Như thế nào thì được gọi là “thiết bị thông minh”?

Kết nối mạng không có nghĩa là “thông minh”. Thiết bị thông minh thực sự phải mang đến dịch vụ có giá trị, đáng tin cậy và dễ dùng.

Trước nay chúng ta vẫn nghĩ thiết bị thông minh là thiết bị có khả năng kết nối mạng, dù đó là đèn, cảm biến nhiệt hay bàn chải đánh răng. Nhưng không chỉ có vậy, thiết bị được coi là thông minh khi nó mang tới nhiều điều hơn cho người dùng.

Thiết bị thông minh cung cấp dịch vụ có giá trị

Vạn vật kết nối không chỉ là về “vạn vật” mà là các dịch vụ chúng cung cấp. Dù chỉ đơn giản như bật/tắt đèn bằng điện thoại hay thuật toán tiết kiệm năng lượng trên hệ thống HVAC, nếu không có dịch vụ giá trị, chúng chỉ là một thiết bị có thể điều khiển từ xa mà thôi.

Ngoài các dịch vụ đơn giản, những thiết bị này còn sử dụng mạng Internet một cách hiệu quả để thực hiện những việc phức tạp. Càng nhiều dữ liệu càng mang lại sức mạnh và biết cách sử dụng nguồn dữ liệu đó cũng rất quan trọng.

Kết nối Internet không có nghĩa là thông minh
Kết nối Internet không có nghĩa là thông minh

Ví dụ như một đôi giày thông minh theo dõi khi bạn chạy, một mạng lưới hàng ngàn người dùng đi giày thông minh có thể giúp xác định dáng chạy của bạn có vấn đề gì không, gợi ý cách thay đổi, tạo ra các mục tiêu, cải thiện tốc độ và thời gian chạy…

Thiết bị thông minh đáng tin cậy

Không chỉ là thiết bị và dịch vụ chúng mang tới, thiết bị IoT cần có được sự tin tưởng của người dùng. Khó mà biết các công ty nhỏ có thể duy trì được những dịch vụ họ cung cấp trên thiết bị của mình trong vài năm tới hay không. Vì IoT là khoản đầu tư nên người dùng cũng mong nó được hỗ trợ lâu dài.

Thiết bị thông minh dễ sử dụng

Nghe dù đơn giản nhưng nhiều nhà sản xuất lại thiếu giá trị cơ bản này. Dòng tweet mới đây về việc đun sôi nước trong 11 giờ bằng ấm đun WiFi của Mark Rittman rõ ràng là còn khiến người ta suy nghĩ vì nó thua xa ấm đun thông thường. Thiết bị thông minh cần có quá trình cài đặt đơn giản, hoạt động đơn giản, thuận tiện, từ đó giảm tối đa các hướng dẫn khắc phục lỗi. Chỉ mang lại một chút lợi ích hay không có giá trị lâu dài sẽ không giúp một thiết bị được gọi là thông minh.

Xem thêm:

Thứ Tư, 20/05/2020 16:25
4,33 👨 1.811
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh