Lý do nên chuyển sang dùng Linux

Linux thường bị những người không sử dụng coi là trò đùa, nhưng có nhiều lý do để yêu thích các bản phân phối như Ubuntu và OpenSUSE. Sau đây là lý do khiến bạn nên chuyển sang Linux!

Tại sao nên chuyển từ Windows sang Linux?

Cài đặt Ubuntu trên máy tính sau khi chuyển sang từ Windows
Cài đặt Ubuntu trên máy tính sau khi chuyển sang từ Windows

Trong Linux, mỗi lần cài đặt đều cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát rất lớn đối với các chi tiết nhỏ nhất trong thiết lập của họ, khiến tin tặc khó có thể đưa ra các cuộc tấn công phù hợp với mọi đối tượng. Không thể không chuyển sang bản phân phối Linux sau khi biết được điều gì đó như vậy.

Linux không dễ bị phần mềm độc hại tấn công như các hệ điều hành khác, nhưng bạn vẫn cần phải tự bảo vệ mình bằng các biện pháp an toàn trực tuyến tốt.

Những phẩm chất ấn tượng khác của Linux có thể được khám phá theo thời gian. Hệ điều hành không hỗ trợ bạn, điều này gây trở ngại cho một số người, nhưng lại mang đến sự tự do khám phá cho những người dùng am hiểu công nghệ.

Nếu bạn là một trong những người dùng này, thì đó là một điểm mạnh có thể dễ dàng khiến Linux vượt trội hơn Windows - và đó không phải là tất cả những gì hệ điều hành nguồn mở này mang lại.

Những gì Linux làm tốt hơn Windows

Lựa chọn không cài đặt phần mềm độc quyền trên bản cài đặt Ubuntu mới
Lựa chọn không cài đặt phần mềm độc quyền trên bản cài đặt Ubuntu mới

Điều nổi bật nhất mà Linux làm tốt hơn Windows là hỗ trợ phát triển nguồn mở. Nhiều bản phân phối cho phép bạn chọn chỉ cài đặt các gói nguồn mở (phần lớn phần mềm phổ biến trên Linux là nguồn mở).

Vì các chương trình nguồn mở rất phổ biến trên Linux, về cơ bản mọi thứ bạn cần trên PC đều miễn phí sử dụng. Hầu hết các bản phân phối đều hoàn toàn miễn phí và trong khi một số ứng dụng phải trả phí để sử dụng, thì hầu như luôn có một giải pháp thay thế miễn phí và giàu chức năng.

Ubuntu chạy tốt ngay cả trên máy có công suất yếu
Ubuntu chạy tốt ngay cả trên máy có công suất yếu

Đây cũng là hệ điều hành vượt trội cho các máy tính cũ. Khi phần cứng PC cũ đi, bạn buộc phải lựa chọn giữa bản nâng cấp Windows hoạt động kém hoặc phiên bản cũ không an toàn. Tuy nhiên, với Linux, bạn có thể có một hệ điều hành mới nhất trên laptop từ năm 1999.

Linux cũng an toàn hơn đáng kể so với Windows. Các bản phân phối rất khác nhau nên tin tặc khó có thể tìm ra bất kỳ lỗ hổng nào phù hợp với tất cả. Kết hợp với các biện pháp an toàn trực tuyến tốt, Linux sẽ bảo vệ bạn khỏi hầu hết các mối đe dọa trên web.

Những nhược điểm của Linux

Sự cố với file MP3 không load được trên Google
Sự cố với file MP3 không load được trên Google

Linux không phải là không có nhược điểm và một số thứ chắc chắn sẽ tốt hơn trên Windows. Bạn sẽ nhận thấy rằng rất nhiều thứ không hoạt động ngay khi cài đặt trên Linux. Ít nhất, bạn sẽ cần phải là một Googler thông thạo để sử dụng ngay cả các bản phân phối cơ bản.

Thông thường, các bản phân phối Linux cho phép bạn chọn từ các môi trường desktop, display server và nhiều cài đặt khác nhau. Do đó, bạn có nhiều khả năng gặp phải các sự cố về khả năng tương thích riêng biệt với cấu hình hệ thống cụ thể của mình.

Một nhược điểm khác mà bạn sẽ nhận thấy ngay là Linux không hỗ trợ nhiều ứng dụng phổ biến. Đôi khi có những lựa chọn thay thế tốt, chẳng hạn như LibreOffice thay vì Microsoft Office. Tuy nhiên, chúng không bao giờ giống nhau hoàn toàn, và Wine - cho phép bạn chạy một số chương trình Windows - không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Vật lộn để sử dụng Terminal khi mới dùng Linux
Vật lộn để sử dụng Terminal khi mới dùng Linux

Nếu bạn không rành về công nghệ, cũng sẽ mất thời gian đáng kể để làm quen với mọi thứ. Bạn có thể tránh hầu hết các công việc kỹ thuật bằng bản phân phối thân thiện với người dùng như Ubuntu, dựa vào các ứng dụng GUI và sử dụng thứ gì đó như Flatpak để quản lý ứng dụng của mình. Tuy nhiên, việc học cách thành thạo Terminal và các lệnh Bash cơ bản là cần thiết để tận dụng tối đa Linux.

Mẹo biến Linux thành hệ điều hành chính của bạn

Sử dụng Ubuntu làm hệ điều hành chính 
Sử dụng Ubuntu làm hệ điều hành chính

Nếu bạn đang cân nhắc biến Linux thành hệ điều hành chính của mình, điều quan trọng là phải xem xét trước khi quyết định. Hệ điều hành này không dành cho tất cả mọi người và bạn nên cho phép mình thử nghiệm trước khi sử dụng nó làm trình điều khiển hàng ngày của mình.

Cách dễ nhất để thực hiện điều đó là cài đặt Linux làm hệ điều hành khởi động kép. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng bản phân phối Linux mà mình chọn bất kỳ lúc nào trong khi vẫn có khả năng chuyển sang Windows khi cần. (Đối với một số chuyên gia, điều đó thường xuyên diễn ra.)

Sau khi cài đặt bản phân phối Linux mới, bạn cũng nên làm theo hướng dẫn về cách chuyển từ Linux sang Windows để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ bước quan trọng nào. Việc quên đồng bộ với bộ lưu trữ đám mây không làm hỏng hệ thống, nhưng sẽ rất bất tiện.

Chuyển sang Linux mất chút thời gian, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về những điều sáng tạo và khác thường mà máy tính của bạn có thể làm khi không bị ràng buộc bởi những hạn chế của hệ điều hành thông thường.

Thứ Năm, 01/08/2024 11:44
54 👨 5.072
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux