Sự khác biệt giữa RGB, CMYK và Pantone

Là một nhà thiết kế kỹ thuật số hoặc họa sĩ vẽ tranh minh họa, bạn có thể đã nghe nói về RGB, CMYK và Pantone, nhưng bạn có biết ý nghĩa của chúng không? Điều quan trọng là phải sử dụng profile màu chính xác cho thiết kế kỹ thuật số của bạn để có được chất lượng nhất quán tốt nhất trong kết quả của bạn.

Profile màu là gì?

Tài liệu Adobe Illustrator mới với các tùy chọn chế độ màu

Profile màu hoặc chế độ màu là loại màu mà tài liệu nghệ thuật kỹ thuật số của bạn sử dụng. Các chế độ màu chung là CMYK, RGB và Pantone, nhưng có nhiều chế độ màu chuyên dụng hơn trong đó.

Phần mềm hoặc thiết bị khác nhau đôi khi có chế độ màu cụ thể. Ví dụ, Procreate có nhiều lựa chọn về profile màu cũng như một số cấu hình RGB cụ thể chỉ có của Apple. Bạn cũng có thể sử dụng các profile màu khác nhau tùy thuộc vào khu vực mà bạn đang in thiết kế.

Màu sắc không phải lúc nào cũng giống nhau trên tất cả các màn hình. Các profile màu khác nhau được sử dụng khi bạn in một thiết kế, tạo một thiết kế dựa trên màn hình hoặc in các thiết kế quy mô lớn một cách chuyên nghiệp cho nhiều lần sử dụng.

Nếu bạn đang tạo tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hoặc in ấn, bạn nên tìm hiểu về profile màu và thời điểm sử dụng chúng một cách chính xác. Điều này đảm bảo kết quả của bạn luôn chính xác, nhất quán và có chất lượng tốt nhất có thể.

CMYK là gì?

Hộp đựng mực CMYK

CMYK là một profile màu dựa trên bản in, viết tắt của 4 màu: Lục lam (Cyan), Đỏ tươi (Magenta), Vàng (Yellow) và đen (được gọi là Key trong ngành thiết kế). Bằng cách trộn 4 màu này, tất cả các màu khác có thể được tạo ra trong in ấn.

CMYK còn được gọi là quy trình 4 màu vì 4 tấm in được sử dụng trong quy trình in này. CMYK sẽ thêm từng lớp màu thông qua kỹ thuật halftone để tạo ra các bản in đủ màu.

Khi nào nên sử dụng CMYK?

Máy in CMYK trong nhà máy in

Nếu mục tiêu của bạn là in, bạn phải luôn tạo tài liệu của mình ở profile CMYK. Ví dụ, nếu bạn đang tạo hướng dẫn về phong cách thương hiệu hoặc logo, bạn nên cung cấp các biến thể màu CMYK cùng với RGB và Pantone, nếu có thể.

Việc chuyển đổi tài liệu từ RGB sang CMYK dễ dàng hơn nhiều và nhiều máy in trực tuyến thực hiện việc này - chẳng hạn như khi in từ cửa hàng in của Canva. Nhưng nếu bạn xác định từ đầu rằng mình sẽ in thiết kế, tốt nhất bạn nên tạo tài liệu ở chế độ CMYK thay vì chuyển đổi nó sau này, vì điều đó không mang lại kết quả hoàn hảo nhất.

Màu CMYK thường bị hạn chế hơn so với RGB. Điều này là do tính chất bổ sung của in CMYK và thiếu khả năng tái tạo màu sắc tươi sáng. Để đạt được màu in sáng hơn, bạn nên sử dụng màu Pantone.

RGB là gì?

Thiết kế RGB trên màn hình máy tính xách tay

RGB là profile màu được sử dụng cho tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh kỹ thuật số hoặc trên màn hình và nó là viết tắt của Red (Đỏ), Green (Xanh lục) và Blue (Xanh lam). Nó sử dụng quy trình khử bằng ánh sáng để tạo màu, mang lại kết quả dải màu lớn hơn nhiều so với CMYK.

Càng sử dụng nhiều ánh sáng, màu sắc càng sáng và càng sử dụng ít ánh sáng thì màu sắc càng đậm - đó là cách màu đen được tạo ra trong RGB, hoàn toàn không có ánh sáng.

Màu RGB có tính chất khử. Điều này có nghĩa là càng sử dụng nhiều màu sắc - hoặc ánh sáng - chúng càng có vẻ nhạt hơn hoặc trắng hơn. Càng sử dụng ít màu sắc - hoặc ánh sáng - chúng càng có vẻ tối hơn. Tương tự như việc bật hoặc tắt đèn.

Khi nào nên sử dụng RGB?

Bộ chọn màu RGB của Adobe Illustrator

Profile màu RGB nên được sử dụng cho mọi thiết kế kỹ thuật số dành cho màn hình. Điều này bao gồm hoạt ảnh và video, bài đăng trên mạng xã hội, biến thể logo, chân dung nhân vật và bất kỳ nội dung nào khác có thể xem trên màn hình hoặc thiết bị.

Tất nhiên, đôi khi bạn có thể muốn in thứ gì đó sau khi đã thực hiện nó bằng chế độ màu RGB. Trong trường hợp này, việc tạo ở chế độ RGB và chuyển đổi tài liệu của bạn sang CMYK để in sẽ dễ dàng hơn nhiều so với cách khác.

Khi chuyển đổi RGB sang CMYK, do profile RGB tạo ra gam màu lớn hơn nên CMYK tương đương thường sẽ bị hạn chế hơn so với tài liệu RGB gốc. Lưu ý này rất quan trọng, đặc biệt nếu màu sắc là một phần không thể thiếu trong thiết kế của bạn.

Pantone là gì?

Mẫu tập sách màu Pantone

Màu Pantone không hẳn là một profile màu mà bạn có thể chọn để tạo tài liệu nhưng là sự nhất quán về màu sắc tổng thể. Còn được gọi là PMS - Pantone Matching System - Pantone là loại màu bạn có thể sử dụng cho các tài liệu nghệ thuật và thiết kế in ấn của mình bằng cách sử dụng những color swatch.

Như bạn có thể đã biết, Pantone là một trong những công ty sản xuất màu sắc hàng đầu thế giới. Thông thường, Pantone chuyên về sơn, nhưng trong thế giới thiết kế, màu sắc Pantone còn là chuẩn mực toàn cầu về tính nhất quán.

Khi nào nên sử dụng Pantone?

Sắc thái xanh trong Pantone

Nếu là một nhà thiết kế, họa sĩ vẽ tranh minh họa hoặc nghệ sĩ kỹ thuật số, bạn có thể không cần sử dụng màu Pantone. Nhưng nếu bạn đang thiết kế và in các mặt hàng có màu sắc phù hợp trên quy mô lớn - đặc biệt là cho các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu - Pantone sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn để có được màu sắc chính xác.

Phần mềm Adobe Creative Cloud từng giữ bảng màu Pantone trong các chương trình của mình, nhưng bảng màu này đã bị xóa vào năm 2022. Bạn phải trả tiền cho một Pantone booklet nếu muốn sử dụng các màu nhất quán trên toàn bộ thương hiệu lớn. Màu booklet cung cấp mẫu in có tiêu đề và số.

Màu Pantone có thể được sử dụng để tạo ra các màu đặc biệt như màu neon và màu kim loại không thể in bằng quy trình 4 màu thông thường. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Pantone Studio để tạo bảng màu.

Sử dụng hệ thống màu Pantone, bạn sẽ đảm bảo nhận được màu chính xác cần thiết cho công việc, bất kể hiệu chỉnh màn hình của bạn ra sao và quá trình in diễn ra ở đâu. Tuy nhiên, bạn phải luôn hiệu chỉnh màn hình của mình để có màu sắc chính xác nhằm tránh thất vọng khi in từ màn hình chưa được hiệu chỉnh.

Phần lớn, hệ thống so khớp Pantone được sử dụng bởi các thương hiệu có màu sắc chính xác và mang tính biểu tượng, chẳng hạn như Amazon hoặc UPS, nơi thương hiệu có thể được công nhận trên toàn thế giới và do đó, được in ở các quốc gia khác nhau hoặc bởi những nhà sản xuất khác nhau. Màu PMS cung cấp màu sắc chính xác xét trên toàn diện, bất kể ai thiết kế và in.

Thứ Năm, 30/11/2023 10:25
51 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản