Sạc không dây Qi2 là gì? Nó tốt hơn Qi như thế nào?

Qi2 là một tiêu chuẩn sạc không dây mới được phát triển bởi Wireless Power Consortium (WPC). Nhóm đã giới thiệu nó vào tháng 1 năm 2023, thay thế tiêu chuẩn sạc không dây Qi hiện tại.

Sạc Qi có hiệu quả và mặc dù nó đã được chứng minh là phổ biến, nhưng không đặc biệt nhanh, khiến nó không thể thay thế sạc có dây. Qi2 nhằm mục đích cải tiến công nghệ bằng cách sử dụng nam châm giúp căn chỉnh điện thoại và bộ sạc một cách hoàn hảo.

Vậy Qi2 hoạt động như thế nào và tại sao nó lại được cải thiện như vậy?

Sạc không dây hoạt động như thế nào?

Đế sạc không dây Anker trên bàn

Để hiểu mục tiêu của Qi2, cần là phải hiểu cách sạc không dây Qi cung cấp năng lượng cho điện thoại.

Sạc không dây dựa trên định luật cảm ứng điện từ. Tất cả các bộ sạc không dây và điện thoại tương thích đều có cuộn dây đồng. Khi một dòng điện được đưa vào một cuộn dây đồng, điều này sẽ tạo ra một từ trường.

Khi đặt hai cuộn dây đồng gần nhau thì dòng điện chạy qua cuộn dây này sẽ truyền cho cuộn dây kia. Điều này cho phép sạc điện thoại bằng cách đặt nó lên bộ sạc không dây.

Sự khác biệt giữa Qi và Qi2 là gì?

Bộ sạc không dây Lion Energy trên bàn

Một vấn đề với sạc không dây là việc truyền dòng điện chỉ hoạt động nếu hai dây đồng ở rất gần nhau. Tốc độ truyền cũng giảm đáng kể nếu chúng không được căn chỉnh phù hợp.

Điều này có nghĩa là sạc Qi không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả và tốc độ sạc có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí bạn đặt điện thoại trên bộ sạc.

Qi2 nhằm mục đích khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng nam châm để giữ điện thoại và bộ sạc ở vị trí tối ưu. Điều này sẽ giúp sạc hiệu quả hơn và tăng tốc độ tiềm năng mà điện thoại có thể sạc.

Qi2 có giống với MagSafe không?

Nếu bạn là người dùng iPhone, có lẽ bạn đã nghe nói về MagSafe, giao thức sạc không dây của Apple. Giống như Qi2, nó sử dụng nam châm để cung cấp khả năng sạc không dây được cải thiện.

Điểm giống nhau giữa hai loại sạc này là Qi2 được xây dựng dựa trên công nghệ MagSafe. Hiện tại, chúng gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chỗ Qi2 vẫn là một tiêu chuẩn mới, có khả năng được bổ sung thêm các tính năng và trở thành một sản phẩm hoàn toàn khác. Sự khác biệt đáng chú ý khác là Qi2 sẽ có sẵn trên tất cả các điện thoại, bao gồm cả Android.

Ưu điểm của Qi2 là gì?

Sự ra đời của Qi2 mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người dùng điện thoại thông minh. Đây là lý do tại sao nó là một cải tiến so với Qi.

Tốc độ sạc được cải thiện

iPhone trên bộ sạc không dây 

Qi2 ban đầu sẽ ra mắt với công suất 15W - giống như tiêu chuẩn Qi hiện tại. Tuy nhiên, Qi2 là một tiêu chuẩn mới. Người ta hy vọng rằng với các dây được căn chỉnh, Qi2 có thể cung cấp tốc độ sạc cao hơn. Đây là một lợi thế cần thiết vì việc thiếu sạc tốc độ cao được cho là nhược điểm lớn nhất của sạc không dây.

Tạo ra ít nhiệt hơn

Một số năng lượng điện từ bị mất khi các cuộn dây đồng không được căn chỉnh đúng cách. Năng lượng này sau đó được chuyển thành nhiệt, gây hại cho sức khỏe của pin. Nhưng vì Qi2 sử dụng nam châm để căn chỉnh cuộn dây của đế sạc và điện thoại nên nó có thể ngăn chặn sự sai lệch này, dẫn đến nhiệt sinh ra ít hơn.

Điều này đảm bảo rằng pin ít bị căng thẳng hơn, đồng thời có khả năng giúp pin hoạt động lâu hơn.

Thúc đẩy các tiêu chuẩn cao hơn

Nếu nhà sản xuất muốn tạo ra sản phẩm tương thích với Qi2, sản phẩm đó phải được chứng nhận bởi WPC. Nhóm yêu cầu các nam châm phải có đủ lực để căn chỉnh hai cuộn dây. Điện thoại Qi2 cũng yêu cầu xác thực, nghĩa là chúng sẽ giao tiếp với nguồn điện không dây trước khi sạc. Vì vậy, trừ khi có thể đảm bảo rằng bộ sạc không dây tuân thủ yêu cầu, nếu không điện thoại sẽ không sạc được.

Mặc dù những bước phát triển này có nghĩa là sẽ có ít bộ sạc không dây giá rẻ hơn, nhưng chúng cũng sẽ đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm Qi2 đều đáp ứng mức chất lượng mà chúng ta mong đợi. Vì vậy, nếu thấy bất kỳ bộ sạc không dây nào có logo Qi2, bạn được đảm bảo rằng nó hoạt động như yêu cầu.

Bao gồm thêm các phụ kiện mới

Bạn có thể sử dụng nam châm mà Qi2 yêu cầu cho các mục đích khác ngoài việc sạc. Giống như MagSafe, đi kèm với nhiều loại phụ kiện gắn nhanh, chẳng hạn như giá ba chân, ví và giá đỡ, bạn có thể mong đợi điện thoại thông minh tương thích với Qi2 sẽ có cùng loại phụ kiện này hoặc nhiều hơn thế nữa.

Điện thoại thông minh Galaxy S22 

Điện thoại nào hỗ trợ Qi2?

Bất chấp thông báo vào tháng 1 năm 2023, không có mẫu điện thoại mới nào hỗ trợ Qi2 tại thời điểm viết bài. Vì vậy, bạn chưa thể có được điện thoại sạc không dây Qi2. Tuy nhiên, vì hầu hết các thương hiệu điện thoại thông minh lớn đều là thành viên của WPC, nên bạn có thể mong đợi nó sẽ trở thành chế độ sạc không dây tiêu chuẩn trong các mẫu điện thoại thông minh mới vào năm 2024.

Hơn nữa, trong khi tiêu chuẩn Qi2 được thiết kế chủ yếu để sử dụng cho điện thoại thông minh, nhiều nhà sản xuất cũng có thể sẽ sử dụng nó trong các thiết bị điện tử khác, như tai nghe nhét tai và đồng hồ thông minh.

Việc có đáng chờ đợi để mua một chiếc điện thoại Qi2 hay không phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được từ nó. Nếu bạn đang tìm kiếm tốc độ sạc không dây nhanh hơn, nó sẽ không xuất hiện khi ra mắt. Tuy nhiên, tính năng hấp dẫn nhất của Qi2 là nó sẽ mang lại trải nghiệm MagSafe cho Android.

Qi2 sẽ thay thế sạc có dây?

Sạc điện thoại

Sạc không dây đã có từ nhiều năm trước, nhưng hầu hết mọi người vẫn sạc điện thoại bằng dây. Đó là bởi vì mặc dù có một số lý do để sử dụng bộ sạc không dây, nhưng không thể phủ nhận nó vẫn chậm hơn đáng kể so với sạc có dây.

Qi2 có khả năng khắc phục vấn đề này. Nếu sạc không dây cung cấp tốc độ giống hệt, nó hoàn toàn có thể sẽ thay thế sạc có dây. Sở thích dùng thiết bị không dây có thể nhìn thấy rõ trong cách hầu hết mọi người sử dụng WiFi thay vì cáp Ethernet hiện nay.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng Qi2 chỉ được phát hành dưới dạng sản phẩm có tốc độ nhanh hơn. Và cho đến khi mức giá sạc không dây thực sự chấp nhận được, sạc có dây vẫn ở đây.

Thứ Sáu, 02/06/2023 08:05
51 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản