Microsoft hy vọng vào 5 tính năng mới của Bing có thể hạ Google

Quản trị mạng – Microsoft đã khởi chạy một công cụ tìm kiếm mới, ngay từ hôm đầu tiên được tung lên mạng (ngày1/6), công cụ tìm kiếm này đã xuất hiện với một nền (background) với những quả khí cầu đang bay lên trong một vùng đồng quê trên trang chủ của Bing. Nếu truy cập vào trang chủ của Bing lúc này, bạn có thể sử dụng mũi tên ở bên dưới góc phải để thay đổi hình nền theo ngày mà Bing đã thể hiện trước đó.

Đây là một hình ảnh thể hiện trong đó những mong muốn của Microsoft, mong muốn nâng khả năng tìm kiếm của hãng này lên một tầm cao mới. Trong bài phát biểu vào cuối tuần trước khi tiết lộ về Bing, Steve Ballmer đã giới thiệu về cỗ máy tìm kiếm mới này và nói rằng Bing sẽ giúp mọi người tìm được các thông tin một cách nhanh chóng và sử dụng các thông tin mà họ tìm được để thực hiện các nhiệm vụ.

Gã khổng lồ phần mềm cũng lên kế hoạch thực hiện bằng cách phân hạng mục các kết quả theo những gì được cho là tương xứng nhất chứ không chỉ cứ phổ biến nhất, ví dụ như khi lệnh tìm kiếm liên quan đến các kiến thức chung (mang tính bách khoa toàn thư), Google sẽ đưa kết quả mà nó tìm thấy trên Wikipedia lên đầu danh sách nhưng Bing thì ngược lại. Nó không hề đánh giá cao những kết quả của Wikipedia. Bên cạnh đó các mục tìm kiếm có liên quan và các thông tin ẩn trong một site cũng được kéo vào các trang kết quả. Microsoft cho rằng công cụ tìm kiếm này sẽ hiển thị nhiều thông tin hơn và theo cách được tổ chức hơn so với đối thủ cạnh tranh Google.

Hiện tại Google đang chiếm nhiều ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm, chiếm 64% thị phần tìm kiếm trên toàn thế giới, theo đánh giá về tìm kiếm trong tháng Tư của comScore.

Nếu Microsoft có bất cứ thay đổi nào trong việc giảm đi thị phần của Google thì Bing phải tổ chức được các thông tin và hình ảnh trên các trang kết quả theo cách có thể giúp mọi người tìm ra nhanh nhất được các nhà hàng ở gần họ hay cách đặt các chuyến bay, mua sắm đồ dùng hoặc tìm cách điều trị cho dịch cúm tốt hơn Google.

Theo thông tin được tiết lộ, Microsoft đã chi khoảng 100 triệu đôla dành cho chiến dịch quảng cáo về Bing.

Tuy nhiên những tính năng chính gì có ở Binh giúp Microsoft trong cuộc cạnh tranh này. Trong bài chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về 5 tính năng mà Microsoft đang hy vọng sẽ làm cho Bing chiếm được thêm nhiều thị phần trong lĩnh vực tìm kiếm toàn cầu.

Explorer Pane

Để hiển thị thêm các thông tin trên trang kết quả tìm kiếm, Microsoft sử dụng tính năng Explorer Pane trong Bing. Thực tế nó chính là một menu điều hướng bên trái trang nhằm cung cấp các hạng mục khác nhau phụ thuộc vào tìm kiếm của bạn. Cho ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Boston”, ngoài danh sách các liên kết trên trang chính, các hạng mục tự động cũng xuất hiện trong phần Explorer Pane như Map, Tourism, Attractions, Restaurants, Weather Images. Nếu thuật ngữ tìm kiếm của bạn là “Barack Obama”, khi đó các hạng mục nằm trong Explorer Pane là Images, Biography, Family, Library, Interview Timeline.

Bên dưới các Quick Tab trong phần Explorer Pane là các hạng mục con như các tìm kiếm có liên quan "Related Searches" và tìm kiếm trước đây "Search History".

Phân hạng mục các kết quả tìm kiếm

Một tính năng khác dùng để giữ các tìm kiếm được tổ chức là các kết quả tìm kiếm được phân theo hạng mục của Bing, chúng sẽ lấy các hạng mục từ Explorer Pane và sử dụng như các tựa đề để chia tách các kết quả tìm kiếm trong phần trung tâm vào các nhóm.

Ví dụ thực hiện tìm kiếm thuật ngữ Barack Obama sẽ trả về các hình ảnh nằm ở phía trên cùng và những trang liên kết có liên quan nhất bên nằm ở dưới. Các liên kết này không được phân loại hoặc phân hạng mục. Tuy nhiên các liên kết bên dưới được chia thành các phần với các tiêu đề: Barack Obama's Biography, Barack Obama's Family, Barack Obama's Library, Barack Obama's Interview, Barack Obama's Timeline. Các tiêu đề đều được liên kết đến các site bổ sung có liên quan đến chủ đề đó.

Xem nhanh kết quả

Khi bạn di chuyển chuột vào dấu chấm vàng nhỏ ở bên phải các liên kết trên trang kết quả, một hộp thoại sẽ xuất hiện với toàn bộ hiển thị bằng văn bản về nội dung của site đó. Hộp xem nhanh này có thể gồm cả các liên kết đến các phần khác của site hoặc ít nhất là một liên kết để đi đến trang đó (Go to this Page). Ở đây, Microsoft có ý định nhằm tăng tốc độ truy cập các thông tin mọi người muốn.

Tìm kiếm video mới

Giao diện người dùng cho các tìm kiếm video của Bing có nhiều thay đổi nhằm đơn giản hóa việc nhóm các video từ nhà cung cấp nội dung như Hulu và YouTube.

Bạn sẽ thấy một vài sự khác biệt giữa Bing và Google khi nói đến video. Thứ nhất trong số đó là phần giao diện hiển thị. Các kết quả video của Bing trải rộng trên toàn trang, trong khi đó của Google chỉ thể hiện theo một cột bên phía trái. Bạn chỉ cần đưa chuột vào một biểu tượng video nhỏ trong Bing – các biểu tượng video nhỏ trong Bing bắt đầu chạy khi bạn đưa chuột vào chúng. Google không có tính năng này – các video được mở trong một . Google mở toàn bộ các đoạn video ở bên phía phải của trang.

Thêm vào đó, Bing còn cho phép bạn tìm kiếm các video theo độ dài, kích thước màn hình, độ phân giải và nguồn, gồm có nhà cung cấp nội dung Hulu, YouTube, ESPN, MTV và rõ ràng cả MSN. Google không cung cấp kiểu tìm kiếm video như vậy.

Mua vé máy bay và đặt khách sạn

Microsoft đang sử dụng Farecast (có được do mua lại) để vượt qua Google trong việc tìm kiếm và đặt khách sạn và cũng như mua vé máy bay. Farecast cung cấp một công cụ so sánh giá vé máy bay bằng cách sử dụng một thuật toán để khuyên bạn thời điểm tốt nhất để mua vé. Công nghệ Farecast được tích hợp với các kết quả tìm kiếm của Bing, vì vậy những gì được cho là hợp lý về giá vé máy bay sẽ được hiển thị trên trang.

Farecast cũng giúp bạn trong việc đặt trước khách sạn và có thể được sử dụng để hiển thị các thỏa thuận về khách sạng trên trang khi bạn tìm kiếm các khách sạn trong một thành phố nào đó. Microsoft nói Bing đang sử dụng công nghệ này, nó sẽ đánh giá về điểm số mà mọi người bình chọn của một phòng tại một khách sạn nào đó và so sánh nó với giá đang được cung cấp để giúp bạn có được sự lựa chọn sao cho thích hợp nhất.

Thứ Bảy, 06/06/2009 08:19
52 👨 959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản