Proton GE là gì? Nó cải thiện khả năng tương thích game trên SteamOS và Linux như thế nào?

Lớp tương thích Proton của Valve cho phép các game Windows chạy trên Linux. Mặc dù được xây dựng đặc biệt cho Steam Deck, Proton mang lại lợi ích cho việc chơi game trên Linux nói chung. Nhưng Proton không hoàn hảo. Nó không thể chạy mọi game Windows.

May mắn thay, Proton mà nguồn mở cho phép các nhà phát triển cộng đồng thực hiện những cải tiến của riêng họ. Cho đến nay, bản build Proton cộng đồng phổ biến nhất là Proton GE. Nó bổ sung một loạt các bản vá cho Proton, giúp việc chơi game trên Linux trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi tìm hiểu về Proton GE, chúng ta hãy nhìn lại cách Valve tạo ra Proton GE.

Steam Deck và Proton: Những đóng góp to lớn của Valve cho việc chơi game trên Linux

Steam Deck chạy Epic Games
Steam Deck chạy Epic Games

Với việc phát hành Steam Deck của Valve, việc chơi game trên Linux đã đạt đến những đỉnh cao mà trước đây không thể tưởng tượng được. Steam Deck là một thiết bị mạnh mẽ giúp đưa các game trên PC, những tựa game indie và triple-A vào trong tay bạn. Valve đã đạt được những thành tựu này thông qua việc phát triển SteamOS và Proton.

SteamOS dựa vào Valve trên Arch Linux, một bản phân phối Linux phát hành ckiểu rolling-release. Arch Linux phổ biến vì nó nhẹ và mở cho người dùng kiểm soát ở mức độ cao.

Vì vậy, Valve đã sử dụng các lợi thế của Linux và Arch để tạo ra một hệ điều hành nhằm tối đa hóa phần cứng của Steam Deck - một hệ điều hành Linux dành cho chơi game.

Proton và hiệu ứng nhỏ giọt của nó trên Linux

Trang chủ trang web ProtonDB
Trang chủ trang web ProtonDB

Có một bản phân phối Linux trên Steam Deck đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để bạn làm tất cả các game PC đó chạy trên Linux? Mặc dù có một số game gốc dành cho Linux, nhưng các nhà phát triển game xây dựng phần lớn những game trên PC của họ cho Windows. Đây là nơi Proton có ích.

Proton là một lớp tương thích cho phép các game Windows chạy trên Linux. Valve đã xây dựng Proton một phần từ Wine, cho phép người dùng chạy các file EXE trên Linux.

Steam Deck ra mắt trước một làn sóng lớn về nhu cầu và sự cường điệu. Điều này đã khuyến khích các nhà phát triển game làm cho game của họ chơi tốt với Proton. Valve cũng tiếp tục cập nhật Proton sau khi ra mắt Steam Deck.

Steam Deck thiếu rất nhiều game có thể chơi được vào ngày ra mắt. Nhưng 6 tháng sau khi phát hành, Valve đã thông báo rằng hơn 5000 game có thể chơi được trên Steam Deck.

Điều ấn tượng hơn nữa về những thành tựu của Valve là chúng không chỉ giúp ích cho người dùng Steam Deck mà còn cả cộng đồng game Linux nói chung.

Proton cũng có sẵn trên tất cả các Steam client chạy trên Linux. Nếu một game có thể chạy trên Steam Deck, thì game đó cũng có thể chạy trên các bản phân phối Linux khác.

Với Proton, các nhà phát triển game không còn cần phải tạo những cổng Linux riêng cho game của họ. Họ chỉ cần đảm bảo rằng các game Windows của họ hoạt động tốt với Steam Proton.

Mặc dù Valve đã mở đường cho sự tiến bộ nhanh chóng trong game Linux, nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó có thể trở thành xu hướng chủ đạo.

Proton không phải là một phần mềm hoàn hảo. Vẫn còn nhiều game khác không thể chạy trên Linux chỉ với Proton. Valve cũng không thể cải thiện việc chơi game trên Linux một mình. Để làm được điều đó, Valve cần phải làm việc cùng với cộng đồng Linux.

Thế giới Linux có rất nhiều nhà phát triển và người dùng muốn giúp game Linux thành công. Đây là lý do tại sao Valve phát hành Proton dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Điều này làm cho Proton tự do thay đổi và phân phối lại.

Các nhà phát triển cộng đồng đã phát hành những cải tiến của riêng họ trên Proton. Những cải tiến này làm cho nhiều game chạy trên Linux hơn nữa. Cải tiến của bên thứ ba trên Proton mà các game thủ Linux sử dụng nhiều nhất là Proton GE.

Proton GE là gì?

Tab tương thích hiển thị ProtonGE trên cửa sổ cài đặt game Steam và cửa sổ thư viện Steam
Tab tương thích hiển thị ProtonGE trên cửa sổ cài đặt game Steam và cửa sổ thư viện Steam

Proton GE là một bản phân phối lại hay phần mềm nhánh cho Proton của Valve. Nó bổ sung nhiều bản sửa lỗi để cải thiện khả năng tương thích của Linux với phần cứng và phần mềm chơi game. Một số cải tiến của Proton GE bao gồm các bản vá cho codec media và FSR của AMD. Nó cũng cung cấp hỗ trợ NVIDIA CUDA tốt hơn và thậm chí nhiều bản vá hơn cho Wine.

Nó cũng có một danh sách dài các bản sửa lỗi cụ thể cho những game như Fallout 4, GTA V, Dark Souls và nhiều game khác. Proton GE có nhiều bản vá hơn giúp việc chơi game trên Linux trở nên dễ dàng hơn.

Cài đặt và sử dụng Proton GE là một trong những điều đầu tiên mà người dùng Linux khuyên những người mới.

Trang GitHub của bản phát hành Proton GE
Trang GitHub của bản phát hành Proton GE

Proton GE dựa trên các bản build Proton Experimental gần đây nhất, đây là bản build thử nghiệm beta của Valve dành cho Proton. Nhiều bản sửa lỗi và bản vá của Proton Experiment và Proton GE cuối cùng cũng được đưa vào các bản phát hành Proton ổn định.

Mặc dù Proton GE có quyền truy cập cập nhật vượt trội, nhưng nó có thể gặp lỗi và các vấn đề khác. Điều này làm cho một số game hoạt động trên Proton tốt hơn Proton GE. Để giải quyết vấn đề này, Proton GE được cập nhật hai tuần một lần để sửa lỗi và thêm nhiều bản vá hơn nữa.

Tuy nhiên, bạn có thể cần kiểm tra xem một số game nhất định có chạy mà không gặp sự cố với Proton hoặc Proton GE hay không. Bạn cũng có thể tra cứu các game của mình trên ProtonDB để xem phiên bản Proton nào hoạt động cho những game đó.

Trang GitHub của GloriousEggroll (Thomas Crider)
Trang GitHub của GloriousEggroll (Thomas Crider)

GE trong Proton GE là viết tắt của GloriousEggroll. Còn được gọi là Thomas Crider, GloriousEggroll là nhà phát triển tại Red Hat, một trong những bản phân phối Linux server có uy tín nhất trên thị trường.

Crider là một game thủ thực tâm. Ngoài ra, anh ấy còn điều hành một loạt các dự án Linux, chẳng hạn như dự án Nobara. Nobara là một bản phân phối game dựa trên Fedora mang đến Proton GE và các bản sửa lỗi game khác. Với Nobara, người dùng sẽ có thể chơi game trên Linux mà không cần mày mò.

GloriousEggroll

GloriousEggroll cũng duy trì Wine GE, cung cấp chức năng Proton cho các game không phải trên Steam. Lớp tương thích này nhận các bản sửa lỗi và cập nhật giống như Proton GE.

Wine GE dùng để để chạy các game trên Linux bằng Lutris. Điều này hữu ích nếu bạn có game từ các nguồn như GOG, EA's Origin, Riot Games, Epic Games hoặc Ubisoft.

Nhờ SteamOS và Proton, chúng ta có thể coi năm 2022 là năm của game Linux. Và các nhà phát triển như GloriousEggroll muốn tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho việc chơi game trên Linux.

Chơi game trên Steam Deck và Linux thậm chí còn dễ dàng hơn với Proton GE và Wine GE. Cả hai đều dễ sử dụng trên nhiều game yêu thích của bạn. Chúng cũng dễ cài đặt, vì vậy sẽ có rất ít trở ngại giữa bạn và khoảng thời gian vui vẻ trên Linux.

Thứ Bảy, 19/11/2022 11:05
51 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux