Cách khắc phục khi màn hình cảm ứng Chromebook không hoạt động

Khi màn hình cảm ứng Chromebook ngừng hoạt động, nguyên nhân có thể đơn giản là do màn hình bẩn, một cài đặt vô tình được kích hoạt hoặc sự cố phần mềm cơ bản.

Một trong những điều tuyệt vời về Chromebook là nếu tất cả mọi phương pháp đều thất bại, việc khôi phục cài đặt gốc (powerwash) thường sẽ đưa mọi thứ trở lại đúng hướng. Tuy nhiên, đó là phương sách cuối cùng, vì vậy hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản sau đây.

Điều gì khiến màn hình cảm ứng Chromebook ngừng hoạt động?

Chromebook được thiết kế để dễ sử dụng và sửa chữa. Trong trường hợp màn hình cảm ứng ngừng hoạt động, một số vấn đề có thể áp dụng những biện pháp khắc phục khá dễ dàng để giải quyết.

Chromebook được thiết kế để dễ sử dụng và sửa chữa
Chromebook được thiết kế để dễ sử dụng và sửa chữa

Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến màn hình cảm ứng Chromebook ngừng hoạt động:

  • Bụi bẩn hoặc mảnh vụn dính trên màn hình: Nếu màn hình bị bẩn, chức năng màn hình cảm ứng có thể không hoạt động. Điều tương tự cũng đúng nếu tay bạn bẩn hoặc ướt.
  • Cài đặt hệ thống: Màn hình cảm ứng có thể vô tình bị vô hiệu hóa, trong trường hợp đó bạn có thể khắc phục sự cố bằng cách bật lại.
  • Sự cố phần mềm: Hầu hết các sự cố phần mềm của Chromebook có thể được giải quyết thông qua việc reset lại phần cứng cơ bản hoặc khôi phục cài đặt gốc.
  • Sự cố phần cứng: Bộ số hóa (digitizer) màn hình cảm ứng hoặc một phần cứng khác có thể đã bị lỗi.

Cách khắc phục lỗi màn hình cảm ứng Chromebook không hoạt động

Nếu bạn đang cố gắng để màn hình cảm ứng Chromebook của mình hoạt động, có một số bước khá dễ dàng bạn có thể thực hiện, không yêu cầu bất kỳ chuyên môn kỹ thuật hoặc công cụ đặc biệt nào. Các biện pháp bắt đầu từ đảm bảo màn hình không bị bẩn, xác minh rằng màn hình không bị tắt, rồi cuối cùng đến thử thiết reset lại cơ bản và khôi phục cài đặt gốc, có thể khắc phục hầu hết các sự cố của Chromebook.

Để sửa màn hình cảm ứng Chromebook, hãy làm lần lượt theo các bước sau:

1. Làm sạch màn hình

Tắt Chromebook và làm sạch hoàn toàn màn hình bằng vải không có xơ. Các bước tương tự như làm sạch màn hình iPad. Hãy cẩn thận loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn nào và lau khô nếu có bất kỳ chất lỏng trên đó.

Nếu màn hình thực sự bẩn, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh được thiết kế dành riêng cho màn hình LCD và vải sợi nhỏ. Sử dụng càng ít chất lỏng càng tốt và tránh làm nhỏ giọt lên bàn phím hoặc để dung dịch tẩy rửa chảy xuống phía sau màn hình. Kết thúc bằng việc lau khô hoàn toàn màn hình bằng một miếng vải sợi nhỏ khác.

Mẹo: Không bao giờ sử dụng bất kỳ sản phẩm làm sạch bao gồm amoniac, cồn ethyl, acetone hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác, không được tạo ra để sử dụng với màn hình cảm ứng Chromebook.

Tắt Chromebook và làm sạch hoàn toàn màn hình bằng vải không có xơ
Tắt Chromebook và làm sạch hoàn toàn màn hình bằng vải không có xơ

2. Làm sạch và lau khô tay

Trước khi thử lại màn hình cảm ứng, hãy đảm bảo tay bạn sạch và khô. Nếu tay bạn không sạch hoặc bị ướt, màn hình cảm ứng có thể không hoạt động chính xác.

Nếu bạn có bút stylus dùng trên màn hình cảm ứng, hãy kiểm tra xem nó có hoạt động không.

3. Đảm bảo màn hình cảm ứng không bị tắt

Chromebook có tùy chọn bật và tắt màn hình cảm ứng. Nếu cài đặt này vô tình được bật, màn hình cảm ứng sẽ ngừng hoạt động cho đến khi bạn bật lại.

Để kích hoạt chuyển đổi màn hình cảm ứng Chromebook, nhấn Search+Shift+T.

Tính năng chuyển đổi này không khả dụng trên mọi Chromebook và bạn có thể phải điều hướng đến chrome://flags/#ash-debug-shortcuts và kích hoạt debugging keyboard shortcuts để sử dụng nó.

4. Hard reset Chromebook

Nếu màn hình cảm ứng vẫn không hoạt động, hãy thực hiện hard reset. Điều này khác với việc đóng máy lại hay ấn nút nguồn.

Để hard reset Chromebook:

  • Tắt Chromebook.
  • Nhấn và giữ phím refresh + nút nguồn.
  • Thả phím refresh khi Chromebook khởi động.

Để hard reset máy tính bảng Chromebook:

  • Nhấn và giữ nút tăng âm lượng + nút nguồn.
  • Đợi 10 giây.
  • Nhả các nút ra.

5. Reset lại Chromebook về cài đặt gốc

Nếu màn hình cảm ứng vẫn không hoạt động, thì bước tiếp theo là reset lại hoàn toàn màn hình về cài đặt gốc. Quá trình này được gọi là powerwash và nó sẽ xóa tất cả dữ liệu cục bộ, vì vậy hãy đảm bảo mọi file cục bộ đã được sao lưu vào Google Drive.

Nếu màn hình cảm ứng của bạn vẫn không hoạt động sau khi thực hiện toàn bộ quá trình powerwash, có lẽ đã đến lúc đưa Chromebook đến gặp chuyên gia. Bạn có thể đang gặp một lỗi phần cứng cần kỹ thuật viên chẩn đoán và thay thế bộ số hóa màn hình cảm ứng hoặc một thành phần liên quan khác.

Thứ Sáu, 05/06/2020 14:14
52 👨 1.204
0 Bình luận
Sắp xếp theo