Lý do tại sao bạn không thực sự cần một PC AI ở thời điểm hiện tại

Gần đây đã có rất nhiều tin đồn về "PC AI" và cách các bộ xử lý mới nhất của AMD, Intel, Qualcomm và các hãng khác, bao gồm những NPU chuyên dụng để cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo trên thiết bị.

Mặc dù lời hứa về việc tích hợp liền mạch AI vào máy tính nghe rất hấp dẫn, nhưng đối với hầu hết người dùng, một chiếc PC tập trung vào AI có thể chưa cần thiết.

PC thông thường có thể chạy hầu hết các công cụ và tác vụ AI ở cấp độ người tiêu dùng

PC AI sử dụng NPU của nó để xử lý các tác vụ AI một cách dễ dàng, nhưng các công cụ AI hàng ngày mà chúng ta tương tác không nhất thiết yêu cầu phần cứng AI đặc biệt. Trên thực tế, có thể chạy hầu hết các ứng dụng AI dễ dàng trên một chiếc PC thông thường trị giá 300 USD cũng như trên một chiếc PC AI đắt tiền hơn trị giá 3.000 USD.

Một thiết bị kết nối Internet thường là tất cả những gì bạn cần để khám phá hầu hết các dịch vụ AI dành cho người tiêu dùng tại thời điểm bài viết. Lấy Microsoft Copilot làm ví dụ. Cho dù sử dụng nó trên máy tính xách tay hay PC AI, các yêu cầu của bạn vẫn được gửi đến máy chủ của Microsoft để xử lý trước khi phản hồi trở lại. Phím Copilot lạ mắt để "mở khóa" Copilot trên AI-PC thực sự không có tác dụng gì đặc biệt. Trên thực tế, luôn có thể nhấn Windows + C để khởi chạy Copilot trên PC không có AI.

Thậm chí nhiều công cụ như Stable Diffusion tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn để tạo hình ảnh cũng có thể chạy trực tiếp trên hầu hết các PC tiêu dùng. Tuy nhiên, NPU trong PC AI có thể giúp giảm bớt nhu cầu về CPUGPU, có khả năng kéo dài tuổi thọ pin. Hầu hết chúng ta không dành cả ngày để tạo hình ảnh!

PC AI chưa có tính năng độc lạ

Windows Studio Effects, phím dành riêng cho Copilot và Windows Recall - các tính năng đặc biệt của PC AI - có thể là những công cụ nâng cao chất lượng cuộc sống tuyệt vời đối với một số người. Nhưng bản thân chúng có lẽ không đủ hấp dẫn để khiến một người bình thường nâng cấp máy tính xách tay của họ.

Là một người sử dụng máy tính để làm việc và giải trí hàng ngày, điều thực sự khiến mọi người hào hứng về PC AI sẽ là những tính năng mở ra những khả năng mới chưa từng có trước đây. Có thể các trợ lý AI trên thiết bị dành cho những người sáng tạo khác nhau (nhà văn, nhà sản xuất, nhà thiết kế, nhà phát triển, v.v...) có thể tạo ra các bản nháp ban đầu gần như sẵn sàng dựa trên hướng dẫn, để bạn tinh chỉnh và hoàn thiện đầu ra. Hoặc nếu PC AI có thể tận dụng kiến ​​thức về bạn - thói quen, sở thích, lịch trình, kiểu sử dụng - để cung cấp các ứng dụng, nội dung và lời nhắc được đề xuất vào đúng thời điểm mà không cần nhắc nhở.

Khi đó, một chiếc PC hỗ trợ AI mới là một bản nâng cấp đáng giá so với chiếc máy tính truyền thống. Chắc chắn rằng những tính năng này sẽ ra mắt trong tương lai, nhưng hiện tại, chúng ta vẫn còn phải chờ đợi.

Nâng cấp lên Windows 12 trở lên có thể khiến PC AI hấp dẫn hơn

Những tin đồn về bản nâng cấp Windows 12 trong tương lai đã lan truyền trên mạng trong nhiều tháng nay. Trong khi Microsoft vẫn kín tiếng như thường lệ, mọi người tại Windows Central tin rằng chúng ta có thể thấy thông báo chính thức vào đầu mùa hè năm 2025 dựa trên các mốc thời gian phát hành thông thường. Một ý tưởng dường như tiếp tục xuất hiện là tiềm năng tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành. Để hỗ trợ tầm nhìn AI đầy tham vọng này, Windows 12 có thể yêu cầu PC phải có NPU chuyên dụng hoặc GPU cao cấp có khả năng xử lý các nhu cầu AI cục bộ.

Copilot được cải tiến có thể còn hữu ích hơn nữa cho các nhiệm vụ thông thường. Tính năng AI Explorer được đồn đại sẽ tìm hiểu quy trình công việc theo thời gian và đề xuất các file, ứng dụng hoặc cài đặt có liên quan dựa trên những gì bạn đang làm. Các bổ sung được suy đoán khác bao gồm tìm kiếm dựa trên AI về hoạt động trên màn hình, nâng cấp hình ảnh AI, phụ đề trực tiếp tự động cho cuộc gọi video và làm mới giao diện với thanh tác vụ tập trung hơn.

Nếu một bản cập nhật Windows trong tương lai đáp ứng được kỳ vọng về các tính năng AI mở rộng này được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành, thì nó có thể giúp PC AI trở nên phổ biến.

Vậy có nên mua PC AI lúc này không? Không cần quá vội vã. Nếu yêu thích Generative AI hoặc muốn chạy mô hình ngôn ngữ cục bộ bằng GPT4All, phần cứng hiện tại vẫn có thể xử lý tốt.

Thứ Sáu, 07/06/2024 15:30
51 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo