PPA là gì? PPA cài đặt phần mềm trên Ubuntu như thế nào?

PPA hoặc Personal Package Archive là một loại kho lưu trữ được sử dụng trong những hệ thống Linux để lưu trữ và phân phối các gói phần mềm.

Hãy cùng tìm hiểu PPA là gì, chúng khác với các kho tiêu chuẩn như thế nào, cách thêm và xóa PPA, liệu PPA có an toàn để sử dụng hay không và cuối cùng là những lợi ích của việc sử dụng PPA.

PPA là gì?

Trang web Launchpad
Trang web Launchpad

Thế giới phần mềm nguồn mở và miễn phí (FOSS) dựa vào sự đóng góp của từng cá nhân. Bạn có thể không phải là nhà phát triển bản phân phối chính thức nhưng vẫn có những đóng góp quan trọng cho mã nguồn mở hoặc phát triển các ứng dụng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

PPA trong hệ sinh thái Linux xử lý các gói. Đôi khi, các ứng dụng này có thể không được hợp nhất với kho lưu trữ chính thức của phần mềm. Đây là nơi PPA phát huy tác dụng. Personal Package Archive (PPA) là một kho lưu trữ lưu trữ các gói phần mềm được xây dựng và duy trì bởi các cá nhân hoặc nhóm và được cung cấp cho những người khác.

PPA là một cách thuận tiện để truy cập các phiên bản phần mềm mới nhất chưa có trong kho chính thức của hệ điều hành. Chúng cho phép các nhà phát triển và người dùng dễ dàng phân phối và cài đặt các gói phần mềm không phải là một phần của kho chính thức hoặc cung cấp phiên bản phần mềm mới hơn so với những gì có sẵn trong kho chính thức.

Bất kỳ ai muốn tải xuống một ứng dụng chưa có trong kho lưu trữ chính thức đều có thể thêm PPA của ứng dụng đó và cài đặt ứng dụng trên hệ thống của mình bằng trình quản lý gói mặc định.

Ubuntu cho phép các nhà phát triển tạo PPA và lưu trữ chúng trên Launchpad. Người dùng có thể tìm kiếm một gói hoặc kho lưu trữ trên trang web này và thêm PPA của nó vào hệ thống của mình.

PPA khác với kho tiêu chuẩn như thế nào?

Personal Package Archive (PPA), như gợi ý tên, là một kho lưu trữ mà bạn có thể sử dụng để lưu trữ các gói của riêng mình hoặc những gói không có sẵn trong kho chính thức của hệ điều hành. PPA cho phép người dùng dễ dàng cài đặt và cập nhật phần mềm không được cung cấp bởi kho lưu trữ chính thức của bản phân phối Linux.

Mặt khác, kho lưu trữ tiêu chuẩn là tập hợp các gói phần mềm được cung cấp chính thức bởi những nhà phát triển hệ điều hành. Trình quản lý gói mặc định trên một bản phân phối thường quản lý các kho lưu trữ này.

Các kho lưu trữ tiêu chuẩn thường bao gồm một loạt những gói phần mềm được các nhà phát triển của bản phân phối kiểm tra và bảo trì kỹ lưỡng.

Có một số khác biệt chính giữa PPA và kho tiêu chuẩn bao gồm:

  • PPA thường được tạo và duy trì bởi người dùng hoặc tổ chức cá nhân, trong khi các nhà phát triển hệ điều hành thường duy trì những kho lưu trữ tiêu chuẩn.
  • PPA thường chứa các gói không có sẵn trong kho tiêu chuẩn.
  • PPA có thể không được kiểm tra và hỗ trợ kỹ lưỡng như các gói trong kho lưu trữ tiêu chuẩn, vì chúng thường không được duy trì bởi những nhà phát triển chính thức.
  • Bạn có thể thêm PPA vào hệ thống của mình bằng cách sử dụng các lệnh của trình quản lý gói như add-apt-repository trên những bản phân phối dựa trên Ubuntu/Debian trong khi các kho lưu trữ tiêu chuẩn thường được cấu hình theo mặc định trên hệ thống của bạn và không yêu cầu bất kỳ thiết lập đặc biệt nào.

Cách thêm PPA trên Ubuntu

Thêm một PPA trong Ubuntu
Thêm một PPA trong Ubuntu

Ubuntu tham chiếu một file đặc biệt có tên là sources.list để lấy tất cả các PPA chính thức và không chính thức. Để thêm PPA, bạn cần cập nhật file sources.list với địa chỉ của PPA, sau đó cập nhật hệ thống.

Rất may, có một lệnh thực hiện tất cả công việc cho bạn. Đây là quy trình sẽ diễn ra khi thêm PPA vào Ubuntu:

Khởi chạy terminal và chạy lệnh sau với tư cách là superuser:

sudo add-apt-repository ppa:root_repo/package_name

Cập nhật hệ thống của bạn bằng trình quản lý gói của bản phân phối. Trên Ubuntu, hãy sử dụng công cụ APT:

sudo apt update

Cuối cùng, cài đặt phần mềm từ PPA bạn vừa thêm bằng trình quản lý gói:

sudo apt install package_name

Đó là tất cả các bước bạn cần thực hiện để thêm PPA. Giờ đây, bạn có thể tải xuống phần mềm từ PPA đó bằng trình quản lý gói mặc định trên bản phân phối của mình.

Trên Ubuntu, bạn nên sử dụng trình quản lý gói APT để cài đặt phần mềm hoặc nếu bạn đã cài đặt trình quản lý gói khác thì hãy sử dụng trình quản lý gói đó.

Các vấn đề bảo mật với PPA

PPA có thể gây rủi ro bảo mật nếu chúng không được quản lý và sử dụng một cách thận trọng. Một số PPA có thể chứa các gói không được ký bằng chứng chỉ kỹ thuật số, điều đó có nghĩa là không có cách nào để xác minh tính xác thực của gói. Điều này có khả năng cho phép kẻ tấn công phân phối các gói độc hại thông qua PPA, điều này có thể ảnh hưởng đến bảo mật hệ thống của bạn.

PPA thường được tạo và duy trì bởi các cá nhân hoặc nhóm bên thứ ba thay vì nhũng nhà phát triển chính thức của hệ điều hành. Điều này có nghĩa là các gói trong PPA có thể không được kiểm tra và hỗ trợ kỹ lưỡng như những gói trong kho chính thức.

Điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra lỗ hổng bảo mật hoặc những vấn đề khác với các gói trong PPA. Việc thêm PPA vào hệ thống của bạn cũng có thể gây ra xung đột với các gói trong kho lưu trữ chính thức, điều này có khả năng phá vỡ phần mềm hiện có hoặc tạo ra các lỗ hổng bảo mật.

Cách xóa PPA trên Ubuntu

Xóa PPA trong Ubuntu
Xóa PPA trong Ubuntu

Để xóa PPA, bạn chỉ cần xóa địa chỉ của PPA trong file source.list, sau đó cập nhật danh sách kho lưu trữ của hệ thống. Dưới đây là tất cả các bước để làm theo:

Sử dụng công cụ APT để xóa kho lưu trữ PPA khỏi file source.list:

sudo add-apt-repository --remove ppa:root_repo/package_name

Cập nhật hệ thống bằng trình quản lý gói trên bản phân phối của bạn:

sudo apt update

Đó là tất cả các bước bạn cần thực hiện để xóa PPA. Để kiểm tra xem quy trình có hoạt động hay không, hãy thử cài đặt phần mềm là một phần của PPA mà bạn đã xóa. Trình quản lý gói sẽ báo lỗi.

Theo nguyên tắc thông thường, bạn phải luôn gỡ cài đặt phần mềm của PPA trước khi gỡ bỏ chính PPA. Đây là một phương pháp hay để ngăn phần mềm lỗi thời chiếm dung lượng và có khả năng tránh các lỗ hổng bảo mật do phần mềm đã cài đặt không được cập nhật.

Ưu điểm của việc sử dụng PPA trên Ubuntu

Có một số lợi thế khi sử dụng PPA như:

  • PPA cho phép bạn cài đặt và cập nhật phần mềm không có sẵn trong kho chính thức của hệ điều hành. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn cần một phiên bản mới hơn của một gói hoặc gói không được cung cấp bởi các kho lưu trữ chính thức.
  • PPA có thể cung cấp quyền truy cập vào các gói đang được phát triển hoặc chưa sẵn sàng để đưa vào kho lưu trữ chính thức. Điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn thử nghiệm phần mềm mới hoặc nếu bạn cần một tính năng chưa có trong bản phát hành chính thức.
  • PPA có thể giúp việc cài đặt và cập nhật phần mềm trở nên dễ dàng hơn, vì bạn có thể sử dụng công cụ APT để quản lý các gói từ PPA giống như cách bạn làm với những gói từ kho lưu trữ chính thức.
  • PPA có thể là một cách hữu ích để các nhà phát triển phân phối phần mềm của họ tới nhiều đối tượng hơn, vì người dùng có thể dễ dàng thêm PPA vào hệ thống của họ và cài đặt phần mềm bằng lệnh apt.
  • PPA rất tốt khi được sử dụng một cách thận trọng. Vì các gói này không được bảo trì và kiểm tra chính thức, nên bạn phải luôn thận trọng với những quyền mà phần mềm từ PPA yêu cầu.

Nếu một gói PPA yêu cầu quyền root để thực thi, bài viết khuyên bạn nên tránh gói đó trừ khi bạn chắc chắn 100% rằng gói đó không độc hại.

Thứ Năm, 05/01/2023 09:20
51 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux