Phân biệt các loại đĩa DVD trên thị trường

Đa số người sử dụng đĩa DVD hiện nay đều chỉ có khái niệm đây là loại đĩa quang có dung lượng lớn vượt trội so với những đĩa CD thông thường và cho những hình ảnh chất lượng cao. Tuy nhiên, ít ai lại để ý đến những ký hiệu đi kèm với DVD, làm loại đĩa này không phát huy được hết tính năng của nó. Sau đây là một số loại DVD thường gặp.

Hiện nay, DVD được chia làm hai loại chính: single layer DVD - có sức chứa 4.7 GB và double layer DVD - có sức chứa 4.7 GB x 2 = 9.4 GB. Các đầu đọc đĩa DVD nếu không có thêm ký hiệu double layer thì sẽ không thể đọc được định dạng này.

DVD±R (DVD recordable): đĩa DVD chỉ có khả năng ghi được một lần duy nhất. DVD-R: định dạng xuất hiện đầu tiên và có mục đích ban đầu là để lưu lại hình ảnh. DVD+R: giống như -R nhưng cho phép xem mà không cần đĩa hoàn chỉnh.

DVD±RW (DVD Read Write): đĩa DVD có khả năng xóa và ghi nhiều lần. Thông thường một đĩa DVD±RW có khả năng ghi, xóa không dưới 1000 lần. Dung lượng của loại đĩa này là 4,7GB. Đĩa DVD+RW thường được dùng để lưu trữ, trong khi DVD-RW thường được dùng đến khi ghi hình. Hiện nay đa số đĩa bán ra trên thị trường đều là dạng DVD±RW chứ không chỉ đơn thuần là DVD+RW hay DVD-RW.

Mặc dù DVD vẫn đang là công nghệ đĩa phổ biến nhất hiện nay, loại đĩa này sẽ có thể sớm bị thay thế bởi hai loại đĩa mới là HD DVD và Blue-ray.

Liên Trang

Thứ Bảy, 27/01/2007 11:22
31 👨 9.874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản