Các bản phát hành Rolling Release và Point Release có gì khác nhau?

Bất kỳ sự phát triển phần mềm nào cũng có thể được phân thành 2 loại, bao gồm mô hình phát hành Point Release tiêu chuẩn và Rolling Release. Việc phát triển các bản phân phối Linux cũng sử dụng một trong những chu kỳ phát triển này.

Trước khi đi sâu vào Rolling Release (bản phát hành được cập nhật liên tục), hãy cùng tóm tắt nhanh về mô hình phát hành Point Release tiêu chuẩn (có bản phát hành phụ của mỗi phiên bản chính) để bạn có thể quyết định cái nào phù hợp với mình. Cả hai mô hình phát triển đều có ưu và nhược điểm riêng.

Phát triển theo mô hình Point Release tiêu chuẩn

Việc phát hành theo mô hình Point Release tiêu chuẩn đã có từ lâu và chủ yếu được thấy trong các mô hình phát triển phần mềm. Trong hệ thống này, các phiên bản phần mềm mới tạo ra phải được cài đặt lại thay thế phiên bản trước. Một bản phát hành theo kiểu Point Release thường được gọi là một bản phát hành nhỏ của một dự án phần mềm, nhắm mục tiêu đặc biệt để sửa lỗi.

Một bản phát hành chính được phát hành để thêm các tính năng quan trọng mới. Ví dụ, hãy xem xét sự phát triển của Android, Android 7.0 là Nougat, một bản phát hành đáng chú ý từ Android 6.0 Marshmallow. Android 7.1 Nougat là một bản phát hành Point Release nhỏ, tiếp theo là bản phát hành chính Android 8.0 Oreo và bản phát hành Point Release Android 8.1 Oreo.

Phát triển theo mô hình Point Release tiêu chuẩn
Phát triển theo mô hình Point Release tiêu chuẩn

Điều cần thiết là phải biết rằng sẽ có một “End of Life” (thường được viết tắt là EOL, nghĩa là sự khai tử) cho mỗi phiên bản trong mô hình phát triển này, sau đó, nhóm nhà phát triển sẽ không phát hành bản cập nhật nữa. Không có bản cập nhật nghĩa là các lỗ hổng bảo mật và những vấn đề tương thích với phần cứng mới nhất sẽ xuất hiện.

Một số bản phân phối Linux chính tuân theo hệ thống này, bao gồm Ubuntu, Linux Mint, elementary OS, Fedora, v.v...

Phát triển theo mô hình Rolling Release

Trong mô hình phát triển theo kiểu Rolling Release, các bản cập nhật được phát hành liên tục và do đó không có phiên bản nào là phiên bản nhỏ hay bản phát hành quan trọng cả. Các bản cập nhật được phát hành thường xuyên (thay đổi tùy theo bản phân phối) trên tất cả các khu vực của hệ điều hành, bao gồm Linux kernel, môi trường desktop và tất cả các ứng dụng.

Điều này đồng nghĩa với việc hệ điều hành luôn cập nhật và không có sự khai tử cho bất kỳ phiên bản nào, miễn là bản phân phối được duy trì. Các bản phân phối Linux thường phát hành thứ được gọi là snapshot, đây là image ISO có chứa các bản cập nhật vào ngày cụ thể đó.

Phát triển theo mô hình Rolling Release
Phát triển theo mô hình Rolling Release

Arch Linux, Solus, OpenSUSE, Manjaro, PCLinuxOS, Debian, Antergos, Gentoo là một số bản phân phối Linux phổ biến theo kiểu Rolling Release.

Lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn?

Vậy hình thức phát hành nào là tốt nhất? Không có câu trả lời phù hợp cho tất cả mọi người. Sự khác biệt giữa hai mô hình phân phối này là sự ổn định, tiện lợi, khả năng hỗ trợ phần cứng và các tính năng mới.

Nếu bạn có một máy tính cũ có phần cứng được nhận dạng và hỗ trợ bởi bản phân phối bạn muốn sử dụng, thì mô hình Point Release là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Bằng cách đó, bạn có thể chắc chắn rằng PC của mình sẽ không bao giờ gặp sự cố do khả năng tương thích phần cứng.

Cần nhấn mạnh một lần nữa là bản phát hành Rolling Release đi kèm với các bản cập nhật quan trọng, bao gồm Linux Kernel và driver phần cứng, thông qua những bản cập nhật hàng ngày. Trên một máy tính cũ, điều này có thể là quá mức cần thiết.

Không chỉ các PC cũ, một số PC mới cũng có thể hoạt động tốt trên một bản phân phối, nhưng không thể được xử lý đúng cách bởi một bản phân phối khác. Đó là khi bạn cần đến mô hình Point Release. Thêm một lý do để chọn Point Release là việc duy trì khả năng tùy chỉnh, giao diện và cảm nhận, cũng như các theme mà bạn đã áp dụng. Bạn sẽ không muốn thấy chúng thay đổi liên tục, đúng không?

Mặt khác, các phân phối theo kiểu Rolling Release là tùy chọn đúng đắn, nếu bạn có một PC hiện đại và không ngại thay đổi mọi thứ. Ưu điểm đáng kể nhất của Rolling Release là bạn luôn có được các công nghệ mới nhất nhanh hơn Point Release.

Thứ Sáu, 14/02/2020 17:04
52 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux