Wiper là malware gì? Có nguy hiểm hơn ransomware không?

Nếu bạn nghĩ rằng ransomware là nguy hiểm nhất trong các cuộc tấn công mạng, hãy suy nghĩ lại. Mặc dù cực kỳ nguy hiểm, nhưng ít nhất bạn có thể lấy lại các file bị mã hóa của mình sau khi thương lượng trong nhiều trường hợp.

Thật không may, trường hợp của phần mềm độc hại nguy hiểm Wiper lại không giống như vậy, vì mục đích của nó không phải là ăn cắp tiền mà là để gây ra sự phá hủy và thiệt hại.

Vậy, phần mềm độc hại chết người này có nguồn gốc như thế nào? Các chủng khác nhau của nó là gì, và có những cách nào để chống lại nó? Cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Phần mềm độc hại Wiper là gì?

Wiper được ví như cơn cuồng phong quét sạch mọi thứ
Wiper được ví như cơn cuồng phong quét sạch mọi thứ

Wiper không phải là phần mềm độc hại điển hình. Giống như một cơn cuồng phong, phần mềm độc hại này quét sạch mọi thứ trên đường đi của nó. Mục đích duy nhất của phần mềm độc hại này là gây ra sự tàn phá cho các nạn nhân.

Mặc dù cuối cùng nó có thể gây ra thiệt hại tài chính đáng kể cho các bên bị ảnh hưởng, nhưng mục tiêu chính của Wiper không phải là đánh cắp tiền hoặc bán thông tin cho tội phạm mạng mà là phá hủy chính chủ thể bị tấn công.

Nhưng tại sao phần mềm độc hại này lại hướng đến việc hủy diệt? Mặc dù những kẻ tấn công có thể có nhiều lý do cho hành động của chúng, nhưng chúng thường có vẻ như đang cố gắng gửi một thông điệp chính trị hoặc chỉ đơn giản là cố gắng che đậy dấu vết sau khi quá trình xâm nhập dữ liệu xảy ra.

Nguồn gốc của malware Wiper

Các trường hợp đầu tiên của phần mềm độc hại Wiper bắt nguồn từ Trung Đông vào năm 2012 và sau đó xuất hiện ở Hàn Quốc vào năm 2013. Nhưng phần mềm độc hại này không được chú ý cho đến năm 2014, khi một số công ty nổi tiếng bị nó làm tê liệt.

Cùng năm đó, cuộc tấn công Wiper đầu tiên được tiến hành ở Mỹ nhằm vào Sony Pictures Entertainment cùng với một số cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại khác nhằm vào quốc gia này, khiến FBI phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp nhanh chóng cho các công ty.

Wiper tấn công như thế nào?

Các tác nhân đe dọa có thể sử dụng những kỹ thuật khác nhau để kích hoạt phần mềm độc hại. Ba cách phổ biến mà chúng sử dụng bao gồm nhắm mục tiêu file hoặc dữ liệu, sao lưu hệ thống và dữ liệu và boot hệ thống của hệ điều hành.

Trong số cả ba kỹ thuật, việc hủy file mất nhiều thời gian nhất để hoàn thành. Và để tránh lãng phí thời gian quý báu, hầu hết các malware Wiper không ghi đè lên toàn bộ ổ đĩa mà thay vào đó, ghi một lượng nhỏ dữ liệu ngẫu nhiên vào các khoảng thời gian cụ thể để phá hủy file.

Trong hầu hết các trường hợp, Wiper nhắm mục tiêu vào các file khôi phục hệ thống cần thiết trước tiên để đảm bảo rằng không còn tùy chọn nào để khôi phục.

Mẹo để bảo vệ chống lại phần mềm độc hại Wiper

Bạn có muốn tránh trở thành nạn nhân tiếp theo của phần mềm độc hại Wiper không? Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn luôn được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công như vậy.

Cập nhật bảo vệ phần mềm độc hại

Các mối đe dọa phần mềm độc hại luôn phát triển và thay đổi theo từng ngày. Do đó, phần mềm độc hại và bảo vệ bảo mật của bạn phải luôn được cập nhật.

Để đảm bảo điều này, bạn có thể cấu hình chương trình chống phần mềm độc hại của mình để cập nhật chữ ký hàng ngày. Trong trường hợp máy chủ, cần phải bảo vệ nghiêm ngặt hơn, vì vậy tốt nhất bạn nên thiết lập cập nhật hàng giờ. Tường lửa và các biện pháp bảo vệ chống phần mềm độc hại khác của bạn cũng sẽ được cập nhật sau mỗi 15 phút, nếu có thể.

Cung cấp kiến thức cho người dùng về các cuộc tấn công mạng

Việc trang bị kiến thức tốt sẽ giúp giảm thiểu rủi ro do malware gây ra
Việc trang bị kiến thức tốt sẽ giúp giảm thiểu rủi ro do malware gây ra

Người dùng được trang bị kiến thức tốt có thể là hình thức phòng thủ tốt nhất để chống lại các cuộc tấn công mạng. Nhân viên là liên kết yếu nhất trong bất kỳ tổ chức nào, vì vậy hãy hướng dẫn nhân viên của bạn về các trò gian lận lừa đảo, URL bất thường, file đính kèm kỳ lạ và các vector tấn công khác.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc phát triển tường lửa con người - một giải pháp an ninh mạng có tính đến yếu tố con người - để đào tạo nhân viên về các phương pháp bảo mật tốt nhất.

Thực hiện sao lưu thường xuyên

Một kế hoạch khôi phục sau thảm họa mạnh mẽ có thể giảm thiểu cả việc mất dữ liệu và thời gian chết. Bằng cách thiết lập các bản sao lưu mạnh mẽ, chống trùng lặp dữ liệu và cơ sở hạ tầng desktop ảo, bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình ngay cả sau một cuộc tấn công Wiper lớn hoặc bất kỳ cuộc tấn công phần mềm độc hại nào.

Áp dụng các bản vá hệ điều hành và phần mềm

Trái với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết các bản cập nhật hệ điều hành (OS) đều liên quan đến bảo mật chứ không chỉ đơn thuần là cung cấp tính năng mới. Các bản vá này cung cấp sự bảo vệ cần thiết chống lại các lỗ hổng đã xác định kể từ khi phát hành hệ điều hành hoặc phần mềm.

Do đó, bạn phải tiếp tục áp dụng các bản vá khi chúng có sẵn. Mặc dù thật tồi tệ khi trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại, nhưng còn tồi tệ hơn khi bị tấn công bởi một exploit đã được vá, chỉ vì bạn không cập nhật máy của mình.

Không có gì tệ hơn việc bị lây nhiễm bởi phần mềm độc hại. Và khi dính phải phần mềm độc hại Wiper, nạn nhân không chỉ phải đối mặt với tổn thất về dữ liệu, tài chính mà còn phải gánh chịu hậu quả là danh tiếng kinh doanh bị hoen ố.

Tuy nhiên, mặc dù sự xuất hiện của phần mềm độc hại rất phổ biến, nhưng không có loại phần mềm độc hại nào là không thể giảm thiểu rủi ro, đặc biệt nếu bạn luôn chuẩn bị và làm theo các mẹo đã đề cập ở trên. Vì vậy, lần tới khi bạn gặp phải phần mềm độc hại, đừng sợ hãi. Thay vào đó, hãy sẵn sàng để đối phó với nó một cách nhanh chóng.

Thứ Tư, 16/02/2022 17:38
52 👨 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware