RAM "giả" là gì?

Nếu đang lắp ráp PC, rất có thể bạn sẽ có một bộ nhớ kênh đôi với hai thanh RAM. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, bạn có thể sẽ còn lại các khe RAM trống. Mặc dù nên sử dụng chúng để thêm RAM, nhưng nhiều người lại sử dụng các thanh RAM "giả" thay thế.

RAM "giả" là gì?

Đúng như tên gọi, RAM "giả" trông giống như RAM thật nhưng không có bất kỳ chip nhớ nào bên trong. Thay vào đó, nó chỉ là một thanh nhớ nằm trong các khe RAM trống trên bo mạch chủ và tích hợp vào đèn RGB CPU, nếu có.

Hầu hết các bo mạch chủ hiện đại đều có ít nhất 4 khe RAM và rất có thể bạn sẽ chỉ nhận được một bộ 2x16GB cho tổng cộng 32GB RAM chạy trong thiết lập kênh đôi. Điều này khiến ít nhất hai khe RAM trống trong hầu hết các trường hợp của mọi người.

Lắp lại RAM trên máy tính
Lắp lại RAM trên máy tính

Dù ủng hộ tính thực tế, nhưng các khe RAM trống trông rất xấu xí, đặc biệt là nếu bạn dành nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng, để tìm kiếm các bộ phận phù hợp với một chủ đề nhất định và quản lý cáp để bản build của bạn sạch sẽ nhất có thể. Nếu tất cả những gì bạn còn lại là một vài khe RAM khiến bản build của bạn trông xấu xí, RAM "giả" có thể hữu ích.

Mặc dù chúng không cải thiện số lượng bộ nhớ và hiệu suất của PC, nhưng RAM "giả" có ít nhất hai chức năng. Đầu tiên, chúng thường đi kèm với RGB có thể định địa chỉ, nghĩa là chúng có thể thêm hiệu ứng RGB thiếu sót vào các khe RAM trống và thứ hai, chúng hoạt động như lớp phủ bảo vệ cho các khe trống đó, bảo vệ chúng khỏi bụi và mảnh vụn theo thời gian.

RAM "giả" cũng thường được gọi là "công cụ tăng cường RGB" hoặc "công cụ làm đầy RGB" và được bán cùng với RAM thật. Vì vậy, nếu bạn có thể tìm thấy chúng với giá rẻ, chúng có thể không phải là một ý tưởng ngu ngốc.

Tại sao không mua RAM thông thường?

Một trong những câu hỏi đầu tiên nảy ra trong đầu khi biết về RAM "giả" là "tại sao không mua RAM thật?". Bộ nhớ PC đã trở nên rẻ một cách đáng ngạc nhiên và trừ khi muốn có thông số kỹ thuật mới và tuyệt vời nhất với RGB, bạn có thể tìm thấy một mức giá khá tốt cho chúng, đặc biệt là khi RAM "giả" có thể đắt hơn trong một số trường hợp.

Có một số điều bạn cần cân nhắc ở đây. Đầu tiên là thực sự khó tìm được thanh RAM phù hợp với sở thích về hiệu suất, dung lượng và ngân sách của bạn.

Hầu hết mọi người chỉ cần RAM 32 GB, nghĩa là một bộ RAM kép 16 GB sẽ là tất cả những gì bạn cần. Nếu bạn cần 64 GB, hai thanh RAM 32 GB sẽ là đủ. Chạy RAM kênh đôi thường là cách tốt nhất. Vì vậy, bạn không cần quá nhiều thanh RAM.

Quạt PC RGB, bộ làm mát CPU và RAM bên trong máy tính chơi game
Quạt PC RGB, bộ làm mát CPU và RAM bên trong máy tính chơi game

Chi phí cho mỗi GB bộ nhớ cũng giảm khi bạn xem xét các thanh bộ nhớ có dung lượng cao hơn, vì vậy trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tốt hơn khi mua ít thanh dung lượng cao hơn là nhiều thanh dung lượng thấp hơn.

Ngoài ra, bạn có thể muốn có tùy chọn nâng cấp sau mà không phải loại bỏ toàn bộ RAM đã mua trước đó. Ví dụ, bạn muốn mua hai thanh 8 GB cho bộ nhớ kênh đôi 16 GB, có thể nâng cấp lên 32 GB khi bạn mua thêm hai thanh 8 GB nữa cho thiết lập kênh chất lượng.

Việc lắp càng nhiều RAM càng tốt vào PC có thể không phải lúc nào cũng là ý tưởng hay nhất, vì RAM nhanh thường tốt hơn nhiều RAM. Mua nhiều RAM thông thường hơn không phải lúc nào cũng là lựa chọn sáng suốt, nhưng nó vẫn bổ sung thêm RAM và do đó, tăng hiệu suất cho PC của bạn.

Có nên lắp RAM "giả" vào PC không?

Giá của bộ RAM "giả" không hề rẻ. Chúng có giá khởi điểm khoảng 30 USD - một mức giá mà chỉ cao hơn một chút, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thanh RAM thực sự.

Trừ khi khả năng thẩm mỹ của RAM "giả" làm bạn hài lòng đến mức sẵn sàng chi số tiền gần bằng một bộ RAM thật, bạn không nên mua chúng. RAM "giả" chủ yếu đóng vai trò là một vật trang trí và vì hầu hết các case máy tính đều đóng kín nên có lẽ bạn không cần bất kỳ "vỏ bảo vệ" nào cho các khe RAM trống của mình.

Thứ Hai, 07/10/2024 16:11
31 👨 26
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản