Microsoft thay đổi menu ngữ cảnh trên Windows 11 khiến nhiều người dùng bối rối

Microsoft vừa chính thức tung ra bản thử nghiệm Windows 11 Insider Preview đầu tiên. Trong bản này, các cải tiến về thiết kế và một số tính năng mới đã được Microsoft tung ra.

Điểm đáng chú ý nhất của Windows 11 Insider Preview chính là menu ngữ cảnh mới. Menu ngữ cảnh là menu xuất hiện khi nhấp chuột phải vào màn hình hoặc các ứng dụng, ổ đĩa, thư mục... Như bạn có thể thấy, menu mới có giao diện khoáng đạt hơn, lấy cảm hứng từ thiết kế Fluent Design.

Menu ngữ cảnh đầy rắc rối trên Windows 10
Menu ngữ cảnh đầy rắc rối trên Windows 10

Microsoft đã yêu cầu nhà phát triển tuân theo một khuôn thiết kế menu ngữ cảnh cho các ứng dụng trên Windows 11. Ngoài tính thẩm mỹ, menu ngữ cảnh mới còn đem đến sự nhất quán cho Windows 11. Trên Windows 10, mỗi ứng dụng lại có một menu ngữ cảnh tạo ra một mớ hỗn độn, rắc rối.

Tuy nhiên, menu ngữ cảnh mới cũng khiến không ít người dùng bị bối rối. Ví dụ, menu ngữ cảnh khi nhấp vào màn hình chính hoàn toàn được làm mới. Các tùy chọn quen thuộc với giao diện cũ như New (tạo thư mục...), Refresh... sẽ được giấu vào bên trong nút Show more options.

Những ai có thói quen nhấn chuột phải rồi chọn Refresh chắc chắn sẽ phải làm quen lại với thao tác mới.

Microsoft thay đổi menu ngữ cảnh trên Windows 11 khiến nhiều người dùng bối rối
Microsoft thay đổi menu ngữ cảnh trên Windows 11 khiến nhiều người dùng bối rối

Một điều cần lưu ý nữa là Windows 11 sẽ không cho phép biểu tượng ứng dụng hiển thị với kích thước lớn kèm theo nhãn trên Taskbar. Mọi ứng dụng đều sẽ hiển thị với biểu tượng cỡ nhỏ, không kèm chú thích và nếu một ứng dụng có nhiều cửa sổ thì sẽ được hiển thị theo kiểu nhiều biểu tượng xếp chồng lên nhau.

Đây là kiểu thiết kế mà nhiều người cho rằng Microsoft học hỏi từ macOS của Apple. Nó giúp tính thẩm mỹ tăng cao và cũng giúp Windows 11 linh hoạt hơn trên nhiều thiết bị. Tuy nhiên, với những người dùng lớn tuổi thì kiểu hiển thị này sẽ gây ra nhiều khó khăn.

Bạn có thể cài đặt để trải nghiệm trước Windows 11 Insider Preview theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây:

Thứ Tư, 30/06/2021 09:51
52 👨 1.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11