chuột có thể sạc lại vào nguồn điện và cho nó một chút thời gian để nạp lại năng lượng.

Thời lượng pin của chuột không dây có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị
Thời lượng pin của chuột không dây có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị

Nếu thời lượng pin không phải là vấn đề, chuột của bạn có thể gặp sự cố khi giao tiếp với máy tính không dây. Hãy thử đưa chuột đến gần máy tính hơn nếu nó đang ở xa. Ngoài ra, nếu chuột của bạn sử dụng bộ thu USB, hãy đảm bảo rằng nó đặt cách xa những đồ kim loại và các vật liệu khác có khả năng chặn tín hiệu không dây.

Cách 5: Thử chuột khác

Nếu bạn đã thử qua tất cả những cách trên và con chuột của bạn vẫn nhấp đúp liên tục, thì nó có thể bị lỗi. Để kiểm tra điều này, hãy thử cắm chuột hiện tại của bạn vào một máy tính khác hoặc kết nối một con chuột khác với máy tính hiện tại của bạn.

Nếu con chuột của bạn tiếp tục hoạt động không chính xác trên một máy tính khác, nó rất có thể bị lỗi. Nếu bạn thử một con chuột khác trên PC và không gặp vấn đề gì, thì đó là một dấu hiệu khác chứng minh con chuột ban đầu của bạn bị lỗi.

Tuy nhiên, nếu con chuột ban đầu hoạt động tốt trên máy tính thứ hai hoặc chuột thứ hai có cùng vấn đề trên máy tính ban đầu, thì có thể một phần mềm hoặc thứ gì đó khác đã can thiệp vào hoạt động bình thường của chuột. Hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Cách 6: Cài đặt lại driver chuột

Với những lỗi chuột khác hay với lỗi chuột click đúp thì bạn có thể thử cài lại driver chuột xem thế nào. Chúng ta mở Device Manager trên máy tính rồi nhấn vào phần Mice and other pointing devices.

Tiếp đến bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng chuột và chọn Uninstall device, sau đó khởi động lại máy tính.

Khi đã vô hiệu hóa chuột thì chúng ta cần dùng bàn phím để tắt máy. Tham khảo bài viết Cách tắt máy tính nhanh bằng bàn phím trên Windows.

Cài lại driver

2. Sửa lỗi chuột click đúp nặng

Những loại chuột hỏng nặng thì chỉ cần chạm nhẹ chuột đã click 2 lần rồi. Trước khi bắt tay vào sửa theo hướng dẫn này bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Có đủ dụng cụ gồm tuốc nơ vít 4 cạnh cỡ nhỏ, nhíp, chuột dự phòng
  • Không gian rộng ít đồ lặt vặt để dễ tìm linh kiện khi lỡ làm rơi
  • Tháo ra thì rất dễ nhưng khi lắp vào thì rất khó nên bạn cân nhắc trước khi thực hiện

Bước 1:

Đầu tiên người dùng cần tháo pin của chuột nếu dùng chuột không dây. Sau đó tháo ốc vít của chuột.

Tháo chuột

Bước 2:

Tiếp đó tháo phần nắp dưới của chuột khỏi thân chuột.

Tháo phần nắp

Bước 3:

Xác định bên bị lỗi chuột thường là lỗi chuột phải. Trên nút click chuột bạn thấy có thanh nhựa màu trắng, rất quan trọng. Sau khi xử lý xong cần phải cố định nút trắng này lại.

Nắp trắng

Bước 4:

Hộp màu đen này có một nắp đạy bên trên, được cố định với phần bên dưới bằng ngàm nhựa ở hai đầu. Bạn sử dụng tua vít đầu dẹp cạy nắp một cách nhẹ nhàng và từ từ để tránh làm gãy.

Tháo nắp đen

Phần bên trong của hộp đen này chính là nơi mà bạn cần phải xử lý lỗi click chuột 2 lần.

Phần xử lý

Bước 5:

Phần mặt bên trên có miếng kim loại chịu tránh nhiệm click chuột khi sử dụng.

Miếng kim loại

Phần miếng kim loại này có 1 đoạn nhỏ kim loại có hình dáng vòng cung để khi click chuột sẽ thực hiện ngay thao tác.

Thanh kim loại vòng cung

Nếu chuột bị lỗi click đúp thì thanh đồng này sẽ có độ cong lớn. Chúng cần điều chỉnh để giảm độ cong của nó. Bạn có thể so sánh đoạn kim loại nhỏ lúc trước bị bẻ cong và lúc sau khi đã chỉnh lại độ cong phù hợp.

Điều chỉnh độ cong Sau khi chỉnh độ cong

Bước 6:

Khi đã chỉnh sửa xong phần thanh kim loại này chúng ta cần lắp chúng vào. Bước này cần sự kiên nhẫn và chính xác của bạn. Đầu tiên cần gắn thanh cong vào móc nhỏ phần hộp đen (mũi tên thứ nhất). Tiếp đến dùng tua vít đầu dẹt đẩy thanh cong vào vị trí nằm dưới (mũi tên thứ 2). Cần chú ý vị trí của 3 mũi tên phải như hình thì chuột mới hoạt động lại được.

Gắn lại miếng kim loại

Đây là phần khó khăn nhất và bạn có thể phải làm đi làm lại nhiều lần mới đưa được thanh đồng vào đúng vị trí của nó. Các lẫy, ngàm với thiết kế rất nhỏ nên bạn phải thực sự khéo léo  và kiên nhẫn khi thực hiện. Không gian thao tác nhỏ hẹp cũng gây ra nhiều cản trở.

Trong bước này, linh kiện rất dễ bị bật ra và rơi xung quanh. Vì thế, bạn nên thao tác ở không gian rộng, ít đồ lặt vặt để tránh bị mất linh kiện cần thiết. Bạn có thể xem thêm video dưới đây để nắm rõ hơn thao tác khi lắp lại thanh đồng vào vị trí của nó:

Bước 7:

Tiếp đến xử lý tới nắp hộp màu đen. Dùng nhíp gắn nút ấn màu trắng vào đúng vị trí như ban đầu.

Nắp lại hộp đen

Dùng 1 tay lật ngược phần thân chuột rồi lắp nắp hộp màu đen lại. Hãy thử nhấn vào nút trắng nếu tiếng kêu click giòn tai thì chắc chắn đã có hiệu quả. Nếu âm thanh lạ thì người dùng buộc phải mở ra rồi uốn cong lại thanh kim loại lần nữa.

Cuối cùng lắp ốc vít vào chuột như ban đầu là được.

Nắp lại thân chuột

Như vậy bạn đã có phương pháp sửa lỗi khi chuột click đúp. Trước hết người dùng nên sửa với các cách đầu tiên như thổi bụi, thay đổi thiết lập chuột rồi mới đến bước phức tạp là tháo rời chuột ra.

Bản thân mình cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tự sửa con chuột Razer Deathadder bị click đúp. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ cho tới bước lắp lại thanh đồng vào vị trí của nó. Mình đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần mới có thể đặt được đúng vị trí thanh đồng. Bây giờ chuột của mình lại ngon rồi anh em ạ! Chúc anh em thành công.

Nếu đã tháo chuột ra và sửa 1 lần không được hoặc không có kỹ năng sửa chuột thì người dùng nên mua chuột mới sử dụng.

Thứ Năm, 17/08/2023 14:17
4,249 👨 176.234
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Huy
    Nguyễn Huy

    ôi tks bạn nhé, đọc cách số 2 mới nhớ là hồi trước mình có nghịch cái cài đặt đấy :]

    Thích Phản hồi 27/10/21
    • Tai Tran
      Tai Tran

      quá chi tiết, xin cảm ơn bạn


      Thích Phản hồi 14/10/21
      • kachiusa0319 Tran
        kachiusa0319 Tran

        Bài viết rất chi tiết, hướng dẫn rất có tâm. Cảm ơn tác giả

        Thích Phản hồi 15:55 13/10
        ❖ Chuột & Bàn phím