Những điều nên biết về Virtual Server mới

Bạn nên quan tâm về bốn điểm sau: hỗ trợ phần cứng, các snapshot, cài đặt và giá cả.

Công nghệ ảo hoá đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo nghiên cứu của IDC, mức phí thu được từ các dịch vụ ảo có thể đạt tới 15 tỷ đô la vào năm 2009. Khách hàng doanh nghiệp đem các nghiên cứu về công nghệ ảo từ phòng thí nghiệm triển khai trên diện rộng ngày càng nhiều. Microsoft đã nhanh chóng nhận ra khuynh hướng này và nghiên cứu, phát hành một bản thử nghiệm sản phẩm dịch vụ ảo gọi là Virtual Server 2005 R2. Bản Server ảo đầu tiên này được gói trong R2, hiện mới chỉ ở phiên bản beta 2. Dự kiến phiên bản chính thức này sẽ ra đời vào đầu năm 2007.

Chúng ta nên xem xét vấn đề gì ở Virtual Server? Có bốn lĩnh vực sau đây được dùng để đánh giá giải pháp dịch vụ ảo của Microsoft cho cơ sở hạ tầng mạng của bạn.

Hỗ trợ phần cứng

Bản beta 2 của Service Pack 1 có tính năng hỗ trợ mới cho công nghệ ảo gắn trong các bộ vi xử lý hướng dịch vụ ngày nay. Intel Virtualization Technology là cấu trúc cơ sở chip, hỗ trợ phần mềm trên hệ thống host để chạy đa hệ điều hành và các ứng dụng trong phân vùng độc lập. Có hiệu quả trên toàn bộ một hay đa vi xử lý hệ thống và phân chia chúng giữa tất cả các máy ảo trên host. Sử dụng công nghệ hỗ trợ phần cứng tự nhiên trong các dịch vụ ảo tốt hơn đáng kể so với quá trình mô phỏng thuần tuý hay các máy ảo chỉ cho phần mềm. (Hoàn toàn tương tự như khái niệm mô hình Virtual 8086 trước đây, trong đó bạn có thể song song tạo các máy ảo nền DOS).

AMD có tập hợp cấu trúc tương tự với các vi xử lý mới hơn của nó. Công nghệ code-named Pacifica cũng hoàn chỉnh với kết quả giống như vậy. Virtual Server được cải tiến từ các công nghệ này. Nó sử dụng các tập hợp cấu trúc mới để nâng cao tính thực thi, độ tin cậy và sử dụng nguồn lớn nuMBers của các máy ảo chạy trong chế độ song song ở mỗi host. Bạn có thể để chế độ mở với phần hỗ trợ cấu trúc này và tắt phần cơ bản per-VM sử dụng giao diện quản trị.

Volume Shadow Services

Có lẽ thành phần mới hữu ích nhất trong Service Pack 1 là bộ phận hỗ trợ Volume Shadow Services (VSS). VSS được giới thiệu trong bản gốc của Windows Server 2003, cho phép hệ điều hành có các “snap shot” thư mục, file và đĩa, một hình thức khác của sao lưu. Nhưng với snapshot bạn không cần phải tắt dịch vụ, chạy và sao lưu toàn bộ thời gian cũng như vi xử lý chuyên dụng.

Trong khi các ứng dụng server khác bắt đầu loại bỏ phần đầu của VSS để cung cấp khả năng sao lưu riêng, Virtual Server cho đến giờ vẫn chưa có phần hỗ trợ này. VSS nằm trong Virtual Server sẽ cho phép tất cả máy ảo của host được sao lưu đồng thời, khôi phục lại sau khi bị lỗi với bước chọn đơn giản tương tự như một snapshot, phục hồi lại và tiến trình hoàn chỉnh.

Cải tiến khả năng quản lý và khả năng sử dụng

Virtual Server trong Service Pack 1 beta 2 dễ dàng hơn một chút cho người dùng và quản trị viên. Thành phần mới tích hợp Active Directory cho phép Virtual Server đưa ra các thông tin ràng buộc trong AD như là một điểm kết nối dịch vụ (SCP). Điều này giúp chúng ta dễ dàng xem xét các dịch vụ Virtual Server bên trong một “rừng” mạng.

Thêm vào đó, các đĩa cơ sở file của các máy ảo, được biết đến như là các ổ cứng ảo (hay VHD), bây giờ có thể được lắp đặt bên ngoài môi trường Virutal Server như là các đĩa thông thường. Nó cho phép các file và các folder được sao chép qua lại giữa các đĩa ảo. Do đó việc triển khai các script, chạy chương trình quét malware và lưu trữ file trên máy ảo dễ dàng hơn so với các phiên bản trước đây.

Giá bản quyền

Nhằm mục đích cạnh tranh, gần đây Microsoft đã hạ giá tất cả các phiên bản của Virtual Server. Tháng 12 năm 2005, công ty giảm 800 đô la giá bản Enterprise, từ 999 đô la xuống còn 199 đô la; bản Standard từ 499 đô la xuống mức giá cực kỳ dễ chịu là 99 đô la.

Gần đây Microsoft công bố rằng phần mềm ảo client, Virtual PC cũng sẽ được cung cấp miễn phí trên website của công ty. Chương trình này là để phản ứng với sản phẩm miễn phí Workstation của VMware. VMware cũng đưa ra sản phẩm Server cơ sở, mặc dù thành phần chính ESX Server của nó là sản phẩm phải trả tiền. Điểm mấu chốt là dịch vụ mạng ảo cho các doanh nghiệp của Microsoft giảm giá rất nhiều trong 9 tháng qua.

Tóm lại Service Pack đầu tiên của Virtual Server 2005 R2 có nhiều tính năng mới với thành phần hỗ trợ phần cứng; thực sự cải tiến khi tích hợp bộ phận Active Directory; dễ quản lý hơn với VMs và các ổ ảo kết hợp. Nói chung là nâng cao được giá trị của sản phẩm. Đây là một service pack đáng giá. Có điều bạn nên bắt đầu kiểm tra ngay từ bây giờ xem liệu Virtual Server hiện tại có nằm trong phạm vi rađa của bạn không. Hay là bạn chỉ thích thú với những cái mà dịch vụ ảo có thể làm cho bạn.

Thứ Hai, 18/09/2006 10:46
51 👨 1.799
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản