Samsung Gear Sports: Chiếc smartwatch thể thao duyên dáng nhất

Samsung Gear Sport, mẫu đồng hồ thông minh của Samsung hướng đến trường người dùng ưa thích vận động, nhưng những chức năng thực sự của nó còn vươn xa ra ngoài phòng tập gym.

Thiết bị này cùng với Apple Watch Series 3, Fitbit Ionic và Misfit Vapor đã trở thành những mẫu đồng hồ thông minh phù hợp nhất cho những ai ưa thích hoạt động thể chất. Gear Sport của Samsung biến thành một đối thủ mạnh khi chính thức tham gia vào cuộc đua này. Mẫu đồng hồ này thiết kế đẹp, có hỗ trợ GPS và máy đo nhịp tim, cho phép bạn trả lời điện thoại hay email ngay trên máy. Kể cả bạn không hay tập luyện, Gear Sport cũng rất đáng để cân nhắc.

Thiết kế

Gear Sport không hề mang dáng vẻ mạnh mẽ như Gear S3 Frontier, nhưng nó mang lại cảm giác được trau chuốt hơn. Viền của chiếc Gear Sport nhỏ hơn rất nhiều và cả phần vỏ bên ngoài cũng cho cảm giác vuông vắn hơn so với chiếc S3. Đường kính mặt của Gear Sport là 42mm, nhỏ hơn đường kính 46mm của S3 Frontier. Thiết kế này sẽ phù hợp hơn với những người tay nhỏ. Nó cũng nhẹ hơn rất nhiều nữa.

Gear Sport và Gear S3 Frontier
Gear Sport và Gear S3 Frontier

Mặc dù kích thước nhỏ nhưng những thao tác chạm trên màn hình Gear Sport không hề đem lại cảm giác khó khăn. Thiết bị này có khả năng chống nước và chịu được áp lực nước tới độ sâu 50m, bạn chỉ cần kích hoạt chế độ Water Lock nếu có kế hoạch đi bơi.

Gear Sport ra mắt hai phiên bản: màu đen bóng và màu xanh, cả hai làm từ chất liệu thép không gỉ và trông vô cùng thu hút.

Hiệu năng khi tập luyện

Được đặt tên là Sport nên chắc chắn Samsung trang bị cho sản phẩm này những chức năng tốt dành riêng cho việc luyện tập.

Gear Sport tự động nhận diện hoạt động của người dùng như đang đi bộ hay đang chạy. Nhưng phải bắt đầu luyện tập thì GPS mới có thể sử dụng được. Trong ứng dụng Health của Samsung, người dùng có thể chọn giữa các hoạt động: chạy, đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội. Trong suốt quá trình luyện tập, Gear Sport cho phép chuyển đổi giữa ba màn hình thể hiện những thông tin như số bước, nhịp độ, nhịp tim, thời gian và nhiều thứ khác.

Ba màn hình đó có thể tự điều chỉnh được tùy sở thích. Tuy nhiên, kích thước chữ và số khá nhỏ, khá khó để nhìn được các chỉ số. Nếu muốn dùng app khác ngoài Samsung Health, bạn có thể thử MapMyRun, Endomondo, Pear Personal Coach và rất nhiều các ứng dụng sức khỏe hiện nay.

Các loại màn hình hiển thị trên Gear Sport
Các loại màn hình hiển thị trên Gear Sport

Gear Sport đã được đeo thử nghiệm khi chạy và nó mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, nếu là một người chuyên chạy hoặc vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, bạn nên chọn những chiếc đồng hồ có hệ thống GPS tốt như Garmin Forerunner 235. Nói chung thì Gear Sport đủ dùng cho đối với những ai vận động ở mức độ cơ bản.

GPS của Gear Sport nhận diện vị trí khá nhanh, nhưng lại không rõ nó làm được điều đó vào lúc nào. Nó không hề có tín hiệu rõ ràng như đèn sáng hay rung lên để chỉ ra rằng địa điểm đã được ghi lại. Hệ thống của máy vẫn ghi lại chính xác từng bước chân nhưng nhìn lại được tuyến đường mình đã đi hoặc chạy cũng mang lại trải nghiệm thú vị.

Khả năng đo nhịp tim của Gear Sport khá chính xác, nhưng kết quả hiển thị trên màn hình lại là mức nhịp tim cao nhất chứ không phải nhịp tim trung bình.

Chiếc đồng hồ Gear Sport được trang bị cao độ kế và áp kế, trong trường hợp bạn muốn biết mình đang ở độ cao bao nhiêu so với mặt nước biển hoặc đo áp suất khí quyển khi đang ở trên núi. Nó cũng cho biết người dùng đã leo được bao nhiêu bậc thang trong ngày. Gear Sport ghi lại nhịp tim của bạn lúc nghỉ ngơi, lúc leo tầng, số bước đi và lượng calo đã đốt cháy. Tất cả lịch sử luyện tập một tuần được được ghi lại, nhờ đó người dùng có thể so sánh các chỉ số ngày qua ngày với ứng dụng Samsung Health. Khả năng này cũng tương tự như trên series Apple Watch.

Mặt đồng hồ

Một trong những thứ tuyệt vời trên smartwatch là người dùng có thể tự thay đổi mặt đồng hồ theo ý thích. Trong ứng dụng của Gear, bạn có thể chọn trong hàng trăm mẫu mặt đồng hồ.

Ấn và giữ trên mặt để để đổi sang mặt đồng hồ cố định. Nhiều người thích tính năng này vì không phải ai cũng có thói quen lắc cổ tay để xem giờ.

Một vài mặt đồng hồ trong cửa hàng ứng dụng
Một vài mặt đồng hồ trong cửa hàng ứng dụng

Hệ điều hành Tizen

Mặc dù Samsung đã phát triển hệ điều hành Tizen của riêng mình nhưng theo ý kiến chủ quan, Android Wear của Google vẫn mang lại cảm giác ổn định hơn. Nó có bố cục logic, dễ dàng tiếp cận các thông báo hay ứng dụng hơn.

Với Tizen, các thông báo gần đây sẽ xuất hiện khi xoay vòng bezel sang trái. Khi xoay sang phải sẽ thấy màn hình hiển thị những tiện ích như chỉ số vận động, thời tiết và âm nhạc. Vuốt từ trên xuống sẽ thấy các mục cài đặt nhanh như độ sáng màn hình, pin và chế độ máy bay.

Màn hình ứng dụng sẽ xuất hiện khi ấn nút bên dưới của Gear Sport. Ở đây, Tizen sắp xếp các ứng dụng và tính năng theo vòng tròn của đồng hồ. Xoay vòng bezel bên ngoài hoặc dùng ngón tay để chọn. Nếu ấn giữ một ứng dụng trên màn hình, bạn có thể sắp xếp lại các ứng dụng theo cách của mình.

Màn hình ứng dụng của hệ điều hành Tizen
Màn hình ứng dụng của hệ điều hành Tizen

Hệ điều hành Tizen của Samsung mở hơn so với watchOS của Apple, nhưng vẫn không thể tránh khỏi một số giới hạn nếu bạn sử dụng Gear Sport cùng với iPhone. Nếu kết nối với iPhone, Samsung Pay không thể sử dụng, không thể nghe điện thoại hay nhắn tin qua đồng hồ và số lượng ứng dụng phù hợp vẫn còn ít.

Tuy nhiên, Samsung đã cập nhật phần mềm One UI mới nhất cho các sản phẩm đồng hồ thông minh của hãng. Những tính năng mới từ bản cập nhật bao gồm: cải thiện đo nhịp tim và theo dõi giấc ngủ, tối ưu hóa pin cho Gear Sport.

Hệ thống thông báo

Trong trường hợp Gear Sport kết nối với một điện thoại Android, hệ thống thông báo sẽ hoạt động vô cùng hiệu quả. Có rất nhiều cách để trả lời email, tin nhắn qua Tizen: nhập văn bản từ màn hình, viết tay hoặc trả lời bằng giọng nói. Chế độ nhận diện chữ viết tay hoạt động khá ổn và chiếc đồng hồ này có tính năng tiên đoán văn bản giúp quá trình nhắn tin nhanh hơn.

Các cách trả lời tin nhắn trên Gear Sport
Các cách trả lời tin nhắn trên Gear Sport

Ứng dụng

Ngoài ứng dụng của Gear, Samsung cũng có một cửa hàng ứng dụng nhỏ, người dùng có thể tải app và các mặt đồng hồ ở đó. Tuy nhiên, số lượng ứng dụng trên Gear vẫn còn là con số khiêm tốn so với trên watchOS. Ví dụ, Gear không có Strava, Pandora, Facebook, Instagram hay Twitter, còn chưa kể đến hàng loạt ứng dụng của Google. Tuy nhiên, hai ứng dụng nổi tiếng của Under Armour là MapMyRun và MyFitnessPal nắm bắt được lợi thế GPS và đo nhịp tim, hoạt động hoàn hảo trên chiếc Gear Sport.

Nếu sử dụng Gear Sport cùng với iPhone, lựa chọn ứng dụng sẽ ít đi rất nhiều. Tất cả các ứng dụng mạng xã hội đã kể trên cộng với cả hai app của Under Armour cũng không có sẵn cho sự kết hợp này.

Thời lượng pin

Khi nói đến thời lượng pin, hệ điều hành Tizen nằm ở mức độ trung bình trong các dòng smartwatch. Sử dụng cả GPS và chế độ đo nhịp tim trong một lần chạy 30 phút chỉ khiến Gear Sport mất đi 15% lượng pin. Người thử nghiệm dùng thêm hai tiếng rưỡi nữa, lượng pin còn lại là 57%.

Gear Sport sử dụng bàn sạc không dây giống chiếc Gear S3.

Tổng kết

Với những người sử dụng điện thoại Android, chiếc Gear Sport này là một phụ kiện hữu ích. Nó không chỉ đẹp mà còn có khả năng theo dõi các hoạt động thể chất vô cùng tốt. Nếu không phải là người ưa thích vận động, Gear Sport vẫn có các chức năng trả lời điện thoại, tin nhắn, email, lướt web cơ bản vô cùng tốt. Tuy nhiên, điểm yếu của thiết bị hệ điều hành Tizen vẫn còn số lượng ứng dụng khiêm tốn. Và cả người dùng iPhone cũng nên cân nhắc những lựa chọn khác vì Gear Sport bị giới hạn kết nối với iOS.

Thứ Sáu, 05/06/2020 08:09
31 👨 660
0 Bình luận
Sắp xếp theo