Nam châm có thể thực sự làm hỏng điện thoại hoặc máy tính của bạn không?

Có một niềm tin từ lâu rằng nam châm có thể gây hư hại các thiết bị điện tử đặt gần. Xét về mặt cơ sở khoa học, đúng là từ trường của nam châm ảnh hưởng đến linh kiện điện tử. Nhưng xét trên thực tế, liệu sự ảnh hưởng đó có thể gây hư hại cho thiết bị, hay cụ thể ở đây là chiếc điện thoại hoặc máy tính của bạn không?

Nam châm tác động đến linh kiện điện tử như thế nào

Mối lo ngại về tác động tiêu cực của nam châm với thiết bị điện tử hoàn toàn không phải chuyện hoang đường và thực sự là có cơ sở về mặt khoa học. Tuy nhiên, trước khi lo lắng thái quá, bạn có thể yên tâm rằng việc làm hỏng thiết bị điện tử bằng nam châm là vô cùng khó và cực kỳ hiếm khi xảy ra.

Nam châm tạo ra từ trường, và từ trường về lý thuyết có thể khiến linh kiện điện tử hoạt động không chính xác, thậm chí hỏng hóc. Nhưng khía cạnh đáng quan tâm hơn ở đây là cường độ từ trường mạnh hay yếu.

Lấy ví dụ đơn giản, bộ định tuyến (router) Wi-Fi của bạn sử dụng cùng tần số với lò vi sóng (cả hai đều nằm trong dải bước sóng 2,4Ghz). Nhưng mức công suất và trọng tâm của năng lượng do hai thiết bị phát ra là hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể đun sôi một cốc nước với lò vi sóng trong thời gian ngắn, nhưng lượng năng lượng vi sóng phát ra từ router Wi-Fi quá thấp, thậm chí không thể làm cốc nước tăng nhiệt độ chứ đừng nói đun sôi.

Khái niệm tương tự cũng xảy ra với nam châm. Phần lớn nam châm trong môi trường sống của chúng ta đều là nam châm rất yếu. Chúng chỉ tạo ra từ trường đủ mạnh để làm công việc theo thiết kế mà thôi. Nam châm neodymium và nam châm điện cực lớn có thể gây ra sự cố với các thiết bị điện tử và thậm chí mất dữ liệu trong một số trường hợp nhất định, nhưng cũng rất hiếm khi xảy ra.

Tuy nhiên, trừ khi bạn làm việc trong môi trường công nghiệp, y tế hoặc khoa học, nơi sử dụng các nam châm cực mạnh, và bạn mang thiết bị của mình đặt gần các nam châm đó khi chúng đang hoạt động, nguy cơ thiết bị bị hư hại hoàn toàn có thể xảy ra.

Hãy xem xét những rủi ro cụ thể của nam châm đối với 2 thiết bị điện tử phổ biến là máy tính và điện thoại.

Nam châm có thể làm hỏng máy tính không?

Nam châm có thể làm hỏng máy tính không?

Nếu máy tính của bạn vẫn sử dụng ổ cứng từ tính truyền thống (trái ngược với ổ cứng thể rắn SSD mới hơn), luôn có khả năng từ tính (rất mạnh) làm hỏng ổ cứng.

Tuy nhiên, nguy cơ đó là cực kỳ nhỏ, và trừ khi bạn tình cờ dính một nam châm neodymium lớn ngay trên ổ cứng hoặc bạn để máy tính xách tay của mình trong một máy khử mùi công nghiệp, không có gì phải lo lắng về điều đó.

Vì vậy, nếu bạn đang hoang mang tìm kiếm xem con mình có đặt nam châm, đồ chơi từ tính trên máy tính xách tay hoặc case PC của mình hay không, đừng lo lắng. Rủi ro là không tồn tại và cường độ từ trường của những miếng nam châm nhỏ đó thậm chí còn không bằng nam châm bên trong chính ổ cứng.

Nam châm có thể làm hỏng điện thoại không?

Việc nam châm có thể làm hỏng điện thoại hay không sẽ phức tạp hơn đôi chút.

Câu trả lời dường như là không, bởi vì điện thoại thường không có linh kiện từ tính mạnh bên trong. Và trên thực tế, câu trả lời này đúng trong hầu hết mọi trường hợp.

Tóm lại, rủi ro hỏng hóc mà nam châm gây ra với điện thoại, máy tính của bạn tròng các tình huống sử dụng thông thường là rất hiếm, gần như không xảy ra.

Những chiếc giá gắn nam châm trên ô tô, ốp lưng có nam châm, v.v. gây ra rất ít rủi ro. Trên thực tế, một số điện thoại thậm chí còn có nam châm tương đối lớn được tích hợp ngay bên trong chúng, như vòng từ tính MagSafe ở mặt sau của iPhone.

Nam châm có thể làm hỏng điện thoại không?

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà nam châm có thể gây ra các vấn đề nhỏ với điện thoại, mặc dù không phải là hư hỏng vĩnh viễn. Điện thoại sử dụng nam châm cực nhỏ bên trong cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như trong hệ thống ổn định hình ảnh cho ống kính. Do đó, việc để nam châm quá gần các cảm biến có thể tạm thời vô hiệu hóa chúng.

Chẳng hạn, khi nam châm ở quá gần các cảm biến la bàn bên trong điện thoại. Từ trường có thể gây ra sự bất thường trong việc đọc dữ liệu la bàn, dẫn đến kết quả không mong muốn khi sử dụng các ứng dụng dựa trên cảm biến la bàn. Những vấn đề như vậy hầu như luôn được giải quyết ngay lập tức khi bạn đặt điện thoại ra xa nguồn từ tính.

Chủ Nhật, 28/08/2022 15:39
51 👨 3.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản