Mạng Campus Area Network (CAN) là gì?

Mạng Campus Area Network (CAN) là một nhóm các mạng cục bộ (LAN) được kết nối với nhau trong một khu vực địa lý giới hạn như khuôn viên trường học, các căn cứ quân sự hoặc tổ chức và các tòa nhà công ty, v.v... Mạng CAN lớn hơn mạng LAN nhưng nhỏ hơn mạng MAN và mạng WAN.

Mạng Campus Area Network này còn được gọi là Corporate Area Network. Đôi khi mạng này còn được gọi là Residential Network hay ResNet, vì nó chỉ được sử dụng bởi những cư dân trong một khuôn viên cụ thể. Campus Area Network gồm các mạng LAN được kết nối với nhau. Các mạng LAN này được kết nối qua thiết bị switch và router, sau đó tạo ra một mạng duy nhất là CAN. Mạng Campus Area Network bao phủ các khu vực trong phạm vi khoảng 1 đến 5 km và nó có thể là kết nối có dây hoặc không dây.

Ví dụ về mạng CAN

Hãy xem xét một trường đại học nơi các mạng được kết nối giữa các tòa nhà để tạo thành mạng Campus Area Network (CAN).

Hình dưới đây minh họa một mạng Campus Area Network:

Mạng Campus Area Network (CAN) trong trường học
Mạng Campus Area Network (CAN) trong trường học

Cơ sở hạ tầng của mạng CAN

Trong một khu vực địa lý hạn chế, các mạng LAN được liên kết với nhau thông qua sự trợ giúp của switch và router, kết nối các tòa nhà trong một khuôn viên, nơi tất cả các tài nguyên mạng như dây, hub, switch, router, v.v... đều thuộc sở hữu của tổ chức.

Mạng Campus Area Network (CAN) sử dụng cùng một loại công nghệ như mạng LAN. Các node trong mạng CAN trường được kết nối với nhau bằng cáp quang và tận dụng công nghệ Ethernet 10-Gigabit. Bên cạnh công nghệ Ethernet 10-Gigabit này, WiFi hotspot và vùng phát sóng là những cách truy cập mạng khác nhau.

Lợi ích của mạng CAN

- Tốc độ - Giao tiếp trong CAN diễn ra qua mạng cục bộ (LAN) nên tốc độ truyền dữ liệu giữa các hệ thống nhanh hơn một chút so với Internet.

- Bảo mật - Các quản trị viên mạng CAN chăm sóc hệ thống mạng bằng cách giám sát liên tục, theo dõi và hạn chế truy cập. Để bảo vệ mạng khỏi bị truy cập trái phép, tường lửa được thiết lập giữa mạng và Internet.

- Hiệu quả về chi phí - Với một chút nỗ lực và bảo trì, mạng hoạt động tốt, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh, cùng với khả năng truy cập mạng đa phòng ban. Nó có thể được kích hoạt không dây, giảm bớt chi phí đi dây và mua cáp. Vì vậy, làm việc trong một khuôn viên trường sử dụng mạng CAN rất hiệu quả về chi phí (nếu xét về hiệu suất).

Tóm lại, có thể nói Campus Area Network là một mạng hiệu quả về chi phí và dễ dàng triển khai trong một khu vực địa lý cụ thể. Nó rất hữu ích cho các cơ sở như trường cao đẳng, đại học, tổ chức công ty, v.v...

Thứ Bảy, 15/08/2020 08:11
52 👨 2.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN