LPCAMM2 là gì?

Năm 2024 là một năm thú vị đối với laptop Windows. Từ những cải tiến mới về hiệu suất và tính năng AI cũng như thời lượng pin tốt hơn, chúng ta đang thấy những thay đổi trên mọi mặt.

Giờ đây, Micron và Lenovo đã ra mắt loại RAM laptop mới: LPCAMM2. Nó được thiết kế để mang lại một số nâng cấp lớn về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng, khiến loại bộ nhớ này trở thành thứ bắt buộc phải có trên laptop mới.

LPCAMM2 là gì?

LPCAMM2 là viết tắt của Low Power Compression Attached Memory Module 2 và là một dẫn xuất của Compression Attached Memory Module (CAMM) của Dell. Tuy nhiên, nó khá khác biệt so với ý tưởng CAMM ban đầu của Dell vào năm 2023.

Ý tưởng là để thay thế tiêu chuẩn SO-DIMM gần 20 năm tuổi, tiêu chuẩn này chiếm nhiều không gian trên bo mạch chủ và khá ngốn điện. LPDDR5X khắc phục những thiếu sót của SO-DIMM, nhưng nó yêu cầu hàn càng gần CPU càng tốt để đạt hiệu quả, không giải quyết được vấn đề về khả năng nâng cấp. LPCAMM2 là sản phẩm tốt nhất về cả 2 khía cạnh, vì bạn có được bộ nhớ nhanh, vừa tiết kiệm điện năng, vừa có thể thay thế được.

LPCAMM2 có hai tiêu chuẩn lắp đặt:

  • Thiết kế xếp chồng với hai mô-đun CAMM2 kênh đơn
  • Thiết kế một mô-đun với mô-đun CAMM2 kênh đôi. Cấu hình này hỗ trợ băng thông bộ nhớ 128 bit với 4 kênh con 32 bit.

Tùy thuộc vào những gì nhà sản xuất sử dụng, có thể xem xét các socket RAM mới cho bộ nhớ LPCAMM2. Tại thời điểm viết bài, Micron, Samsung và SK Hynix đã công bố các mô-đun LPCAMM2. Trong số ba mô-đun này, mô-đun của Micron là những mô-đun duy nhất được tung ra thị trường, đặc trưng trong Lenovo ThinkPad P1 được công bố vào tháng 4 năm 2024.

LPCAMM2 so với LPDDR5 như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, LPCAMM2 hứa hẹn mang lại những lợi ích về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng so với LPDDR5 và các mô-đun bộ nhớ loại SO-DIMM khác.

 

LPDDR5

LPCAMM2

Tốc độ

Thường lên tới 6,500 Mbps

Lên tới 8,533 Mbps

Công suất

Lên tới 64GB

Có sẵn ở các mô-đun 16, 32 và 64GB

Hiệu suất năng lượng

Tiêu thụ điện năng thấp hơn so với DDR5

Tiêu thụ điện năng thấp hơn tới 60% so với LPDDR5

Kích thước

Nhỏ hơn mô-đun DDR5

Nhỏ hơn tới 60% so với LPDDR5

Khả năng nâng cấp

Hàn vào bo mạch chủ

Có thể thay đổi

Nhìn chung, bạn có thể mong đợi tốc độ truyền dữ liệu được cải thiện gấp 1,3 lần khi sử dụng bộ nhớ LPCAMM2. Một điều cần lưu ý nữa là LPCAMM2 sử dụng bộ nhớ LPDDR5x.

Đây cũng là một tin tuyệt vời về mức tiêu thụ điện năng, điều này chỉ có thể mang lại lợi ích cho người dùng laptop:

  • Samsung tuyên bố các mô-đun LPCAMM2 của hãng sử dụng năng lượng hoạt động ít hơn 60% và năng lượng chờ ít hơn 72% so với các mô-đun SO-DIMM.
  • Micron tuyên bố mức tiêu thụ điện năng ít hơn 58% trong quá trình hoạt động và tiết kiệm điện năng lên tới 80% khi hệ thống ở chế độ chờ.
  • Các con số về hiệu suất năng lượng của SK Hynix cũng tương tự, khẳng định mức tiết kiệm năng lượng lên tới 62% trong quá trình hoạt động.

Hiệu quả sử dụng năng lượng không chỉ giúp tăng tuổi thọ pin mà còn kiểm soát nhiệt độ. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất laptop không cần bộ tản nhiệt mạnh mẽ và quạt khổng lồ để giữ cho máy hiệu suất cao luôn mát mẻ, dẫn đến máy mỏng, nhẹ hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, LPCAMM2 cũng có dung lượng nhỏ hơn đáng kể so với LPDDR5. Do kích thước của mô-đun được hoàn thiện theo tiêu chuẩn được JEDEC thông qua nên các mô-đun mới nhỏ hơn tới 60%. Diện tích lắp đặt nhỏ hơn, kết hợp với cấu trúc kênh đôi của LPCAMM2, nghĩa là có thể sử dụng một mô-đun thay vì hai SO-DIMM.

Những con số nói trên cho phép các nhà sản xuất laptop tạo ra những chiếc laptop mỏng và nhẹ hơn. Ngoài ra, họ có thể chỉ ra rằng laptop Windows 14 inch và tương tự cũng có thể có pin lớn hơn nhưng trọng lượng lại nặng hơn một chút. Với số liệu về thời lượng pin được mong đợi cao, có thể nói rằng đó là một sự hy sinh xứng đáng.

Những con số hiệu suất năng lượng này rất quan trọng trên nhiều mặt. Kết hợp với hiệu suất sử dụng năng lượng của Snapdragon X của Qualcomm, Lunar Lake của Intel hoặc CPU Ryzen AI mới của AMD và phiên bản Windows được tối ưu hóa tốt hơn, bộ nhớ LPCAMM2 mới có thể giúp chúng ta thấy những chiếc laptop có thể cạnh tranh và thậm chí đánh bại MacBook khi xuất hiện về hiệu suất và thời lượng pin trong khi vẫn duy trì kiểu dáng mỏng và nhẹ.

Tại sao nên mua laptop có bộ nhớ LPCAMM2?

LPCAMM2 vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành và hiện tại, chỉ có một máy tính xách tay (Lenovo ThinkPad P1) sử dụng chuẩn bộ nhớ mới. Tuy nhiên, có khả năng chúng ta sẽ sớm thấy các mô-đun LPCAMM2 được ghép nối với CPU SoC mới của Qualcomm, Intel và AMD.

Hãy nhớ rằng LPCAMM2 sẽ nhanh chóng, tiết kiệm điện hơn và có thể hoán đổi, vì vậy ngay cả khi có ít RAM hơn cũng có thể mang lại lợi ích nếu bạn chọn máy tính xách tay hỗ trợ chuẩn này. Nếu đang tìm kiếm một máy tính xách tay mới và không ngại chờ đợi một thời gian, bạn nên hoãn việc mua hàng cho đến khi có nhiều lựa chọn hơn với CPU mới hơn và hy vọng là máy tính xách tay LPCAMM2 sẽ sớm bắt đầu ra mắt.

Mặc dù chúng ta chưa biết thông tin chi tiết về giá cả, nhưng ThinkPad P1 đã có mặt trên thị trường với mức giá khoảng 2.000 USD. Mặc dù không hề rẻ, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi công nghệ này được đưa vào các thiết bị giá cả phải chăng hơn. Một chiếc máy tính xách tay hiệu suất cao giá khoảng 1.500 USD với GPU chuyên dụng và LPCAMM2 sẽ mang lại giá trị tốt hơn nhiều so với các máy tính xách tay có giá tương tự hiện có. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên tìm kiếm LPCAMM2 cho chiếc máy tính xách tay tiếp theo của mình.

Chủ Nhật, 18/08/2024 11:44
52 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản