5 lý do nên sử dụng Linux desktop thay vì WSL

Mặc dù WSL đã giúp những người cần sử dụng cả Windows và Linux trên cùng một máy trở nên dễ dàng hơn, nhưng vẫn có thể có lý do để sử dụng một Linux desktop thực trên máy tính của bạn.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ thảo luận về lý do tại sao nên sử dụng Linux desktop thay vì WSL.

1. Vẫn có thể sử dụng Windows và Linux trên cùng một máy

Máy chủ Windows Virtualbox với desktop Debian
Máy chủ Windows Virtualbox với desktop Debian

Với một Linux desktop đầy đủ, bạn không cần phải từ bỏ các chương trình Windows của mình. Linux đã hỗ trợ nhiều cách khác nhau để chạy Windows cùng với Linux ngay từ đầu.

Tùy chọn cổ điển là khởi động kép, sử dụng bootloader để chọn giữa hai hệ thống tại thời điểm khởi động. Bạn cũng có thể chạy Windows hoặc Linux desktop trong một máy ảo, tùy thuộc vào hệ thống nào bạn sử dụng ít thường xuyên hơn. Nếu bạn muốn chạy các chương trình Windows, nhưng vẫn quyết tâm sử dụng Linux, bạn có thể sử dụng Wine hoặc Proton.

Bạn có nhiều tùy chọn khi muốn chạy các ứng dụng Windows và Linux. Bạn có thể duy trì Windows cho các game và những chương trình khác mà bạn cần, trong khi sử dụng Linux để tìm hiểu thêm về máy tính, lập trình, quản trị hệ thống hoặc hệ điều hành nói chung. Đó là một sự phân công lao động tuyệt vời.

2. Sử dụng Linux hỗ trợ phần mềm nguồn mở và miễn phí

Lý do lớn nhất để sử dụng Linux trên desktop là hỗ trợ phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Ngay cả khi Microsoft đang hỗ trợ Linux và đóng góp cho phần mềm nguồn mở, thì bản thân Windows vẫn là độc quyền.

Thường xuyên sử dụng và đóng góp bất cứ điều gì bạn có thể cho các dự án nguồn mở, bao gồm cả tiền và code, cũng như việc sử dụng hàng ngày, sẽ giúp đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của phần mềm mã nguồn mở. Đó là một lý do mà bạn nên xem xét trực tiếp đóng góp vào các bản phân phối Linux và dự án phần mềm nguồn mở yêu thích của mình.

3. Báo cáo lỗi giúp cải thiện Linux desktop

Trình theo dõi lỗi Ubuntu Launchpad
Trình theo dõi lỗi Ubuntu Launchpad

Dường như ngày càng có nhiều sự quan tâm đến Linux desktop trong thế giới công nghệ, đặc biệt là đối với những người đam mê PC. Ngày càng có nhiều game thủ quan tâm đến Steam Deck của Valve và mức độ phủ sóng từ các YouTuber lớn như Linus Tech Tips.

Mặc dù được chú ý nhiều hơn, nhưng Linux desktop có phần “thô” hơn so với các thiết lập Windows, với một số công việc thiết lập cần thiết, cũng như việc chạy một số phần cứng như card đồ họa và WiFi adapter.

Điều này có thể ngăn cản một số người dùng, nhưng cách duy nhất để sửa lỗi là tìm ra chúng và nếu thực sự muốn Linux desktop thành công, bạn tạm thời phải chịu đựng các lỗi này. Nếu gặp sự cố, bạn nên gửi báo cáo thay vì chỉ âm thầm chuyển trở về Windows.

Các nhà phát triển không thể khắc phục sự cố mà họ không biết. Tìm lỗi và sửa chúng sẽ làm cho Linux tốt hơn cho mọi người về lâu dài.

4. Có cơ hội tìm hiểu thêm về Linux

Mặc dù WSL có thể tốt để học về dòng lệnh, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu về Linux, bạn sẽ cần chạy một bản phân phối Linux đầy đủ bao gồm kernel, có thể là desktop, cũng như bộ ứng dụng.

Nếu bạn muốn có một sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực CNTT, hiểu biết về quản trị hệ thống Linux là điều cần thiết. Điều này có nghĩa là bạn phải biết cách khởi động hệ thống, khắc phục khi nó bị hỏng cũng như khởi động và dừng các tiến trình máy chủ. Tất cả những điều này đòi hỏi kinh nghiệm thực hành.

Mặc dù WSL 2 chạy trên Linux kernel thực, nhưng nếu muốn có tất cả trải nghiệm này, bạn sẽ cần khởi động một hệ thống Linux thực.

5. Nhiều người dùng Linux hơn đồng nghĩa với việc hỗ trợ phần cứng tốt hơn

Trang web phần cứng cho Linux
Trang web phần cứng cho Linux

Việc phát triển Linux desktop đã gặp phải một vấn đề. Không có nhiều sự hỗ trợ từ các nhà phát triển phần cứng, vì vậy người dùng bình thường không sử dụng Linux desktop, và điều này lại đồng nghĩa với việc sẽ có ít nhà phát triển hỗ trợ nó hơn. Điều này làm cho các trang web như Linux Hardware Database trở nên quan trọng đối với nhiều người dùng Linux trong việc kiểm tra tính tương thích trước khi cài đặt.

Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc chơi game trên Linux, điều này có thể thay đổi. Nếu có sự hỗ trợ nhiều hơn cho phần cứng chơi game, đặc biệt là card đồ họa, điều này có thể khiến Linux desktop trở thành một đối thủ đáng gờm đối với Windows, vốn đã thống trị game PC từ lâu.

Mặc dù WSL là một sản phẩm tốt, nhưng vẫn có những tình huống mà việc chạy một bản phân phối Linux đầy đủ trên desktop sẽ tốt hơn.

Nếu bạn đang phân vân về việc nên sử dụng Linux hay quay trở lại Windows desktop, hãy đọc bài viết: 7 lý do chuyển từ Windows sang Linux để tìm cho mình câu trả lời.

Thứ Hai, 14/03/2022 16:38
4,52 👨 2.649
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux