Máy chiếu hoạt động như thế nào?

Nếu từng đến rạp chiếu phim, chắc hẳn bạn đã từng xem phim bằng máy chiếu. Hoặc có thể bạn sử dụng máy chiếu ở nhà để xem phim và chơi video game.

Bạn đã bao giờ tự hỏi máy chiếu của mình hoạt động như thế nào chưa? Ngoài ra, bạn có biết rằng có nhiều loại máy chiếu với số pixel và độ rõ nét khác nhau không? Nếu bạn biết máy chiếu hoạt động như thế nào và các thông số kỹ thuật cần chú ý, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn một máy chiếu phù hợp với nhu cầu của mình.

Máy chiếu hoạt động như thế nào?

Màn hình máy chiếu ngoài trời
Màn hình máy chiếu ngoài trời

Bạn có thể khoét một lỗ nhỏ và đặt một chiếc đèn pin bên trong nó để phản chiếu ánh sáng lên bức tường mô phỏng hình dạng của cái lỗ. Máy chiếu hoạt động tương tự, nhưng thay vì ánh sáng đi qua một lỗ mở, nó đi qua một thấu kính và một hình ảnh đảo ngược được phóng đại trên tường.

Sự khác biệt thực sự phụ thuộc vào loại công nghệ máy chiếu được sử dụng để tạo ra hình ảnh, và có rất nhiều loại máy chiếu.

Các loại máy chiếu

Máy chiếu
Máy chiếu

Máy chiếu ống tia âm cực

Máy chiếu ống tia âm cực - Cathode Ray Tube (CRT) là loại máy chiếu màn hình lâu đời nhất. Chúng sử dụng cùng một công nghệ mà bạn sẽ tìm thấy trong TV CRT.

Ngắn gọn hơn, máy chiếu CRT tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng thấu kính phóng đại ánh sáng và ba ống tia âm cực có độ sáng cao được sắp xếp giống như đèn giao thông nằm ngang - nhưng với các màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Sau đó, các ánh sáng được hợp nhất trên một bề mặt phủ phốt-pho để tạo ra hình ảnh.

Máy chiếu màn hình tinh thể lỏng (LCD)

Máy chiếu LCD được thiết kế với 3 tấm làm bằng thủy tinh và tinh thể lỏng. Chúng cũng được thiết kế với ba gương thông thường và hai gương lưỡng sắc. Khi bạn muốn xem phim bằng máy chiếu LCD, ánh sáng trắng được truyền qua gương lưỡng sắc và chia thành ba màu: Đỏ, lục và lam.

Các đèn màu đỏ, xanh lục và xanh lam được phản chiếu vào 3 tấm LCD riêng biệt và được chuyển đổi lại để tạo ra một hình ảnh sống động duy nhất chiếu trên màn hình lớn.

Máy chiếu xử lý ánh sáng kỹ thuật số (DLP)

Máy chiếu DLP có thể xử lý hình ảnh có tới 35 triệu màu - điều này tiên tiến hơn mắt người. Để giải quyết vấn đề này, máy chiếu DLP được thiết kế với chip Digital Micromirror Device (DMD) được làm từ hàng triệu micromirror. Số lượng micromirror trong chip càng cao thì pixel càng cao.

Tuy nhiên, trước tiên, ánh sáng trắng được tách thành ánh sáng đỏ, xanh lam và xanh lục thông qua một bánh xe màu và phản chiếu lên các gương nhỏ trong chip. Sau đó, trong một micro giây, các gương nhỏ pha trộn màu sắc tùy thuộc vào dữ liệu nguồn video và chuyển nó qua một thấu kính chiếu hình ảnh lên màn hình.

Máy chiếu tinh thể lỏng trên silicon (LCOS)

Máy chiếu LCoS là loại máy chiếu mới nhất trên thị trường. Về cơ bản, chúng là sự kết hợp giữa máy chiếu LCD và DLP. Tuy nhiên, thay vì sử dụng gương như máy chiếu DLP, máy chiếu LCoS được thiết kế bằng silicon.

Cách một máy chiếu LCD phân tách sơ đồ màu RGB
Cách một máy chiếu LCD phân tách sơ đồ màu RGB

Loại máy chiếu này hoạt động như sau: Một chùm ánh sáng được tách thành màu đỏ, xanh lam và xanh lục bằng cách sử dụng các gương lưỡng sắc và đi qua những bộ lọc khác nhau trước khi đến một thiết bị siêu nhỏ. Sau đó, các ánh sáng được lọc sẽ hợp nhất qua một lăng kính và chiếu lên màn hình bằng một thấu kính.

Máy chiếu LED

​​​Về mặt kỹ thuật, máy chiếu LED cũng có thể là một loại máy chiếu LCD hoặc DLP. Điều này là do chúng sử dụng điốt phát quang (LED) để tạo ra ánh sáng thay vì đèn máy chiếu truyền thống - nhưng chúng có thể sử dụng công nghệ LCD hoặc DLP để phóng đại hình ảnh trên màn hình.

Máy chiếu laser

​​​​​​Giống như máy chiếu LED, laser là một loại công nghệ tạo ra ánh sáng trên máy chiếu, nhưng không phải là công nghệ tạo hình ảnh. Đúng như tên gọi, loại máy chiếu này sử dụng tia laser làm nguồn sáng chứ không phải bóng đèn truyền thống. Máy chiếu laser cũng có thể sử dụng công nghệ DLP, LCD hoặc LCOS.

Nếu bạn đang phân vân giữa việc chọn máy chiếu video hay màn hình TV, có một vài lý do khiến máy chiếu có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Loại máy chiếu nào tốt nhất?

Xem phim bằng máy chiếu thông minh
Xem phim bằng máy chiếu thông minh

Vì LCoS kết hợp các tính năng tốt nhất của máy chiếu LCD và DLP nên chúng là loại máy chiếu tốt nhất - đặc biệt là những máy chiếu sử dụng tia laser. Ví dụ, máy chiếu LCoS cung cấp video có chất lượng rõ ràng hơn so với máy chiếu LCD và DLP. Tốt hơn, máy chiếu với công nghệ laser có xu hướng kéo dài hơn, ít phải bảo trì và tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Tuy nhiên, máy chiếu LCoS đắt tiền hơn và bảo trì nhiều hơn so với máy chiếu LCD và DLP. Máy chiếu laser cũng sẽ khiến bạn tốn kém hơn so với máy chiếu LED.

Nhiều máy chiếu DLP cũng có chất lượng tốt như máy chiếu LCoS. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một số máy chiếu rạp hát tại gia tốt nhất, máy chiếu DLP sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Điều này là do máy chiếu DLP có xu hướng nhỏ và nhẹ hơn với hình ảnh sắc nét, chất lượng cao.

Nhưng nhược điểm lớn nhất của máy chiếu DLP là "hiệu ứng cầu vồng" - khi bạn nhìn thấy các vệt màu tách đôi trên màn hình máy chiếu. Ít nhất 40% người xem có thể nhận thấy "hiệu ứng cầu vồng" khi xem phim bằng máy chiếu DLP, theo Projector Screen. Bạn không thể tránh được hiệu ứng cầu vồng, nhưng có thể làm giảm bớt nó bằng cách mua một màn hình máy chiếu chất lượng tốt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy chiếu LCD nếu bạn muốn có độ bão hòa màu tuyệt vời. Máy chiếu LCD cũng thân thiện với ngân sách với mức tiêu thụ năng lượng thấp so với máy chiếu DLP. Tuy nhiên, bạn phải đánh đổi bằng tính di động.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, máy chiếu CRT rẻ và bền hơn. Vấn đề duy nhất là chúng đã lỗi thời và bị ngừng sản xuất bởi hầu hết các nhà sản xuất.

Hiện tại, các máy chiếu tốt nhất có thể trình chiếu phim và game ở độ phân giải 4K với hiệu suất giật lag thấp. Tuy nhiên, ngoài việc xem xét độ phân giải, có nhiều cách khác để bạn có thể tối ưu hóa máy chiếu thông minh của mình.

Máy chiếu ngày càng được cải thiện về chất lượng

Máy chiếu mới nhất có sẵn với hầu hết các tính năng mà bạn có thể tìm thấy trên TV. Từ HDR, độ phân giải 4k và tốc độ refresh cao, máy chiếu hiện đang cạnh tranh với TV trong thiết lập rạp hát tại nhà. Nhưng không giống như TV, máy chiếu mang lại cho bạn nhiều sự tự do hơn vì chúng dễ di chuyển và linh hoạt hơn.

Tất nhiên, trước khi thực hiện chuyển đổi, bạn nên hiểu cách thức hoạt động của các máy chiếu khác nhau để đưa ra quyết định phù hợp.

Thứ Năm, 29/09/2022 09:42
51 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo