Telegram có an toàn không? Đây là 6 rủi ro cần lưu ý!

Mặc dù hầu hết các cuộc trò chuyện trên Telegram đều không gặp rắc rối, nhưng những kẻ có mục đích xấu đôi khi cũng lợi dụng ứng dụng này - như với hầu hết các nền tảng nhắn tin tức thời. Đây là những điều bạn nên biết về sự an toàn của Telegram và cách tránh bị lừa đảo trên nền tảng này.

Telegram có an toàn không?

Telegram nói chung là một nền tảng an toàn để sử dụng. Các lý do bao gồm mã hóa đầu cuối cho các cuộc gọi một một và khả năng tự hủy tin nhắn trong các cuộc trò chuyện bí mật. Khi bạn gửi tin nhắn cho người khác, Telegram cũng sử dụng các tunnel được mã hóa để cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Mặc dù ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu hơn Signal nhưng công ty tuyên bố rằng mình chỉ lưu giữ dữ liệu trong khoảng thời gian cần thiết. Hơn nữa, người dùng ở EEA và Vương quốc Anh có thông tin được lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu ở Hà Lan.

Các tính năng khác giúp Telegram an toàn khi sử dụng bao gồm xác thực hai yếu tố và xác minh mật mã/Face ID. Hướng dẫn này về cách bật 2FA trên Telegram chỉ cho bạn các bước bạn cần thực hiện để bật tính năng đó.

Mặc dù mã hóa hai đầu hoạt động đối với các cuộc gọi riêng tư, nhưng bạn sẽ cần bật trò chuyện bí mật trên Telegram để sử dụng mã hóa đầu cuối trong tin nhắn của mình vì tính năng này không được bật theo mặc định. Điều này khác với các ứng dụng nhắn tin khác như WhatsApp và Signal, vốn sử dụng mã hóa đầu cuối theo mặc định.

Mã hóa MTProto của Telegram cũng đã nhận được nhiều lời chỉ trích (thảo luận trong phần tiếp theo).

Những cách phổ biến mà những kẻ lừa đảo sử dụng Telegram

Tuy nhiên, các hành vi gian lận, chẳng hạn như liên kết lừa đảo và mạo danh, có thể xảy ra trên Telegram. Dưới đây là một số trò lừa đảo phổ biến nhất trên Telegram.

1. Liên kết lừa đảo

Bot Telegram được phát triển cho mục đích độc hại
Bot Telegram được phát triển cho mục đích độc hại

Liên kết lừa đảo là một trong những trò lừa đảo lâu đời nhất trên Internet và Telegram cũng không tránh khỏi những vấn đề này. Những kẻ lừa đảo thường sẽ gửi cho bạn một liên kết và cố gắng thuyết phục bạn nhấp vào liên kết đó. Người dùng có thể ngụy trang các liên kết lừa đảo này theo nhiều cách, chẳng hạn như:

  • Liên kết đến các sản phẩm.
  • Link đăng ký tài khoản.
  • Liên kết thanh toán.

Tin nhắn cũng có thể trông giống với các email phishing và lừa đảo.

2. Mạo danh

Ví dụ về kẻ xấu đang cố gắng mạo danh người khác trên Telegram
Ví dụ về kẻ xấu đang cố gắng mạo danh người khác trên Telegram

Khi những kẻ lừa đảo trên Telegram mạo danh người khác, chúng có thể chọn một người mà bạn biết. Ví dụ, kẻ lừa đảo có thể giả làm bạn của bạn và cho rằng họ đang gặp rắc rối. Những kẻ lừa đảo trên Telegram cũng có thể mạo danh chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan có uy tín khác.

Đôi khi, những kẻ lừa đảo sẽ cố gắng bắt chuyện trước khi yêu cầu bạn gửi tiền cho chúng. Nhưng trong những trường hợp khác, họ sẽ trực tiếp hơn và yêu cầu bạn trả trước bằng tiền mặt. Mặc dù bạn nên làm mọi thứ có thể để tránh bị lừa đảo, nhưng có rất nhiều điều bạn phải làm nếu trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo.

3. Bot Telegram

Telegram cho phép các bên thứ ba tạo bot và công ty nêu rõ trong chính sách quyền riêng tư của mình rằng Telegram không duy trì các bot không phải do mình tạo. Thật không may, một số tội phạm đã tạo ra các chương trình lừa đảo để tạo quảng cáo giả mạo, tự động nhắn tin cho nạn nhân, v.v...

Mặc dù không phải tất cả các bot trên Telegram đều nguy hiểm, nhưng những bot độc hại có thể lấy rất nhiều tiền từ tài khoản của bạn (đôi khi có sự cho phép của bạn và những lúc khác thì không). Ví dụ, Group-IB đã báo cáo vào năm 2023 rằng bọn tội phạm đã sử dụng Classiscam để tạo ra các bot lừa đảo người dùng lấy đi hơn 60 triệu USD từ nửa đầu năm 2021 đến nửa đầu năm 2023.

4. Lừa đảo hẹn hò

Một số kẻ lừa đảo hẹn hò đã sử dụng Telegram để lừa những người dùng mất cảnh giác gửi tiền cho họ và chúng thường bắt đầu bằng cách cố gắng thao túng mục tiêu của mình. Ví dụ, kẻ lừa đảo có thể khen ngợi quá mức và thậm chí còn tuyên bố rằng họ yêu bạn.

Sau khi kẻ lừa đảo đã tạo được kết nối, chúng có thể yêu cầu bạn gửi quà hoặc tiền cho chúng. Bạn có thể phát hiện và tránh những kẻ lừa đảo hẹn hò trực tuyến trên tất cả các ứng dụng thông qua profile mơ hồ, tránh cuộc gọi điện video và nhiều phương pháp khác.

5. Nhóm đầu tư và tiền điện tử lừa đảo

Một vụ lừa đảo đầu tư đang diễn ra trên Telegram
Một vụ lừa đảo đầu tư đang diễn ra trên Telegram

Người dùng trên Reddit và các mạng xã hội khác đã báo cáo rằng họ đã được mời tham gia các nhóm Telegram về tài chính cá nhân, đặc biệt là tiền điện tử và đầu tư. Những kẻ lừa đảo thường sẽ cố gắng lợi dụng cảm xúc của người dùng và tạo ra cảm giác cấp bách khiến họ đầu tư.

Tội phạm có thể cố gắng tống tiền bạn theo nhiều cách thông qua các nhóm đầu tư và tiền điện tử giả. Ví dụ, người khác có thể cố gắng thuyết phục bạn gửi tiền cho họ để họ có thể đầu tư vào cổ phiếu, quỹ hoặc tiền tệ. Sau khi bạn gửi số tiền ban đầu, kẻ lừa đảo có thể yêu cầu bạn thanh toán khoản mà chúng cho là phí kích hoạt tài khoản.

6. Quà tặng giả

Một trò lừa đảo phổ biến khác trên Internet mà bạn có thể gặp phải trên Telegram liên quan đến quà tặng giả. Trước đây, bạn gần như chắc chắn đã nhìn thấy những điều này trên các ứng dụng hoặc trang web khác; họ thường tuyên bố rằng bạn đã giành được một món quà nào đó hoặc một số tiền nhất định.

Sau đó, những kẻ lừa đảo có thể yêu cầu bạn trả một khoản phí trước khi bạn có thể nhận được món quà. Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng của mình.

Thứ Tư, 10/04/2024 11:22
32 👨 1.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Telegram