Shadow Profile trên Facebook là gì?

Mọi người đều biết rằng Facebook thu thập dữ liệu cá nhân, nhưng shadow profile là một trong những phương pháp mang tính xâm nhập hơn mà mạng xã hội này sử dụng.

Tóm lại, shadow profile có nghĩa là ngay cả khi bạn không bao giờ sử dụng Facebook, trang web này cũng có thể có thông tin về bạn.

Vì vậy, để giúp bạn duy trì quyền riêng tư của mình, trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích shadow profile của Facebook là gì và bạn có thể làm gì với chúng.

Shadow profile trên Facebook là gì?

Facebook tạo shadow profile mà bạn không biết hoặc có sự đồng ý của bạn
Facebook tạo shadow profile mà bạn không biết hoặc có sự đồng ý của bạn

Shadow profile không phải là thứ bạn tự tạo. Thay vào đó, Facebook tạo shadow profile mà bạn không biết hoặc có sự đồng ý của bạn.

Giả sử bạn không có tài khoản Facebook. Tuy nhiên, một trong những người bạn của bạn đã tạo tài khoản trên mạng xã hội này. Facebook cung cấp cho họ một dịch vụ đặc biệt nơi họ có thể nhập danh bạ để tìm bạn bè đã có trên dịch vụ.

Người bạn đó nghĩ rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời, vì vậy họ nhập danh sách liên lạc vào Facebook. Facebook sau đó có thể xem qua các chi tiết liên lạc và cho người đó biết bất kỳ người bạn nào đã tạo tài khoản.

Tuy nhiên, trong khi quét danh sách, Facebook sẽ tìm thấy thông tin liên lạc của những người chưa bao giờ đăng ký, bao gồm cả bạn. Lý tưởng nhất, Facebook sẽ hiểu rằng bạn chưa đăng ký tài khoản và sẽ không động đến thông tin đó.

Tuy nhiên, thay vào đó, Facebook sẽ tạo một shadow profile, cho phép nó lưu trữ dữ liệu cá nhân của bạn. Điều này xảy ra mà không có sự đồng ý của bạn.

Như vậy, ngay cả khi bạn khẳng định không bao giờ sử dụng Facebook, dịch vụ này vẫn có thể biết tên và chi tiết liên hệ của bạn. Nếu có bạn bè sử dụng và nhập danh bạ vào Facebook, bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng Facebook không có thông tin của bạn.

Mặc dù Facebook cho phép bạn tải xuống dữ liệu nó có về bạn, nhưng hiện tại điều này chỉ có thể thực hiện, nếu bạn có tài khoản Facebook. Như vậy, bạn cần phải từ bỏ nhiều thông tin cá nhân hơn để xem profile của mình, và đó không phải là một sự đánh đổi lý tưởng.

Làm thế nào biết được Facebook đã tạo shadow profile?

Facebook phát hiện ra có một vụ rò rỉ về thông tin liên lạc trong suốt năm 2013
Facebook phát hiện ra có một vụ rò rỉ về thông tin liên lạc trong suốt năm 2013

Thật không may, shadow profile của Facebook không chỉ là một tin đồn hoặc thuyết âm mưu. Mọi việc đã được đưa ra ánh sáng, sau khi Facebook phát hiện ra có một vụ rò rỉ về thông tin liên lạc trong suốt năm 2013.

Các vụ rò rỉ thường tiết lộ thông tin chi tiết về người dùng đã đăng ký, những người sẵn sàng cung cấp thông tin cho trang web. Tuy nhiên, vụ rò rỉ này của Facebook đã tiết lộ thông tin về cả những người chưa bao giờ đăng ký trang web. Điều này chứng minh sự tồn tại của shadow profile.

Tại sao Facebook tạo shadow profile?

Facebook nói rằng shadow profile là điều cần thiết cho tính năng “People You May Know”
Facebook nói rằng shadow profile là điều cần thiết cho tính năng “People You May Know”

Vậy, tại sao Facebook lại tạo và lưu trữ shadow profile về những người không có hứng thú sử dụng Facebook?

Nếu bạn hỏi ai đó đến từ Facebook, họ sẽ nói rằng shadow profile là điều cần thiết cho tính năng “People You May Know”. Đây là nơi Facebook giới thiệu bạn bè mà bạn có thể biết, hiện có tài khoản trên trang web.

Ý tưởng là nếu cả người bạn A và người bạn B đều tạo một profile Facebook trước bạn, Facebook có thể biết được ai là người trong vòng tròn kết bạn của bạn. Ví dụ, mạng xã hội này có thể thấy rằng bạn xuất hiện trong cả danh bạ của người bạn A và người bạn B. Như vậy, có thể là cả hai người bạn này cũng biết nhau.

Điều này mang lại cho Facebook khả năng kết nối bạn với những người bạn biết, khi bạn đăng ký lần đầu. Đây là lý do Facebook cần các shadow profile để đạt được điều này.

Nếu bạn hỏi bất kỳ ai khác tại sao Facebook thu thập dữ liệu này, bạn có thể sẽ nhận được câu trả lời phũ phàng hơn: Trong thời hiện đại, việc tích trữ thông tin về mọi người có thể rất có lợi.

Khi mọi người cung cấp cho Facebook dữ liệu miễn phí, dịch vụ sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo nó thu được càng nhiều giá trị từ dữ liệu càng tốt. Facebook thậm chí còn đi xa đến mức giữ thông tin sau khi bạn xóa tài khoản.

Bạn có thể làm gì với shadow profile không?

Thật không may, bạn không có quyền kiểm soát trực tiếp các shadow profile trên Facebook. Bất cứ khi nào người dùng Facebook, lưu bạn trong danh sách liên hệ trên điện thoại, đăng nhập Facebook, thông tin của bạn sẽ được thêm vào shadow profile.

Bạn có thể yêu cầu bạn bè của mình xóa các số liên hệ mà họ đã upload lên Facebook, bằng cách truy cập trang Manage Contacts trên Facebook:

https://www.facebook.com/mobile/facebook/contacts/?tab=contacts
Bạn có thể yêu cầu bạn bè của mình xóa các số liên hệ mà họ đã upload lên Facebook
Bạn có thể yêu cầu bạn bè của mình xóa các số liên hệ mà họ đã upload lên Facebook

Tất nhiên, họ sẽ phải tắt cài đặt đồng bộ sau đó.

Thật không may, điều này rất không thực tế. Bạn sẽ phải hỏi tất cả mọi người bạn biết, xem ai có chi tiết liên lạc của bạn và đang dùng Facebook để thực hiện việc này. Nếu một người bạn không tuân thủ, họ vẫn sẽ upload dữ liệu của bạn lên Facebook.

Như vậy, cách tốt nhất để bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi việc bị thu thập dữ liệu là cung cấp cho bạn bè một số thông tin chi tiết, chẳng hạn như email và số điện thoại, không quan trọng, đồng thời giữ kín thông tin cá nhân của bạn.

Đó là cách thực sự duy nhất bạn có thể ngăn Facebook thu thập dữ liệu về mình. Khi một người bạn thêm bạn vào danh bạ và đồng bộ với Facebook, shadow profile của bạn được tạo. Như vậy, cách duy nhất để ngăn chặn việc này là tạo một địa chỉ email mới, riêng tư. Sau đó, chỉ cho phép bạn bè thân thiết và gia đình không có Facebook liên hệ với bạn.

Thứ Năm, 23/04/2020 16:04
52 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook