Những nhược điểm lớn nhất khi chuyển sang eSIM

Với hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh chuyển hoàn toàn sang kỹ thuật số, việc chuyển sang eSIM có vẻ là một động thái đúng đắn - không còn phải xử lý thẻ SIM vật lý rắc rối nữa. Nhưng thực tế thì không đơn giản như vậy. Dưới đây là nhược điểm lớn nhất khi chuyển sang eSIM.

1. Sự bất tiện khi đổi thiết bị

Pixel 9 màu hồng và 9 Pro màu trắng 
Pixel 9 màu hồng và 9 Pro màu trắng

Việc đổi điện thoại với thẻ SIM vật lý rất đơn giản - chỉ cần tháo SIM khỏi thiết bị cũ, lắp vào thiết bị mới và mọi thông tin của bạn như số điện thoại và danh bạ (nếu được lưu trên SIM) sẽ được chuyển ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện theo một số bước khi đổi thiết bị với eSIM.

Đối với một người thường xuyên đổi thiết bị để kiểm tra và đánh giá, eSIM thực sự là một rắc rối vì không thể dễ dàng chuyển đổi hàng ngày mà không chuyển lại thành SIM vật lý trước, đặc biệt là nếu hầu hết các nhà mạng ở quốc gia bạn đang sống đều không hỗ trợ chuyển eSIM.

2. eSIM không lý tưởng cho việc đi du lịch

iPhone 15 có khay SIM và dụng cụ đẩy SIM
iPhone 15 có khay SIM và dụng cụ đẩy SIM

Sử dụng eSIM khi đi du lịch có vẻ tiện lợi vì bạn có thể dễ dàng mua eSIM và kích hoạt khi đến nơi, nhưng thực tế thì không phải vậy.

Nhiều quốc gia và nhà mạng vẫn chưa hỗ trợ eSIM. Vì vậy, nếu thiết bị của bạn chỉ có eSIM, bạn có khả năng không thể kết nối với mạng. Bạn sẽ cần sử dụng thiết bị khác hoặc dựa vào Wi-Fi, điều này không lý tưởng cho việc đi du lịch.

3. eSIM yêu cầu kết nối Internet để kích hoạt

Màn hình kích hoạt eSIM trên điện thoại Android
Màn hình kích hoạt eSIM trên điện thoại Android

Một nhược điểm lớn của eSIM là chúng yêu cầu kết nối Internet để kích hoạt. Không giống như thẻ SIM vật lý, bắt đầu hoạt động ngay sau khi lắp vào thiết bị, eSIM cần được tải xuống và kích hoạt trên thiết bị sau khi quét mã QR.

Điều này trở thành vấn đề nếu bạn đang trong tình huống cần truy cập ngay vào các dịch vụ di động nhưng lại ở khu vực có hạn chế về kết nối Internet, chẳng hạn như khi đang đi du lịch.

4. Vấn đề tương thích với các thiết bị cũ

Samsung Galaxy S21 FE
Samsung Galaxy S21 FE

Một vấn đề khác gặp phải với eSIM là chúng không được hỗ trợ phổ biến. Mặc dù có vẻ như nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng mới ngày càng tương thích với eSIM, nhưng một số thiết bị mới vẫn không hỗ trợ eSIM.

Ví dụ, mặc dù ra mắt vào năm 2022, Galaxy S21 FE vẫn không hỗ trợ eSIM.

Hơn nữa, khi đi du lịch, nhiều người thiên về eSIM nếu có sẵn vì chúng thường rẻ hơn so với việc mua thẻ SIM vật lý tại sân bay. Tuy nhiên, nếu điện thoại phụ không hỗ trợ eSIM, việc phải mua một thẻ SIM vật lý sẽ khiến bạn tốn kém hơn.

5. Nhà cung cấp mạng có thể dễ dàng theo dõi bạn

Mặc dù eSIM giúp bạn dễ dàng kích hoạt các gói cước khi đang di chuyển (với điều kiện bạn có đủ những yếu tố cần thiết), nhưng chúng cũng có một nhược điểm: eSIM giúp nhà cung cấp mạng dễ dàng theo dõi vị trí và hoạt động của bạn hơn. Không giống như thẻ SIM vật lý, bạn có thể dễ dàng tháo khỏi thiết bị, eSIM được nhúng trực tiếp vào thiết bị.

Điều này có nghĩa là điện thoại luôn được kết nối với mạng, giúp nhà cung cấp dễ dàng theo dõi chuyển động của bạn hơn. Đối với những người coi trọng quyền riêng tư, việc không kiểm soát được thời điểm và cách mình bị theo dõi là một nhược điểm lớn khi sử dụng eSIM.

Mặc dù đúng là eSIM mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như sử dụng nhiều cấu hình SIM trên một thiết bị và không có nguy cơ làm hỏng thẻ SIM, nhưng đây là một số nhược điểm đáng chú ý khi sử dụng chúng. Đây là những cân nhắc quan trọng mà bạn cần ghi nhớ khi mua điện thoại thông minh tiếp theo hoặc chuyển đổi nhà mạng.

Thứ Tư, 04/09/2024 10:37
42 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo