5 lý do nên sử dụng Flatpak để cài đặt phần mềm trên Linux

Có lẽ bạn đã quen với sự thất vọng khi phần mềm không cài đặt được. Thật không may, đây là điều mà hầu hết mọi người dùng Linux đều gặp phải một hoặc hai lần - và đó là lúc các trình phân phối ứng dụng như Flatpak trở nên hữu ích.

Dưới đây là một số ưu điểm tốt nhất mà bạn có thể tận hưởng khi cài đặt phần mềm Linux bằng Flatpak.

1. Flatpak hoạt động trên nhiều bản phân phối Linux khác nhau

Nói chung, bạn không phải lo lắng về việc bạn đang sử dụng bản phân phối nào nếu muốn tải xuống thứ gì đó bằng Flatpak. Một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất của trình quản lý gói này là nó hoạt động phổ biến - và trong quá trình đó, nó cũng làm cho phần mềm trở nên phổ biến.

Bạn có thể giải quyết hầu hết các sự cố với phần mềm không tương thích bằng cách tải xuống các ứng dụng mới của mình bằng Flatpak. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và căng thẳng vì bạn sẽ không phải lo lắng về việc đấu tranh với trình quản lý gói của mình cho đến khi bạn nhận được thứ gì đó hoạt động.

2. Flatpak có thể ngăn chặn Dependency Hell

Flatpak rất hiệu quả trong việc ngăn chặn “Dependency Hell” (các chương trình xung đột yêu cầu những phiên bản phần mềm hoặc thư viện khác nhau để hoạt động). Nhiều người dùng Linux thấy mình rơi vào Dependency Hell khi họ có các ứng dụng khác nhau yêu cầu những phiên bản gói khác nhau. Vì bạn chỉ có thể có một phiên bản của một gói tại một thời điểm nên đây là một vấn đề lớn.

Đây là nơi Flatpak trở nên cực kỳ hữu ích. Nếu bạn không muốn phần mềm không tương thích với các gói bạn hiện đang sử dụng trên hệ thống của mình, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là cài đặt ứng dụng thông qua Flatpak.

Mọi ứng dụng Flatpak đều được sandbox một cách hiệu quả, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc hai chương trình can thiệp lẫn nhau - bạn có thể thoải mái sử dụng đồng thời cả hai.

3. Các ứng dụng Flatpak được sandbox

Tải ứng dụng từ Flathub
Tải ứng dụng từ Flathub

Các ứng dụng Flatpak được cách ly hoàn toàn với mọi thứ khác trên hệ thống của bạn. Như đã đề cập trước đây, thực tế là mọi ứng dụng đều được sandbox có thể giúp bạn thoát khỏi Dependency Hell - nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất mà nó mang lại. Bạn cũng có thể tải xuống các ứng dụng thông qua Flatpak để giúp giữ an toàn cho hệ thống của mình.

Thông thường, các ứng dụng có quyền truy cập vào nhiều file và tài nguyên trên hệ thống của bạn. Mặc dù điều này có thể ổn đối với các ứng dụng đáng tin cậy, nhưng nó có thể khiến bạn gặp rủi ro nếu vô tình tải xuống một ứng dụng độc hại.

Tuy nhiên, nếu bạn vô tình tải xuống một ứng dụng độc hại thông qua Flatpak, thì nó sẽ chỉ có thể truy cập vào môi trường sandbox nhỏ mà ứng dụng đó được cách ly.

4. Flatpak có khả năng tương thích chuyển tiếp

Cập nhật hệ thống của bạn thường xuyên đi kèm với rất nhiều lợi ích. Ngoài việc vá các vấn đề bảo mật, những bản cập nhật còn giúp máy tính của bạn hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, các bản cập nhật có thể gây ra sự cố khi chúng khiến máy tính của bạn không tương thích với những chương trình mà bạn dựa vào.

Các ứng dụng Flatpak giải quyết vấn đề này vì chúng hoạt động trên bất kỳ hệ thống nào tương thích với chính Flatpak. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc các ứng dụng cũ có chạy trên hệ điều hành của mình hay không vì Flatpak sẽ đảm bảo rằng chúng được hỗ trợ. Đó là một công cụ tuyệt vời để đơn giản hóa và giải quyết mọi lo ngại về khả năng tương thích mà bạn có thể có.

5. Flatpak có rất nhiều ứng dụng

Mặc dù Flatpak có rất nhiều lợi ích, nhưng chúng sẽ không tiến xa nếu bản thân Flatpak có quá ít lựa chọn ứng dụng. May mắn thay, bạn có thể chọn từ hơn 2.000 ứng dụng được tạo bởi hơn 1.500 cộng tác viên GitHub khi bạn duyệt trên cửa hàng Flathub.

Có rất nhiều chương trình đa dạng cho bạn lựa chọn. Bạn có thể tải xuống Parallel Launcher nếu thích giả lập game hoặc tìm kiếm các ứng dụng như IPlan và VueScan nếu bạn cần thêm một vài tiện ích văn phòng. Hầu như mọi ứng dụng bạn cần đều có thể tìm thấy trên Flathub.

Thứ Tư, 24/05/2023 10:43
32 👨 374
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quỳnh Trang
    Quỳnh Trang

    flatpak có nhiều vấn đề bảo mật lắm bạn ạ, cứ tìm flatkill là ra.

    Thích Phản hồi 11:50 29/05
    ❖ Linux