Sự khác biệt giữa file EXE và file MSI

File EXEfile MSI có rất nhiều sự tương đồng về chức năng, nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt.

Vậy sự khác biệt chính giữa hai loại file này là gì và tại sao chúng thường liên quan đến nhau? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Chức năng của file EXE và file MSI là gì?

File EXE và file MSI
File EXE và file MSI

Bạn có thể coi file EXE giống như file MSI do chúng có khả năng thực hiện những nhiệm vụ tương tự. Rất có thể bạn đã từng cài đặt một chương trình bằng file EXE hoặc file MSI trước đây. Để hiểu 2 loại file này khác nhau như thế nào, bạn phải hiểu những gì chúng thực hiện.

File EXE là một file thực thi. Đây là một thuật ngữ chung cho mọi thứ, từ trình cài đặt đến chương trình độc lập, hoặc thậm chí chỉ là code.

File MSI là file trình cài đặt Microsoft. Loại này được dành riêng cho việc cài đặt dữ liệu bằng Windows Installer. Bạn không thể chạy một chương trình độc lập từ file MSI, nhưng tất cả các chương trình đều được cài đặt bằng Windows Installer.

Có lẽ sau khi đọc xong tất cả những điều trên, bạn vẫn còn mơ hồ về sự khác nhau giữa hai định dạng này. Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về từng loại file.

Sự khác biệt của định dạng EXE so với file MSI

Trình hướng dẫn iExpress để tạo file .exe
Trình hướng dẫn iExpress để tạo file .exe

File EXE được xác định bằng mức độ tùy biến cao của chúng. Bởi vì một file EXE có thể thực thi bất kỳ loại code nào, nên nó mang lại sự linh hoạt tối đa cho các nhà phát triển.

Nhà phát triển có thể chèn code, trình cài đặt hoặc thậm chí các file EXE khác vào trong một file EXE đã có. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề tiềm ẩn với các file EXE. Rất dễ dàng để ẩn thứ gì đó trong loại file này, chẳng hạn như virus.

Vì vậy, sự khác biệt chính của file EXE so với file MSI như sau:

  • Có thể là bất kỳ thứ gì thực thi code, chẳng hạn như trình cài đặt và chương trình.
  • Khả năng tùy biến cao; có thể tạo một lớp EXE khác trong file EXE ban đầu.
  • Dễ bị nhiễm virus.

Sự khác biệt của định dạng MSI so với file EXE

Menu ngữ cảnh cho file MSI
Menu ngữ cảnh cho file MSI

File MSI được xác định theo mức độ giới hạn của chúng. Chúng sẽ luôn là gói cài đặt, không bao giờ là chương trình hoặc code trái phép.

Chúng cũng phải đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn và không bị chèn code trái phép. Điều này làm cho việc chạy các file MSI thường an toàn hơn, do về cơ bản, định dạng MSI là cách Windows quản lý toàn bộ việc cài đặt, bảo trì và xóa phần mềm.

Tuy nhiên, nó cũng có nghĩa là bạn có thể gặp phải các lỗi hệ thống khiến file MSI không chạy đúng cách. Rất may, bạn luôn có thể khắc phục sự cố với file MSI, nhưng vẫn nên ghi nhớ điều này.

Sự khác biệt chính của file MSI so với file EXE như sau:

  • Chỉ dùng để cài đặt, bảo trì hoặc gỡ bỏ. Không có chương trình hoặc code nào có thể được khởi chạy.
  • Đáp ứng yêu cầu an toàn mà file EXE không có. Nói chung an toàn hơn để chạy.
  • Một thành phần cốt lõi của Windows.

EXE hay MSI tốt hơn?

Các file EXE và file MSI đã giải nén
Các file EXE và file MSI đã giải nén

Không có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này. MSI và EXE được xây dựng cho các nhiệm vụ khác nhau, để đáp ứng những nhu cầu khác nhau.

Vì vậy, trừ khi một chương trình cung cấp cả 2 tùy chọn file EXE và file MSI để cài đặt, bằng không bạn hiếm khi phải cân nhắc việc lựa chọn một trong hai định dạng này.

Tuy nhiên, nếu bạn buộc phải đối mặt với sự lựa chọn thì sao?

Gói trình cài đặt MSI có nhiều khả năng là một cài đặt đơn giản, trong khi trình cài đặt EXE có thể đi kèm với nhiều tùy chọn hơn. Ví dụ, bạn có thể tải xuống và cài đặt nhiều phiên bản của một chương trình bằng file EXE.

Một khía cạnh khác là bảo mật. Nếu bạn không tin tưởng vào những gì mình sắp cài đặt, thì việc xem xét nó dưới dạng file MSI sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn so với khi xem nó dưới dạng file EXE.

Miễn là bạn luôn cập nhật Microsoft Defender của mình, thì đây sẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Thứ Hai, 30/01/2023 08:37
4,38 👨 3.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản