7 sai lầm phổ biến với laptop chơi game và cách phòng tránh

Laptop chơi game hiện đại là những tuyệt tác về độ nhỏ gọn và khả năng phân phối điện năng cũng như những tiến bộ về quản lý nhiệt. Nhưng vì những thiết bị này hoạt động ở mức giới hạn nhiệt và công suất rất cao, nên người dùng dễ mắc phải những sai lầm tưởng như vô hại làm giảm đáng kể hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Nếu laptop chơi game của bạn hoạt động không tối ưu, hãy kiểm tra lại xem mình có vô tình phạm phải những lỗi phổ biến này với laptop chơi game không nhé.

1. Mua laptop chơi game thay vì desktop

Mua một laptop chơi game thay vì một desktop chơi game thông thường là sai lầm lớn nhất mà hầu hết các game thủ mắc phải.

Một chiếc laptop chơi game nghe có vẻ tuyệt vời trên lý thuyết. Rốt cuộc, ai lại không muốn kết hợp hiệu suất của một máy tính chơi game để bàn với tính di động và pin dự phòng của laptop chứ? Tuy nhiên, trên thực tế, bạn chỉ có trong tay một chiếc laptop đắt tiền gắn liền với bàn làm việc, cùng tính năng công thái học kém khi khởi động. Tệ hơn nữa, các thiết bị di động này có xu hướng hoạt động kém hiệu quả hoặc thậm chí là hỏng hóc hoàn toàn do những hạn chế về thiết kế nhiệt của chúng.

Nên mua desktop thay cho laptop chơi game
Nên mua desktop thay cho laptop chơi game

Cái gì cũng có giá của nó, và laptop chơi game là ví dụ điển hình nhất cho câu ngạn ngữ này. Giữa sức mạnh, tính di động và giá cả, bạn chỉ có thể đạt được 2 trong số 3 thuộc tính này. Nói cách khác, một laptop chơi game mạnh mẽ và di động đòi hỏi một hệ thống làm mát thực sự đắt tiền, điều này sẽ khiến giá cả tăng vọt. Tệ hơn nữa, các biến thể giá rẻ còn kém di động hay mạnh mẽ hơn.

Laptop chơi game chỉ phù hợp với những người thích tính di động hơn hiệu suất và giá trị đồng tiền. Trừ khi bạn đang sống trong một căn hộ nhỏ hoặc thực sự phải chọn thiết bị di động, bằng không những lựa chọn này không có ý nghĩa gì đối với hầu hết các game thủ.

2. Chọn laptop chơi game 4K

Cho đến nay, chúng ta đã biết rằng hiệu suất là một thứ cao cấp trong laptop chơi game. Nhiều người thà tăng công suất chơi game của các thiết bị này và chấp nhận sẽ không có bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào về chất lượng đồ họa. Vì vậy nhiều người quyết định chọn một chiếc laptop có màn hình 4K để khắc phục nhược điểm này. Đó là bởi vì màn hình 4K chứa 8,3 triệu pixel, gấp khoảng 4 lần so với màn hình Full HD truyền thống và nhiều hơn hai lần số pixel trong màn hình 1440p.

Đó là một ý tưởng tồi bởi vì pixel shading là khối lượng công việc GPU lớn nhất trong khi hiển thị game. Nói một cách đơn giản nhất, pixel shader của GPU tính toán các hiệu ứng trên cơ sở mỗi pixel.

Điều đó có nghĩa là màn hình Full HD yêu cầu GPU của laptop phải chiếu sáng, tạo bóng, tô màu và xử lý hậu kỳ khoảng hai triệu pixel để hiển thị một khung hình duy nhất. Màn hình 1440p tăng khối lượng công việc lên 3,6 triệu pixel mỗi khung hình. Nhưng ở 8,3 triệu pixel, cùng một GPU sẽ mất thời gian dài gấp 4 lần để hiển thị một khung hình trên màn hình 4K.

Xin chúc mừng, về cơ bản, bạn đã giảm hiệu suất chơi game của laptop xuống còn 1/4! Phần tồi tệ nhất là sự sụt giảm hiệu suất nghiêm trọng này không có lợi ích thực sự. Màn hình laptop không đủ lớn để được hưởng lợi từ mật độ pixel cao hơn của màn hình 4K. Bạn có thể thấy ​​văn bản sắc nét hơn một chút, nhưng bạn không cần PC chơi game nếu sẵn sàng hy sinh hiệu suất chơi game để xử lý văn bản.

Tuy nhiên, màn hình có độ phân giải cao hơn sẽ làm tăng diện tích màn hình, điều này rất tốt cho mọi thứ từ bảng tính đến chỉnh sửa video. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên kết nối màn hình 4K lớn bên ngoài cho mục đích đó.

3. Chạy bộ nhớ Single Channel

Hầu hết các laptop chơi game tốt đều được trang bị các cặp mô-đun RAM phù hợp chạy ở chế độ Dual Channel. Tuy nhiên, một số laptop chơi game giá rẻ có thể cắt giảm và cung cấp các mô-đun RAM đơn, hạ cấp chúng để hoạt động ở chế độ Single Channel. Đây cũng là một vấn đề khi người dùng vô tình hạ cấp từ cấu hình Dual Channel xuống Single Channel với các phương pháp nâng cấp bộ nhớ kém.

Đây là một sai sót lớn làm giảm hiệu suất chơi game trong phạm vi từ 10% đến 40%. Mặt khác, về mặt lý thuyết, các mô-đun RAM được cấu hình ở chế độ Dual Channel nhân đôi băng thông tối đa có sẵn cho CPU, cho phép mỗi mô-đun bộ nhớ giao tiếp độc lập với CPU trên các kênh riêng biệt. Tuy nhiên, các lệnh gọi bộ nhớ lớn được thực hiện thông qua một con đường hẹp ở chế độ Single Channel, điều này làm tăng độ trễ và tăng tốc độ khung hình.

Điều này đặc biệt đúng đối với các game thế giới mở hiện đại dựa trên các kỹ thuật truyền trực tuyến kết cấu, điều này gây ra một lượng tải đáng kể trên băng thông bộ nhớ.

4. Chơi game trên nguồn pin

Một laptop chơi game hiện đại có thể tiêu thụ tới 175 watt. Sẽ không thành vấn đề khi máy được kết nối với ổ cắm trên tường vì bộ sạc của laptop có thể xử lý tải. Tuy nhiên, chơi game trên pin dự phòng lại là một chuyện khác. Trong khi các pin lithium-ion điển hình trong laptop có thể xử lý tốc độ xả cao hơn, điều này dẫn đến ảnh hưởng không tốt tới tuổi thọ của pin.

Chơi game trên nguồn pin sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin
Chơi game trên nguồn pin sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả các nhà sản xuất laptop đều điều chỉnh đáng kể hiệu suất CPU/GPU và mức tiêu thụ năng lượng trong chế độ dự phòng pin. Ngay cả những laptop chơi game cao cấp cũng bị hạn chế hiệu suất xuống 30 khung hình/giây. Trong khi đó, các laptop chơi game cấp thấp hơn phải vật lộn để đạt được tốc độ 30 khung hình/giây trên pin.

Bạn có thể khắc phục sự cố này ở một mức độ nào đó bằng cách điều chỉnh cài đặt quản lý năng lượng pin ở cấp hệ điều hành. Tuy nhiên, một số laptop điều chỉnh các chế độ hiệu suất cao ngay trong firmware. Không có cách nào dễ dàng để vượt qua hạn chế đó. Dù bằng cách nào, việc chơi game trên nguồn pin sẽ làm tăng chu kỳ sạc/xả, điều này sẽ góp phần khiến bạn sớm phải thay thế pin cho laptop.

5. Không undervolt CPU và GPU

Khi được thực hiện đúng, ép xung CPU và GPU sẽ tăng hiệu suất trên các thiết bị chơi game trên máy tính để bàn. Tuy nhiên, mức tiêu thụ điện năng cao và quá nhiệt sẽ lấn át hệ thống phụ phân phối điện và làm mát của máy tính. Điều này dẫn đến các vấn đề về tốc độ khung hình, microstutter và giảm hiệu suất chơi game tổng thể.

Overclocking headroom (mức độ bạn có thể đẩy CPU và GPU) phụ thuộc vào lượng điện năng và khả năng làm mát bạn có thể cung cấp cho hệ thống.

Khả năng làm mát rất quan trọng đối với một laptop chơi game
Khả năng làm mát rất quan trọng đối với một laptop chơi game

Đó không phải là vấn đề đối với các tower PC chơi game lớn. Nhưng laptop chơi game, theo thiết kế, hoạt động với giới hạn phân phối điện năng và làm mát. Do đó, hầu như tất cả các thiết bị này đều có overclocking headroom gần như bằng không. Trên thực tế, hầu hết các laptop chơi game tầm trung và cấp thấp đều có overclocking headroom âm, đó là một cách nói khác cho việc thiếu bộ phận cung cấp điện và làm mát.

Theo quy tắc ngón tay cái, việc làm cạn kiệt GPU và CPU sẽ làm giảm đáng kể tổng điện năng tiêu thụ và nhiệt do laptop của bạn tạo ra, giảm thiểu việc điều chỉnh nhiệt và cải thiện tốc độ khung hình. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm chơi game mà còn tăng tuổi thọ của thiết bị.

6. Không làm sạch lỗ thông hơi

Tất cả các thiết kế laptop đều có hai bộ lỗ thông hơi: Một để hút không khí mát vào và một để thoát khí nóng ra. Theo thời gian, các lỗ hút gió bị bụi, xơ vải và những mảnh vụn làm tắc nghẽn. Nếu không được vệ sinh, điều này càng làm cho các quạt làm mát bên trong bị quá tải do tích tụ bụi. Điều này dẫn đến các vấn đề quá nhiệt trong những phiên chơi game. Do đó, điều quan trọng là phải làm sạch lỗ thông hơi của laptop và đôi khi việc này cũng đòi hỏi laptop phải được tháo rời để vệ sinh kỹ lưỡng.

Hãy thường xuyên vệ sinh laptop!
Hãy thường xuyên vệ sinh laptop!

Bài viết 10+ cách hạ nhiệt, làm mát, tản nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả giải thích quá trình này một cách chi tiết. Nếu bạn đang tự hỏi liệu điều này có xứng đáng với rủi ro hay không, bạn nên xem xét tác động của chu kỳ nguồn trên PC để tìm hiểu cách tuổi thọ của tụ điện giảm đi một nửa với mỗi lần nhiệt độ môi trường tăng lên 50°F (10°C). Việc dọn dẹp laptop chậm trễ sẽ làm giảm hiệu suất của laptop chơi game và ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của nó.

7. Vị trí đặt laptop không phù hợp

Tính di động vốn có của laptop cho phép chúng hoạt động ở những nơi bất thường, từ giường đến sàn trải thảm. Đây là một ý tưởng khủng khiếp vì nệm mềm, ga trải giường và thảm có xu hướng chặn lỗ thông hơi của laptop. Việc bịt kín lỗ hút gió mát này gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm giảm hiệu suất và giảm tuổi thọ của thiết bị.

Vị trí đặt laptop cũng rất quan trọng đối với khả năng hoạt động của thiết bị
Vị trí đặt laptop cũng rất quan trọng đối với khả năng hoạt động của thiết bị

Nếu bạn không thể đặt laptop chơi game của mình trên bàn làm việc, hãy đảm bảo đặt chúng trên một bề mặt cứng và phẳng, ngay cả khi bạn đang sử dụng chúng trên giường hoặc sàn trải thảm, chẳng hạn như đế tản nhiệt.

Laptop chơi game là một thiết bị tinh vi hơn nhiều so với một desktop chơi game. Để có được hiệu suất tốt nhất từ ​​một thiết bị đòi hỏi bạn phải cẩn thận và cân nhắc hơn một chút. Điều đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn làm theo lời khuyên trong bài viết và tránh phạm phải những lỗi liên quan đến laptop chơi game này. Đó là cách tốt nhất để tăng hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu hơn cho thiết bị chơi game di động đắt tiền của bạn.

Thứ Tư, 01/06/2022 15:47
3,73 👨 3.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo