Mac OS X, những câu hỏi thường gặp

Nếu chuyển từ Windows sang thế giới của Mac OS, bạn sẽ gặp phải những tình huống chưa quen xử lý. Hãy yên tâm, bài viết dưới dạng hỏi/đáp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh gọn.

Tắt ứng dụng bị treo trên Mac OS X

Câu hỏi: Ứng dụng đang chạy, bỗng dưng đứng trơ ra kèm theo đó là "bánh xe bảy sắc" hiện ra và không tài nào sử dụng được nữa. Làm thế nào để tắt và sử dụng chương trình bình thường trở lại?

Trả lời: Biểu tượng như trên (hiện ra mỗi khi rê chuột lên cửa sổ chương trình) báo hiệu ứng dụng đang sử dụng đã bị treo (gọi là Frozen, giống như Not Responding trong Windows) và bạn không thể thao tác được. Lúc này, bắt buộc bạn phải tắt nó đi và mở lại bằng các cách sau:

Cách 1. Ép tắt bằng Force Quit

- Vào > Force Quit hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Cmd + Alt + Esc để mở cửa sổ Force Quit.

- Nhấn chọn chương trình cần tắt trong danh sách Force Quit Applications và chọn Force Quit.

- Mở lại ứng dụng và làm việc bình thường từ Applications. Cách này nên áp dụng trong trường hợp Mac OS X có nhiều chương trình bị treo cùng lúc.

Ngoài phương thức trên, bạn có thể nhấn chuột phải lên biểu tượng ứng dụng đang bị treo dưới Dock và chọn Force Quit.

Cách 2. Sử dụng Activity Monitor

Bạn vào Applications > Utilities và khởi động công cụ Activity Monitor. Sau đó, chọn ứng dụng cần tắt và nhấn Quit Process > Force Quit để tắt. Cách này có thể dùng để tắt nhanh những chương trình chiếm nhiều tài nguyên hệ thống để ưu tiên các tiến trình khác.

Cách 3. Sử dụng lệnh trong Terminal

Tham khảo những mã số ứng dụng trong cột PID của chương trình Activity Monitor ở trên (nếu cột PID không có, bạn có thể vào View > Columns > Process ID để cho hiện ra). Sau đó khởi động chương trình dòng lệnh Terminal từ Applications > Utilities và gõ lệnh:

kill PID # (với # là mã PID)

Nếu chương trình vẫn không tắt, bạn thử dùng lệnh:

sudo kill PID 1234

Lệnh này sẽ yêu cầu bạn đăng nhập quyền Admin để tắt ứng dụng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng cấu trúc lệnh:

killall "tên ứng dụng" (Chẳng hạn killall iTunes để tắt cửa sổ iTunes).

Lưu ý: Việc tắt nóng chương trình đang chạy trên Mac OS không ảnh hưởng gì tới tính ổn định của hệ thống nhưng đôi lúc sẽ mất đi những dữ liệu chưa được lưu. Nếu có quá nhiều ứng dụng bị treo do hệ thống không đủ tài nguyên để đáp ứng thì khởi động lại máy là một giải pháp hiệu quả.

Không thể xóa những ký tự sau con trỏ
Hiện dữ liệu ẩn trên Mac OS X
Máy tính dùng Mac OS X bị kẹt đĩa

Không thể xóa những ký tự sau con trỏ

Câu hỏi: Khác với kiểu bàn phím thường thấy trên PC hay laptop dùng Windows thông thường - gồm có hai nút Backspace Delete để xóa các ký tự trước và sau con trỏ, ở máy tính hay Macbook dùng Mac OS X chỉ thấy duy nhất một phím Delete. Phím này chỉ để xóa ký tự bên trái con trỏ chuột mà thôi. Vậy làm sao để xóa được ký tự bên phải?

Trả lời: Khá đơn giản, khi nào cần xóa ký tự bên phải con trỏ chuột, bạn hãy bấm thêm phím Fn+Delete để xóa ký tự đó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Double Command tải về tại đây để làm phong phú thêm chức năng bàn phím của mình và tinh chỉnh cho công dụng bàn phím gần giống như trên PC.


Tùy biến bàn phím trên Mac OS với những công dụng mới với tiện ích Double Command.

Tắt ứng dụng bị treo trên Mac OS X
Hiện dữ liệu ẩn trên Mac OS X
Máy tính dùng Mac OS X bị kẹt đĩa

Hiện dữ liệu ẩn trên Mac OS X

Câu hỏi: Gắn ổ cứng ngoài với các dữ liệu quan trọng được ẩn đi thì máy tính dùng Mac không thể "thấy" được? Sao Mac OS X không thể đọc được những dữ liệu ẩn như Windows? Có cách nào để đọc và chép được những dữ liệu "nhạy cảm" này không?

Trả lời: Mặc định, Mac OS X không để đọc được dữ liệu bị ẩn đi ở ổ cứng gắn ngoài hoặc phân vùng lưu trữ khác trên hệ thống. Tuy nhiên, vẫn có cách để Mac OS X làm được điều này. Cách làm như sau:

- Bạn vào Applications > Utilities và khởi động tiện ích dòng lệnh Terminal.

- Gõ lệnh: defaults write com.apple.Finder AppleShowAllFiles TRUE > nhấn Enter > gõ tiếp killall Finder > nhấn Enter để cho phép hiện file ẩn.

- Để cho ẩn trở lại, bạn gõ lệnh: defaults write com.apple.Finder AppleShowAllFiles FALSE > Enter > gõ tiếp killall Finder > Enter để hoàn tất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về cài công cụ TinkerTool tại đây để tinh chỉnh ẩn/hiện dữ liệu một cách dễ dàng. Tại giao diện chính của TinkerTool, bạn đánh dấu chọn trước Show hidden and system files để cho hiện file ẩn và bỏ chọn nếu muốn ẩn đi.

Tắt ứng dụng bị treo trên Mac OS X
Không thể xóa những ký tự sau con trỏ
Máy tính dùng Mac OS X bị kẹt đĩa

Máy tính dùng Mac OS X bị kẹt đĩa

Câu hỏi: Đĩa CD/DVD sau khi sử dụng xong không thể lấy ra được mặc dù đã nhấn nút Eject nhiều lần trên máy tính dùng Mac OS? Có cách nào để lấy đĩa bị kẹt này ra không?


Đĩa trầy xướt rất dễ bị kẹt ở MacBook/MacBook Pro.

Trả lời: Đĩa bị kẹt rất có thể là do trầy xước làm cho đầu đọc bận tập trung để lấy dữ liệu nên không thể nhận lệnh ngừng và đẩy đĩa ra ngoài được. Đôi khi ứng dụng đang chạy liên quan đến ổ quang (xem phim với DVD, chép dữ liệu từ đĩa sang ổ cứng...) bị đứng làm đĩa không thể lấy ra được. Bạn có thể sử dụng cách lấy đĩa ra như sau:

- Nhấn chuột phải lên biểu tượng đĩa CD/DVD trên Desktop > chọn Eject.

- Nếu ổ đĩa CD/DVD vẫn từ chối "nhả" đĩa, mặc dù đĩa này không bị sử dụng bởi bất kì chương trình nào thì bạn thử khởi động lại máy và làm lại xem sao.

- Nếu ổ đĩa vẫn “cứng đầu”, bạn có thể ép hệ thống thực hiện lệnh mở tất cả các thiết bị quang và nhả đĩa bằng cách mở Terminal và gõ lệnh drutil tray open > nhấn Enter.

Lưu ý: Nếu các thiết bị khác như ổ USB, ổ cứng FireWire, thẻ nhớ hoặc iPod bị hệ thống từ chối rút an toàn mặc dù đã nhấn trong Finder nhiều lần thì biện pháp an toàn nhất để giải quyết là tắt máy, gỡ thiết bị và khởi động lại.

Tắt ứng dụng bị treo trên Mac OS X
Không thể xóa những ký tự sau con trỏ
Hiện dữ liệu ẩn trên Mac OS X

Thứ Năm, 31/03/2011 09:48
31 👨 3.854
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp