Quản lý máy tính bằng Windows Intune – Phần 1: Giới thiệu

Quản trị mạng – Trong loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về Windows Intune, một dịch vụ đám mây của Microsoft, cho phép quản lý các máy tính từ bất cứ nơi đâu.

Với Gmail/Google Apps hoặc Microsoft Office 365, người dùng có thể truy cập email và làm việc trên các tài liệu của họ ở mọi nơi trên hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng đám mây để quản lý và bảo mật các máy tính của người dùng từ bất cứ đâu?

Windows Intune cho phép bạn có thể thực hiện điều này và cung cấp câu trả lời về những gì còn thiếu đối với điện toán đám mây – khía cạnh quản lý máy tính. Windows Intune là một dịch vụ đám mây của Microsoft, dịch vụ này cho phép bạn có thể quản lý và bảo mật các máy tính trong công ty từ bất cứ đâu thông qua giao diện web như thể hiện trong hình 1 bên dưới.


Hình 1: Giao diện quản trị trên web của Windows Intune

Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức tổng quan về Windows Intune - Windows Intune là gì, tại sao chúng ta lại cần đến Windows Intune, nó có thể làm gì cho bạn, hay làm cách nào để có được Windows Intune,…. Trong các phần sau của loạt bài, chúng tôi sẽ giới thiệu về việc thiết lập môi trường Windows Intune và sử dụng nó để quản lý các máy tính công ty.

Windows Intune là gì?

Windows Intune là dịch vụ đám mây được cung cấp bởi Microsoft Online Services, cho phép bạn có thể quản lý và bảo mật máy tính công ty từ bất cứ nơi đâu.

Yêu cầu cần thiết cho Windows Intune?

Khi đã đăng ký Windows Intune, bạn chỉ cần cài đặt máy khách Windows Intune client trên các máy tính, các máy tính này cần đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, Windows Vista hoặc Windows XP. Khi đã cài đặt Windows Intune client trên các máy tính, bạn có thể quản lý chúng từ mọi nơi bằng trình duyệt web có hỗ trợ Microsoft Silverlight 3.0 (chẳng hạn như Windows Internet Explorer 7 hoặc phiên bản cao hơn).

Một yêu cầu hiển nhiên để bảo đảm có thể sử dụng Windows Intune trong quản lý các máy tính là kết nối Internet. Nói cách khác, các máy tính mà bạn muốn quản lý – và các máy trạm quản lý – phải được kết nối Internet.

Bạn có thể thực hiện những gì với Windows Intune?

Bạn có thể sử dụng Windows Intune để thực hiện một số nhiệm vụ quản trị phổ biến với các máy tính công ty như:

  • Bảo đảm rằng chúng cài đặt các nâng cấp phần mềm mới nhất
  • Kiểm kê phần mềm được cài đặt trên chúng
  • Tạo các báo cáo chi tiết trong kiểm kê phần cứng
  • Kiểm tra các vấn đề trên máy tính như việc mất nâng cấp
  • Bảo vệ máy tính chống bị xâm nhập bởi malware
  • Cung cấp Remote Assistance khi người dùng gặp phải khó khăn

Lợi ích từ việc sử dụng Windows Intune?

Hưởng lợi khi sử dụng Windows Intune gồm có các doanh nhiệp và người dùng:

  • Không thể cáng đáng nối chi phí cho việc triển khai và duy trì phần mềm quản lý hệ thống truyền thống, giống như Microsoft System Center Configuration Manager (SCCM) hoặc phần mềm bảo mật máy tính truyền thống như Microsoft Forefront Endpoint Protection Suite, hoặc những người không có nhóm hỗ trợ CNTT để triển khai và sử dụng những phần mềm phức tạp và lớn như vậy, hoặc những tổ chức quá nhỏ (chỉ có vài máy tính) nhưng cần có phần mềm quản lý hệ thống mạnh.
  • Các máy tính bị phân tán theo vị trí địa lý (gồm có cả các máy tính di động), gây khó khăn cho việc quản lý từ một vị trí trung tâm có sử dụng phần mềm quản lý hệ thống.
  • Có lẫn các máy tính bên ngoài (không chịu sự kiểm soát của tổ chức) và bên trong tổ chức.
  • Muốn tối thiểu hóa đầu tư trong các hoạt động quản lý hệ thống. Không cần máy chủ để quản lý các máy tính trong tổ chức.
  • Muốn cung cấp khả năng dự báo hàng tháng về các hoạt động quản lý để phục vụ tốt việc lên kế hoạch kinh phí.
  • Muốn outsource các hoạt động quản lý máy tính cho một công ty khác chẳng hạn như các nhà cung cấp giải pháp quản lý.

Bạn còn được những gì với Windows Intune?

Đăng ký Windows Intune của bạn cũng có quyền nâng cấp các máy tính lên Windows 7 Enterprise. Vì vậy nếu đang sử dụng Windows XP trên các máy tính và muốn đăng ký sử dụng Windows Intune, bạn có thể nâng cấp chúng lên Windows 7 Enterprise mà không cần phải mua thêm bất cứ đăng ký nào khác. Windows Intune cũng giống chương trình Software Assurance (SA) của Microsoft ở điểm này đối với những khách hàng đăng ký dịch vụ. Trong thực tế, khi đăng ký Windows Intune bạn cũng có thể mua Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP), gói sản phẩm cung cấp các công cụ quản lý và khắc phục sự cố cho nhân viên CNTT.

Những gì không đạt được với Windows Intune?

Các doanh nghiệp lớn thích sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống giống như SCCM và Forefront Endpoint Protection. Doanh nghiệp với kích thước trung bình muốn có thể sử dụng System Center Essentials cùng với Forefront Endpoint Protection. Doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp có kích thước trung bình nhưng không có các chuyên gia CNTT biên chế trong đội ngũ có thể sử dụng Windows Intune để quản lý và bảo mật các máy tính của họ. Tuy nhiên có một vài điểm bạn có thể thực hiện với System Center và Forefront mà không thể thực hiện với Windows Intune. Cụ thể, bạn không thể thực hiện được những gì dưới đây với Windows Intune:

  • Triển khai các hệ điều hành vào các máy tính mới
  • Quản lý máy tính bằng Group Policy
  • Quản lý hệ điều hành máy chủ

Vì vậy nếu cần các tính năng như trên cho tổ chức, Windows Intune lúc này không nằm trong lựa chọn của bạn.

Lưu ý:

Nếu đang quản lý các máy tính trong một miền bằng Windows Intune và cấu hình Group Policy cho miền trong đó có một thiết lập Windows Intune xung đột với thiết lập Group Policy thì thiết lập Group Policy sẽ chiếm quyền ưu tiên. Tình huống này có thể xuất hiện với cấu hình tường lửa Windows hoặc các thiết lập chính sách của Windows Update trên các máy tính.

Windows Intune có thực sự tin cậy?

Microsoft bảo đảm cung cấp hỗ trợ 24/24 cho các đăng ký Windows Intune trong trường hợp gặp vấn đề khi sử dụng dịch vụ.

Làm thế nào để có được Windows Intune?

Microsoft cho phép bạn dùng thử Windows Intune trước khi quyết định mua. Bạn có thể thử nền tảng miễn phí với thời lượng 30 ngày và cho phép quản lý đến 25 máy tính trong tổ chức.

Trong thời điểm này, Windows Intune vẫn đang trong bản beta và cho phép sử dụng phiên bản này để quản lý 10 máy tính. Bạn có thể truy cập tại đây để vào phiên bản beta.

Thứ Ba, 19/06/2018 10:37
52 👨 5.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp