Mắt người có thể nhìn được bao nhiêu FPS?

Chúng ta có thể nhìn thấy bao nhiêu khung hình trên giây (FPS)? Đó là một câu hỏi hóc búa vì mắt người không thực sự nhìn thấy ở “khung hình mỗi giây”, và khả năng của mỗi người là mỗi khác. Chúng ta sẽ nói về sinh học, nhưng câu hỏi thực sự là giới hạn FPS trên màn hình là bao nhiêu, và liệu bạn có cần đến một tấm nền hỗ trợ FPS quá lớn.

Mức FPS cao nhất mà con người có thể cảm nhận

Đầu tiên và quan trọng nhất, con người không thực sự nhìn thấy từng khung hình mỗi giây, vì đây chỉ đơn giản là cách màn hình hiển thị hình ảnh. Khi chúng ta nhìn thấy những hình ảnh trên màn hình, về bản chất là mắt đang hấp thụ ánh sáng để bộ não có thể hiểu được những gì đang nhìn thấy. Chúng ta kết hợp nhiều hình ảnh được hiển thị nhanh trong đầu và diễn giải chúng dưới dạng chuyển động liên tục.

Trong một nghiên cứu kiểm tra giới hạn của mắt người, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những chu kỳ chính xác mỗi giây mà mọi người có thể theo dõi bằng mắt luôn thay đổi liên tục. Tần số tối đa thường được ghi nhận là từ 60Hz đến 90Hz. Nhưng trong điều kiện thích hợp, một số trường hợp người thử nghiệm có thể cảm nhận mọi thứ ở tần số lên tới 500Hz. Tuy nhiên, đây là trong các điều kiện cụ thể và không mô phỏng chính xác cảm giác khi bạn chơi game hoặc xem phim.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu cách màn hình hiển thị hình ảnh. Ánh sáng được tạo ra từ các nguồn nhân tạo không nhất quán như vẻ ngoài của nó. Màn hình hiển thị — mặc dù trông có vẻ nhất quán — thực ra là nhiều chu kỳ ánh sáng được tạo ra liên tục với tốc độ đủ nhanh mà chúng ta thường không thể nhận thấy.

Mắt của con người người về cơ bản đều được xây dựng với cùng một bố cục và các thành phần, nhưng có một số khía cạnh khác nhau. Điều này quan trọng nhất khi chơi trò chơi điện tử, vì chúng là phương tiện đang hoạt động — bạn tương tác với những gì đang diễn ra trong game. Khả năng xử lý trực quan và phản ứng với mọi thứ trên màn hình của bạn là rất quan trọng. Còn đối với khi bạn xem phim và chương trình truyền hình, hình ảnh sẽ ở dạng phương tiện thụ động — nghĩa là bạn chỉ quan sát những gì đang xảy ra và không cần phải tương tác với những thứ đang diễn ra trên màn hình.

Mắt người cảm nhận ánh sáng như thế nào

Có hai loại tế bào cảm quang trong mắt chúng ta: Tế bào hình que và tế bào hình nón. Các tế bào hình que chịu trách nhiệm về khả năng cảm nhận ánh sáng yếu của mắt, trong khi tế bào nón xử lý tầm nhìn ánh sáng mạnh (và cả việc cảm thụ màu sắc). Mỗi người trên hành tinh có số lượng tế bào hình que, hình nón và các phân nhóm của chúng (hình nón đỏ, lục và lam) trong mặt khác nhau. Như vậy, cách mọi người nhìn thế giới (bao gồm cả thế giới kỹ thuật số được hiển thị trên màn hình) có thể khác nhau từ ít đến rất nhiều.

Khi bạn nhìn vào màn hình, mắt bạn đang tiếp nhận ánh sáng do màn hình tạo ra. Tùy thuộc vào số lượng tế bào hình que và hình nón mà bạn có (cũng như sự phân bố các loại tế bào phụ của chúng), bạn có thể nhận thấy những thay đổi trực quan dễ dàng hoặc khó khăn hơn những loại khác.

Mắt người có thể nhìn thấy 90Hz không?

Trong một số trường hợp nhất định, mắt người có thể nhìn thấy chi tiết ở tốc độ nhanh hơn 90Hz. Quay trở lại nghiên cứu mà chúng tôi đã đề cập trước đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong điều kiện thích hợp, con người có thể nhìn được tần số quét lên tới 500Hz.

Trong một thử nghiệm đơn giản: Hình ảnh có độ tương phản cao với đường viền cực kỳ sắc nét trên màn hình. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng xác định xem mắt người có thể phát hiện những thay đổi hình ảnh rõ ràng nhất trên màn hình tốt đến mức nào. Nhìn chung, kết quả cho thấy bạn khó có thể theo dõi hình ảnh chuyển động ở 500Hz khi chơi game. Không phải là không thể, nhưng rất khó. Đơn giản là có quá nhiều thông tin hiển thị dưới dạng hình ảnh độc lập trong một dây để mắt và não của bạn có thể ghi nhận — đặc biệt là khi bạn đang tương tác và phản ứng với những thứ diễn ra trên màn hình. Hơn nữa, hình ảnh hiển thị trên màn hình chơi game sẽ không bao giờ có độ tương phản cao như các cạnh cực kỳ sắc nét được sử dụng trong nghiên cứu nói trên.

Có nên mua màn hình 144Hz hoặc 240Hz không?

Mắt người có thể nhìn được tối thiểu 1 FPS, ví dụ như những bức ảnh tĩnh thì mắt người hoàn toàn có thể nhìn bình thường. Tuy nhiên để xem được những bộ phim hoặc trải nghiệm các trò chơi một cách mượt mà nhất, không gây ảnh hưởng đến mắt và não bộ thì tối thiểu là 24-30fps.

Nhưng nếu bạn thực sự thích chơi game (và có đủ ngân sách), thì chắc chắn bạn nên mua một màn hình 144Hz hoặc 240Hz. Mặc dù 60Hz về cơ bản là đủ để hiển thị khá tốt hầu hết các trò chơi, nhưng bạn sẽ cần nhiều hơn mức này để có lợi thế cạnh tranh trong các tình huống game.

Vì mắt của hầu hết mọi người có thể theo dõi hình ảnh chuyển động lên đến 90Hz (hoặc hơn trong một số trường hợp), nên ít nhất bạn nên có một màn hình 144Hz cho nhu cầu chơi game mang tính cạnh tranh. Điều này sẽ cho phép bạn phản ứng nhanh hơn với mọi thay đổi trong trò chơi theo thời gian thực. Thêm vào đó, độ mượt mà của các hình ảnh động tăng lên trông rất tuyệt! Những điều này đặc biệt đúng khi chuyển từ màn hình 60Hz sang màn hình 144Hz; sự khác biệt rõ ràng như ngày và đêm.

Tuy nhiên, việc nâng cấp từ màn hình 144Hz sang màn hình 240Hz (hoặc màn hình có tốc độ làm mới cao hơn) sẽ ít có ý nghĩa bằng. Chắc chắn là có sự khác biệt, nhưng mắt và não của bạn sẽ không chú ý đến điều đó quá nhiều. Sẽ có một sự thể hiện chính xác hơn về lối chơi đang diễn ra trên màn hình và sẽ có ít độ trễ đầu vào hơn, nhưng nhìn chung không quá rõ rệt.

Khi nói đến màn hình chơi game: FPS càng cao thì càng tốt. Việc bạn cần chi bao nhiêu để mua màn hình tần số quét cao nhằm lợi thế cạnh tranh sẽ tùy thuộc vào trò chơi bạn chơi, bạn chơi với ai và ngân sách của bạn dành cho thiết lập màn hình là bao nhiêu.

Thứ Tư, 10/05/2023 10:05
51 👨 3.880
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản