Nên chọn iPhone 13 Pro hay iPhone 14 Pro?

Apple đã phát hành mẫu iPhone mới nhất của mình, dòng iPhone 14, vào tháng 9 năm 2022. Với mỗi thế hệ mới, kỳ vọng về những khả năng thú vị mà các mẫu iPhone mới của Apple sẽ mang lại thường cao ngất ngưởng. Và, quan trọng nhất, liệu đã đến lúc nâng cấp iPhone của bạn chưa?

Đối với chủ sở hữu iPhone 13 Pro, iPhone 14 Pro có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, trước khi vội vàng nâng cấp từ iPhone 13 Pro lên iPhone 14 Pro, hãy xem xét kỹ hơn sự khác biệt của hai model này và xem liệu iPhone 14 Pro có xứng đáng với số tiền của bạn hay không.

Thiết kế và màu sắc

Bắt đầu từ thiết kế, iPhone 13 Pro và 14 Pro có nhiều điểm giống nhau hơn là khác biệt. Apple vẫn giữ nguyên thiết kế hình hộp trên mẫu máy mới nhất. Nút khóa ở bên phải, các nút tắt tiếng và chỉnh âm lượng ở bên trái. Bạn có thể nhầm lẫn cả hai ở khoảng cách xa, nhưng khi nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt.

Đầu tiên, nếu sống ở Mỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng Apple đã loại bỏ khay SIM trên iPhone 14 Pro, tương tự như các mẫu iPhone 14 khác. Thay vào đó, tất cả các mẫu iPhone 14 của Mỹ chỉ sử dụng e-SIM. Apple cũng loại bỏ phần tai thỏ khét tiếng trên iPhone 13 Pro để chuyển sang phần cắt hình viên thuốc mà hãng gọi là Dynamic Island.

Mặt trước và mặt sau của iPhone 14 Pro
Mặt trước và mặt sau của iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro cũng dày hơn một chút, có vết lồi camera rõ nét hơn và trọng lượng tăng một chút so với phiên bản trước đó. Cả hai mẫu đều có màu vàng và bạc cơ bản. Ngoài hai màu này, bạn có thể nhận được 14 Pro với màu Space Black và Deep Purple hay iPhone 13 Pro với màu Graphite, Sierra Blue và Alpine Green.

Bên cạnh những khác biệt này, chất lượng sản phẩm vẫn được giữ nguyên với kính ở mặt sau và mặt trước cùng khung thép không gỉ. Cả 2 đều được bảo vệ bằng một tấm kính Ceramic Shield ở phía trước. iPhone 13 Pro và 14 Pro cũng có khả năng chống bụi và chống nước ở độ sâu tối đa 19 feet (tối đa 30 phút).

Màn hình

Cả hai mẫu đều có cùng màn hình OLED 6,1 inch 120Hz với hỗ trợ HDR và ​​độ phân giải gần giống nhau. Tuy nhiên, màn hình ProMotion của iPhone 14 Pro tốt hơn một chút ở các khu vực khác. Đối với người mới bắt đầu, màn hình có thể tự động điều chỉnh tốc độ refresh xuống thấp nhất là 1Hz (thay vì 10Hz trên 13 Pro), tùy thuộc vào những gì bạn đang làm để giúp cải thiện tuổi thọ pin.

Với tốc độ refresh động, điện thoại có thể tăng tốc độ refresh cho các tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh như chơi game và giảm tốc độ này cho các tác vụ ít chuyên sâu hơn như đọc blog hoặc xem phim.

Always On Display trên iPhone 14
Always On Display trên iPhone 14

Màn hình của iPhone 14 Pro cũng có độ sáng tối đa cao hơn 2.000 nits, một sự nâng cấp lớn so với độ sáng tối đa 1.200 nits của 13 Pro. Một bổ sung tuyệt vời khác cho iPhone 14 Pro là hỗ trợ Always On Display cho phép bạn xem nhanh thời gian hiện tại và thông báo mà không cần đánh thức màn hình hoàn toàn.

Camera

Nếu bạn đang tìm kiếm lý do để nâng cấp lên iPhone 14 Pro, camera chắc chắn là một trong số đó. Kể từ iPhone 6s vào năm 2015, Apple đã cố gắng duy trì độ phân giải 12MP cho camera của mình, nhưng điều đó đã thay đổi với iPhone 14 Pro, vì cuối cùng công ty đã thực hiện bước nhảy vọt lên camera chính 48MP để cạnh tranh với các flagship Android.

Cảm biến mới lớn hơn 65%, giúp thu được nhiều ánh sáng hơn và có những bức ảnh chi tiết. Nó hứa hẹn chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu (tốt hơn tới hai lần, theo Apple) so với iPhone 13 Pro. Cảm biến siêu rộng 12MP trên 14 Pro cũng lớn hơn, giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Không giống như cảm biến rộng và siêu rộng, camera tele 12MP trên iPhone 14 Pro cũng giống như của iPhone 13 Pro, với tính năng ổn định hình ảnh quang học và zoom quang học 3x.

Chụp ảnh trên iPhone 14 Pro
Chụp ảnh trên iPhone 14 Pro

Tuy nhiên, cảm biến tele của iPhone 14 Pro có thể tạo ra những bức ảnh thiếu sáng tốt hơn nhờ vào Photonic Engine mới. Và nhờ các cảm biến mới, nó hiện có khả năng quay video 4K/30FPS ở Cinematic Mode; trên iPhone 13 Pro, bạn bị mắc kẹt với độ phân giải 1080p khi sử dụng tính năng này.

Ở mặt trước, iPhone 14 Pro sử dụng cảm biến 12MP mới với khẩu độ f/1.9, thấp hơn f/2.2 của 13 Pro. Điều đó sẽ cho phép nhiều ánh sáng đi vào hơn và chụp ảnh selfie chi tiết tốt hơn một chút.

Bộ xử lý

Việc Apple phát hành chip mới với mỗi thế hệ iPhone đã trở thành thông lệ. Đối với iPhone 14 Pro, công ty vẫn trung thành với điều này. Chip A16 Bionic hoàn toàn mới cung cấp sức mạnh cho iPhone 14 Pro (Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Apple không bao gồm A16 trong iPhone 14 tiêu chuẩn).

Chip A16 Bionic
Chip A16 Bionic

Chip A16 được xây dựng trên quy trình 4nm, có CPU 6 lõi và GPU 5 lõi. Trọng tâm chính của Apple với A16 Bionic là hiệu quả sử dụng năng lượng, một chủ đề nổi bật trong buổi công bố chính thức. Công ty đã thực hiện một số thay đổi đối với neural engine, băng thông GPU, số lượng bóng bán dẫn, v.v… để đạt được điều này.

Để so sánh, iPhone 13 Pro chạy A15 Bionic 2021 của Apple với SoC 5nm, CPU 6 lõi với tần số đỉnh thấp hơn một chút và GPU 5 lõi. Về mặt tích cực, đây là quy trình tương tự mà Apple sử dụng trong iPhone 14 tiêu chuẩn.

Là một người tiêu dùng, điều quan trọng cần nhớ là A16 Bionic nhanh hơn khoảng 10-15% trong các bài kiểm tra benchmark và hiệu quả hơn so với phiên bản trước đó. Tuy nhiên, bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt về hiệu suất khi sử dụng trong thế giới thực.

Bộ nhớ và pin

Không có sự khác biệt giữa cả hai về bộ nhớ và dung lượng lưu trữ. Chúng chạy trên bộ nhớ 6GB kết hợp với dung lượng lưu trữ 128GB, 256GB, 512GB hoặc 1TB. Tuy nhiên, 14 Pro có lợi thế hơn người kế nhiệm của nó ở bộ phận pin - ít nhất là trên giấy tờ.

Nó nâng dung lượng pin từ 3.095mAh lên 3.200mAh. Do đó, Apple hứa hẹn thời lượng phát video trên iPhone 14 Pro lên đến 23 giờ, nhiều hơn một giờ so với mẫu iPhone 13 Pro. Nhưng bạn có thể muốn tắt Always On Display của iPhone 14 Pro, vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin.

Rất may, không có sự khác biệt khi nói đến sạc, vì sạc nhanh và sạc MagSafe đều có sẵn trên cả hai model.

Giá bán

iPhone 14 Pro có giá khởi điểm $999, tương tự như giá ra mắt của iPhone 13 Pro. Thật không may, bạn không thể mua iPhone 13 Pro trực tiếp từ Apple nữa, vì công ty đã ngừng cung cấp các mẫu 13 Pro sau khi ra mắt dòng iPhone 14.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy iPhone 13 Pro tại các nhà bán lẻ bên thứ ba với mức chiết khấu cao, miễn là bạn hành động nhanh chóng trước khi hết hàng.

Có đáng để nâng cấp lên iPhone 14 Pro không?

So với iPhone 13 Pro, iPhone 14 Pro có một số nâng cấp như camera 48MP, Always On Display, Dynamic Island và chip A16-Bionic mới. Đối với hầu hết mọi người, những nâng cấp và cải tiến này không quan trọng lắm.

iPhone 14 Pro không đáng để nâng cấp trừ khi bạn quan tâm đến những chi tiết nhỏ. Bên cạnh đó, iPhone 13 Pro vẫn có nhiều khả năng và bạn sẽ ổn với nó trong ít nhất một năm nữa. Nhưng nếu bạn đang sở hữu iPhone 12 Pro hoặc một mẫu cũ hơn, iPhone 14 Pro sẽ không làm bạn thất vọng.

Thứ Bảy, 29/10/2022 09:35
51 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo