Hệ điều hành Wear OS trên đồng hồ thông minh là gì?

Wear OS là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, đây là hệ điều hành mà Google đã phát triển để sử dụng cho các loại đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, Wear OS còn làm được nhiều hơn việc chỉ là một nền tảng cho smartwatch.

Wear OS có thể chạy được trên tất cả smartwatch không?

Mặc dù nhiều smartwatch chạy hệ điều hành này, một số khác lại lựa chọn quay lưng với nó. Ví dụ, tất cả các đồng hồ thông minh của Samsung đều chạy hệ điều hành được phát triển riêng bởi công ty này. CŨng tương tự như thế, từ Apple Watch cho đến các đồng hồ thông minh của Fitbit và một số hãng khác đều chạy hệ điều hành đồng hồ của riêng họ. Tuy nhiên, Wear OS của Google là hệ điều hành được mở rộng nhất. Ngày càng có nhiều đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành này, giống như điện thoại chạy Android vậy.

Ứng dụng nào có thể cài đặt trên Wear OS?

Bạn có thể cài đặt rất nhiều ứng dụng trên nền tảng này. Bạn có thể tải chúng dễ dàng từ các thiết bị Android. Những app như Google Fit, Strava, Telegram hay kể cả Uber cũng có thể được cài đặt trên các đồng hồ Wear OS. Người dùng cũng có thể tìm được những ứng dụng được sử dụng đặc biệt cho đồng hồ thông minh. Facer là một trong những app đó, cho phép bạn chỉnh sửa mặt đồng hồ một cách dễ dàng.

Ứng dụng phát nhạc trên Wear OS
Ứng dụng phát nhạc trên Wear OS

Tải ứng dụng từ đâu?

Cũng giống như các thiết bị Android và Android TV, ứng dụng trên Wear OS được tải xuống từ Play Store. Bạn thậm chí có thể cài đặt ứng dụng trực tiếp từ đồng hồ. Khi Android Wear (tiền thân của Wear OS) mới được phát triển, ứng dụng thường được cài đặt thông qua điện thoại. Nếu bạn muốn cài đặt một ứng dụng nào đó lên đồng hồ, tìm app trên điện thoại sau đó đồng bộ với đồng hồ để chuyển app từ điện thoại sang. Hiện tại, Play Store đã có mặt trên mọi đồng hồ thông minh, quá trình đồng bộ hoàn toàn không cần thiết nữa.

Đồng hồ Wear OS thường có giá bao nhiêu?

Giá cả của một chiếc đồng hồ thông minh phụ thuộc vào hãng cung cấp hoặc những tính năng kèm theo của sản phẩm, mặc dù hầu hết các đồng hồ Wear OS đều có các tính năng tương tự nhau. Hầu hết giá của một chiếc đồng hồ Wear OS sẽ rơi vào khoảng $250 - $400. Một vài nhãn hiệu cao cấp như TAG Heuer hoặc Mont Blanc có thể có mức giá cao hơn.

Có những mẫu đồng hồ nổi tiếng nào chạy hệ điều hành này?

Wear OS có rất nhiều đồng hồ thông minh từ nhiều nhãn hiệu khác nhau, ví dụ như DIESEL, Michael Kors,... Tuy nhiên, nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến những smartwatch đến từ thương hiệu Fossil. Dòng đồng hồ Fossil Sport có thể là đồng hồ thông minh Wear OS thông dụng nhất.

Fossil Sport
Fossil Sport

Wear OS có những tính năng gì?

Wear OS được trang bị rất nhiều tính năng hữu ích cho người dùng sử dụng hàng ngày.

Bạn có thể nhận thông báo từ điện thoại, một số mẫu còn cho phép gọi điện trực tiếp trên đồng hồ. Cuộc gọi sẽ được thực hiện qua một thiết bị đã kết nối Bluetooth, hoặc trực tiếp trên đồng hồ nếu có hỗ trợ LTE.

Ngoài gọi điện và nhận thông báo, tất cả các đồng hồ Wear OS hiện nay đều có hỗ trợ Google Assistant. Tính năng này sẽ cho phép bạn tương tác dễ dàng hơn, kể cả với các thiết bị thông minh khác.

Google Assistant trên Wear OS
Google Assistant trên Wear OS

Mục đích mà nhiều người hướng đến khi sử dụng các đồng hồ thông minh nhất đó là phục vụ cho sức khỏe và việc luyện tập của bản thân. Hầu hết tất cả các đồng hồ Wear OS đều có khả năng theo dõi số bước chân, khoảng cách khi chạy hay kể cả nhịp tim của người dùng. Một vài đồng hồ còn kháng nước để người dùng có thể đeo khi đi bơi.

Mọi đồng hồ đều có màn hình luôn hiển thị, cho phép bạn theo dõi các thông tin dễ dàng. Tính năng này thực chất là cảm biến cảm nhận di chuyển của cổ tay, vì vậy khi bạn nâng cổ tay lên, đồng hồ sẽ biết và màn hình bật sáng.

Cách sử dụng đồng hồ Wear OS

Đồng hồ Wear OS tương tác với người dùng thông qua màn hình cảm ứng. Các thao tác như cài đặt ứng dụng, điều chỉnh thông báo,... đều có thể thực hiện trực tiếp trên màn hình.

Một vài đồng hồ sẽ có nút hoặc núm xoay để tương tác với giao diện, Google Assistant cũng được thêm một số tính năng rảnh tay.

Khi khởi động đồng hồ, màn hình chính sẽ hiện lên. Sau khi mở khóa, vuốt lên để xem thông báo, vuốt xuống để mở menu cài đặt nhanh những tính năng như độ sáng màn hình và các cài đặt chức năng khác. Vuốt sang trái để xem các phần khác như ứng dụng.

Đồng hồ thông minh Wear OS sử dụng pin loại gì?

Tất cả đồng hồ thông minh Wear OS đều có pin liền bên trong, có thể sạc được. Khi gần hết pin, bạn có thể sạc đồng hồ như sạc điện thoại là xong. Hầu hết các smartwatch đều có thời lượng pin khá dài, một lần sạc có thể sử dụng lên đến 24 tiếng hoặc dài hơn là điều rất bình thường.

Wear OS có gặp lỗi gì không?

Không có nhiều lỗi, tuy nhiên Wear OS không phải là một hệ điều hành hoàn hảo. Vấn đề lớn nhất nó gặp phải đó chính là cách sử dụng phức tạp hơn so với Apple Watch hay Samsung.

Một vấn đề nữa đó là không phải tất cả các ứng dụng Android đều có sẵn trên Wear OS. Đôi khi bạn không thể tìm thấy ứng dụng mình cần trên thiết bị này.

Wear OS cũng không phải là phương thức thay thế hoàn toàn điện thoại. Nó đơn giản chỉ là thiết bị giúp bạn thực hiện những tác vụ thông thường, để bạn không phải liên tục lôi điện thoại ra khỏi túi.

Wear OS chỉ hoạt động được với thiết bị Android?

Không phải như vậy. Bạn có thể sử dụng kết hợp iPhone và đồng hồ Wear OS, giống như dùng đồng thời Android và iOS vậy. Tuy nhiên cũng phải nói rằng một số tính năng của cả hai sẽ bị giới hạn nếu bạn sử dụng kết hợp như vậy.

Wear OS có được cập nhật phần mềm không?

Hệ điều hành này cũng sẽ được cập nhật, mặc dù không thường xuyên như các điện thoại Android.

Hỏi cập nhật phần mềm
Hỏi cập nhật phần mềm
Thứ Sáu, 20/11/2020 08:14
51 👨 991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh