Mạng LAN được sử dụng để làm gì?

Mạng cục bộ (LAN) kết nối phần cứng máy tính trong một khu vực cục bộ như văn phòng hoặc nhà riêng. Thông thường, mạng LAN sử dụng kết nối có dây để liên kết các máy tính với nhau và với nhiều thiết bị ngoại vi, như máy in.

Các thiết bị được kết nối với mạng LAN có thể truy cập dữ liệu từ bất kỳ máy nào được kết nối với mạng. Người dùng LAN có thể liên lạc với nhau bằng cách chat hoặc qua email.

Những đặc điểm nổi bật của mạng LAN

Có một số đặc điểm giúp xác định một mạng LAN này với mạng LAN khác. Vị trí hình học của các máy được kết nối với mạng LAN, hay được gọi là cấu trúc liên kết của mạng, đề cập đến cách các thiết bị được kết nối với mạng.

Đặc tính media của mạng LAN đề cập đến các kết nối vật lý của thiết bị với mạng. Thông thường, các thiết bị kết nối với mạng LAN thông qua cáp đồng trục, dây cáp xoắn hoặc cáp quang. Các giao thức của mạng chi phối những thông số kỹ thuật để gửi dữ liệu trên mạng LAN. Những giao thức này xác định xem mạng là mạng LAN ngang hàng (P2P) hay mạng LAN client/server.

Mạng LAN ngang hàng và mạng LAN client/server

Mạng LAN client/server, đôi khi được gọi là mạng LAN hai tầng, được tạo thành từ các máy tính mạnh, gọi là server, có nhiệm vụ quản lý ổ đĩa, máy in và lưu lượng mạng. Các client trong loại mạng LAN này là những máy tính cá nhân hoặc máy trạm chạy các ứng dụng.

Mạng LAN client/server
Mạng LAN client/server

Mặt khác, mạng LAN ngang hàng là các mạng trong đó mỗi máy tính hoặc node, chia sẻ đồng đều khi chạy mạng LAN. Mặc dù, mạng LAN ngang hàng được thiết lập đơn giản hơn, nhưng chúng không thể hoạt động tốt dưới khối lượng công việc nặng. Đó là lý do tại sao mạng LAN client/server được thiết kế đặc biệt để xử lý điều đó.

Mạng LAN ngang hàng
Mạng LAN ngang hàng

Khả năng

Nói chung, mạng LAN truyền dữ liệu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với kết nối đường dây điện thoại, nhưng bị giới hạn về số lượng máy tính có thể hỗ trợ và khoảng cách có thể truyền dữ liệu.

Mạng LAN có thể kết nối với các mạng LAN khác qua đường dây điện thoại, vệ tinh hoặc sóng vô tuyến, tạo ra thứ được gọi là mạng diện rộng (WAN). Mạng WAN lớn nhất thế giới là Internet.

Nói chung, mạng LAN liên quan đến rất nhiều loại dây và cáp có thể gây phiền toái. Mạng LAN không dây (WLAN) thực hiện các chức năng tương tự như mạng LAN, nhưng không có sự lộn xộn của dây cáp.

Mạng WLAN

Mạng WLAN
Mạng WLAN

Các mạng WLAN sử dụng sóng radio để truyền dữ liệu thay vì cáp và dây dẫn. Một tiêu chuẩn phổ biến được sử dụng trong các mạng WLAN là công nghệ WiFi, dựa trên những tiêu chuẩn 802.11 để truyền dữ liệu không dây. Kể từ ngày công bố, các tiêu chuẩn 802.11a, 802.11b, 802.11g và 802.11n đã được sử dụng rộng rãi trong mạng WLAN.

Các tiêu chuẩn WiFi hỗ trợ những loại interface tương tự được sử dụng trong mạng LAN, bao gồm in và truy cập Internet, miễn là các thiết bị hỗ trợ công nghệ WLAN.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết: Mạng WLAN hoạt động như thế nào?Cách triển khai một mạng WLAN.

Thứ Sáu, 26/06/2020 11:40
3,73 👨 4.521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN