Tại sao phải phân đoạn mạng LAN?

Nhiều doanh nghiệp nhỏ dựa vào mạng LAN để giữ cho dữ liệu trôi chảy trong toàn bộ tổ chức. Có một số lý do mà một doanh nghiệp có thể muốn phân đoạn mạng LAN của mình thành các phần nhỏ hơn thay vì chạy nó dưới dạng một đơn vị duy nhất.

Mạng LAN có những hạn chế vật lý mà khi tiếp cận có thể làm giảm hiệu quả của mạng. Phân đoạn có thể giúp mở rộng mạng LAN vượt ra ngoài giới hạn của nó hoặc giúp mạng LAN hoạt động hiệu quả hơn trong giới hạn theo những cách cụ thể nhất định.

Giảm tắc nghẽn thông qua việc phân đoạn

Giảm tắc nghẽn thông qua việc phân đoạn
Giảm tắc nghẽn thông qua việc phân đoạn

Một trong những lý do chính để phân đoạn mạng LAN là tăng băng thông khả dụng bằng cách giảm tắc nghẽn mạng. Lưu lượng qua mạng LAN doanh nghiệp có xu hướng trở nên tách biệt trong một số khu vực nhất định.

Ví dụ, một phòng ban có thể có nhiều lưu lượng truy cập nội bộ giữa các thành viên hơn là lưu lượng di chuyển giữa những phòng ban khác trong doanh nghiệp.

Phân đoạn mạng LAN theo bộ phận có thể giảm tắc nghẽn mạng LAN tổng thể, bằng cách giới hạn lưu lượng truy cập vào từng phân đoạn (segment) riêng lẻ, hướng dữ liệu đến các hệ thống đích trong segment thay vì cho phép di chuyển dữ liệu không cần thiết trên toàn bộ mạng LAN để tìm kiếm các điểm đến trước khi đến hệ thống trong khu vực được phân đoạn. Bằng cách giới hạn lưu lượng đến các phần rõ ràng, việc sử dụng băng thông tổng thể trong mạng LAN sẽ giảm xuống.

Cải thiện bảo mật với việc phân đoạn

Phân đoạn một mạng LAN có thể mang lại cho bạn cơ hội cải thiện tính bảo mật tổng thể của mạng. Là một đơn vị duy nhất, khi có quyền truy cập vào mạng, tất cả các hệ thống được kết nối với mạng đều có thể truy cập được. Thông qua việc phân đoạn, tường lửa có thể được đặt giữa tất cả các segment của mạng.

Với mỗi segment được ngăn cách với các segment khác bằng tường lửa, bạn có thể giới hạn toàn bộ quyền truy cập vào mạng bằng cách giới hạn quyền truy cập trên cơ sở từng segment. Ngoài ra, mỗi tường lửa có thể được lập trình cho nhiều cấp độ truy cập khác nhau, cho phép tạo nhiều cấp độ bảo mật trong các segment khác nhau.

Mở rộng mạng về mặt vật lý

Mở rộng mạng về mặt vật lý
Mở rộng mạng về mặt vật lý

Mạng LAN bị giới hạn về số lượng máy chủ (server) có thể được kết nối với mạng. Việc phân đoạn mạng có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế cho hạn chế đó. Bằng cách phân đoạn mạng LAN, bạn có thể xây dựng từng segment với kích thước tối đa, sau đó tạo một segment mới để mở rộng mạng tổng thể. Kết nối thông qua các segment giúp giữ cho toàn bộ mạng trở thành một khối tổng thể, mặc dù những gì bạn có trên thực tế là nhiều mạng được kết hợp với nhau.

Hạn chế thiệt hại bằng cách sử dụng phân đoạn

Các mạng, cho dù bảo mật đến đâu, vẫn dễ bị virus, phần mềm độc hại hoặc cấu hình tệ làm hỏng. Phân đoạn có thể giúp cô lập bất kỳ thiệt hại nào xảy ra đối với một segment mạng. Bằng cách cô lập một segment khỏi mạng, bạn có thể ngăn chặn thiệt hại và sửa chữa nó, giữ an toàn cho phần còn lại của mạng trong quá trình này.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/10/2020 16:16
53 👨 5.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN