Nhiệt độ của bộ xử lý trong máy tính là bao nhiêu?

Nhiệt độ hoạt động phù hợp của mỗi bộ xử lý phụ thuộc vào nhà sản xuất, tốc độ xung nhịp cao nhất, vị trí của cảm biến và chương trình hiện đang chạy. Tuy nhiên, tài liệu này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin hữu ích chung về nhiệt độ của bộ xử lý trong các điều kiện nhất định.

Phần lớn các bộ xử lý trong máy tính để bàn ngày nay không được phép vượt quá mức nhiệt 35°C và thường nằm trong khoảng từ 21°C - 32°C. Dưới đây là biểu đồ liệt kê nhiều loại bộ xử lý và nhiệt độ trung bình của chúng. Hãy nhớ rằng, những số liệu này chỉ để cung cấp cho người dùng một ý tưởng chung về nhiệt độ của bộ xử lý. Nếu cho rằng máy tính của mình đang quá nóng, bạn đọc có thể bỏ qua phần dưới cùng của tài liệu này chứa thông tin về phạm vi nhiệt độ an toàn cho bộ xử lý.

Bộ xử lý

Bộ xử lýNhiệt độ trung bình
AMD A645°C - 57°C
AMD A1050°C - 60°C
AMD Athlon85°C - 95°C
AMD Athlon 6445°C - 60°C
AMD Athlon 64 X245°C - 55°C
AMD Athlon 64 Mobile80°C - 90°C
AMD Athlon FX45°C - 60°C
AMD Athlon II X450°C - 60°C
AMD Athlon MP85°C - 95°C
AMD Athlon XP80°C - 90°C
AMD Duron85°C - 95°C
AMD K560°C - 70°C
AMD K660°C - 70°C
AMD K6 Mobile75°C - 85°C
AMD K7 Thunderbird70°C - 95°C
AMD Opteron65°C - 71°C
AMD Phenom II X645°C - 55°C
AMD Phenom X350°C - 60°C
AMD Phenom X450°C - 60°C
AMD Sempron85°C - 95°C
Intel Celeron67°C - 85°C
Intel Core 2 Duo45°C - 55°C
Intel Core i350°C - 60°C
Intel Core i550°C - 62°C
Intel Core i750°C - 65°C
Intel Pentium II65°C - 75°C
Intel Pentium III60°C - 85°C
Intel Pentium 445°C - 65°C
Intel Pentium Mobile70°C - 85°C
Intel Pentium Pro75°C - 85°C

Làm sao để biết bộ xử lý có đang quá nóng không?

Kiểm tra nhiệt độ

Nếu bộ xử lý trở nên quá nóng, người dùng sẽ nhận thấy một hoặc nhiều tình huống sau. Thông thường những vấn đề này sẽ gặp phải khi chạy các chương trình hoặc đặc biệt là khi chơi một game cao cấp.

Tiếp tục sử dụng máy tính có bộ xử lý vượt quá nhiệt độ cho phép sẽ làm giảm tuổi thọ của nó.

Lưu ý: Tùy thuộc vào cách bố trí phần cứng máy tính, các cảm biến nhiệt có thể không được đặt ở vị trí tối ưu. Nếu vậy, nhiệt độ được báo cáo có thể không hoàn toàn chính xác. Nếu nhiệt độ máy tính đang đạt đến mức tối đa hoặc bạn đang gặp phải các vấn đề trên, hãy thử các đề xuất sau để giảm nhiệt độ.

Cần làm gì để làm mát bộ xử lý?

Cách làm mát

Bộ xử lý chạy càng mát, hiệu suất sẽ càng cao. Do đó, nếu đang muốn ép xung bộ xử lý của mình hoặc nếu nó quá nóng, người dùng có thể cần xem xét một số hoặc tất cả các khuyến nghị sau.

1. Giữ máy tính sạch sẽ - Theo thời gian, bụi bẩn và thậm chí cả tóc có thể tích tụ và ngăn không khí lọt vào hoặc ra khỏi thân máy. Hãy chắc chắn rằng case máy tính phần và thông gió được làm sạch.

2. Cải thiện môi trường đặt máy tính - Đảm bảo máy tính đang chạy ở một vị trí tốt. Máy tính không nên ở trong một không gian kín như ngăn kéo hoặc tủ trừ khi có bộ phận thông gió ở mặt sau của ngăn kéo hoặc tủ. Máy tính không nên đặt ở trong một không gian chật hẹp, hai bên của máy tính cũng như mặt sau của máy tính nên cách xa tường hoặc các vật chắn khác ít nhất 5cm.

3. Kiểm tra các quạt tản nhiệt - Đảm bảo tất cả các quạt tản nhiệt trong máy tính đang hoạt động đúng cách. Một số bo mạch chủ và máy tính có màn hình hiển thị RPM của từng quạt chính trong máy tính và việc chúng hoạt động đúng cách không. Mặt khác, người dùng cũng cần kiểm tra từng quạt và tìm kiếm bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra hoặc lắng nghe bất kỳ tiếng động bất thường nào để xác định xem quạt có hoạt động tốt không.

4. Keo tản nhiệt - Nếu bộ xử lý hoặc quạt gần đây đã được thay thế hoặc sửa chữa, bạn nên làm sạch chúng và bôi thêm keo tản nhiệt giúp việc truyền nhiệt ra khỏi bộ xử lý dễ dàng hơn.

5. Lắp thêm quạt - Hãy cân nhắc việc cài đặt thêm quạt vào máy tính. Hầu như tất cả các máy tính sẽ đi kèm với một thiết bị tản nhiệt và quạt, cũng như một quạt ở case. Tuy nhiên, hầu hết các case đều có thể cài đặt quạt thứ hai, giúp máy tính trở nên “mát mẻ” hơn. Những người đam mê máy tính cũng có thể tạo ra các ống dẫn khí riêng cùng với quạt để giúp đẩy ra nhiều khí nóng hơn.

6. Dùng quạt loại tốt hơn - Nhiều máy tính và bộ xử lý sẽ đi kèm với quạt giá rẻ để giảm chi phí tổng thể. Lắp đặt quạt hoặc thiết bị tản nhiệt cao cấp có thể giúp nhiệt thoát ra khỏi bộ xử lý tốt hơn và nhanh hơn, giúp nó luôn trong trạng thái “mát mẻ”.

7. Giải pháp thay thế - Người dùng cao cấp hơn hoặc người dùng đang thực hiện ép xung cũng có thể muốn xem xét các giải pháp thay thế như làm mát bằng nước để giữ cho nhiệt độ của bộ xử lý không quá cao.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 13/07/2020 12:03
36 👨 2.623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính