4 lý do âm thanh Hi-Fi không cần thiết

Trong khi nhiều dịch vụ phát nhạc trực tuyến cung cấp tùy chọn "high-fidelity" (độ trung thực cao), Spotify từ lâu đã là một ngoại lệ. Có tin đồn lan truyền rằng Spotify cuối cùng sẽ cung cấp tùy chọn này nhưng có một số câu hỏi bạn nên tự hỏi liệu âm thanh độ trung thực cao có cần thiết với bạn không.

Bạn có thể phân biệt sự khác biệt giữa âm thanh thường và âm thanh Hi-Fi không?

Trang web thử nghiệm âm thanh có bài hát "Tom's Diner" của Suzanne Vega
Trang web thử nghiệm âm thanh có bài hát "Tom's Diner" của Suzanne Vega

Thật dễ dàng để nhận thấy sự khác biệt giữa file có tốc độ bit thấp và file có tốc độ bit cao hơn, nhưng sự khác biệt giữa file có độ trung thực cao với file chất lượng cao không quá rõ ràng.

Có một số bài kiểm tra A/B/X trên web, chẳng hạn như bài kiểm tra của NPR, mà bạn có thể sử dụng để đánh giá khả năng cảm nhận chất lượng của các file âm thanh khác nhau. Hãy thử chúng và xem liệu việc đầu tư vào gói phát trực tuyến âm thanh chất lượng cao có phù hợp với bạn không!

Bạn có thiết bị âm thanh chất lượng cao không?

Nếu đã đăng ký tùy chọn âm thanh độ trung thực cao, bạn có thiết bị nào có thể tận dụng lợi thế của nó không? Thị trường âm thanh không còn như thời kỳ đỉnh cao vào những năm 1970 và 1980.

Nhiều người nghe nhạc bằng tai nghe. Mặc dù tai nghe có thể nghe hay, nhưng hầu hết mọi người đều ưu tiên tính gọn nhẹ và dễ mang theo hơn là chất lượng âm thanh. Và mặc dù bạn vẫn có thể mua một hệ thống âm thanh nổi với loa âm thanh lớn, nhưng âm thanh chuyên dụng có vẻ hiếm hơn. Hầu hết các nhà sản xuất dường như tập trung vào rạp hát tại nhà hơn là hệ thống âm thanh nổi chuyên dụng.

Nếu đăng ký nền tảng phát trực tuyến chất lượng cao, bạn cần thiết bị âm thanh cao cấp, chẳng hạn như ampli, loa và tai nghe, để tận dụng lợi thế của nó. Đối với một số người, đây là khoản đầu tư giúp họ thưởng thức các bản nhạc yêu thích của mình nhiều hơn.

Bạn có thể dành bao nhiêu sự chú ý cho một bản nhạc?

Ứng dụng Spotify Windows hiển thị album "The Dark Side of the Moon" của Pink Floyd
Ứng dụng Spotify Windows hiển thị album "The Dark Side of the Moon" của Pink Floyd

Đối với nhiều người, âm nhạc giống như thứ gì đó để phát ở chế độ nền hơn là thứ để họ dành toàn bộ sự chú ý vào. Điều này có nghĩa là bất kỳ lợi thế nào của phát trực tuyến độ trung thực cao cũng có thể bị mất nếu bạn không chú ý nhiều đến âm nhạc khi đang làm việc, lướt web, nấu ăn hoặc dọn dẹp nhà cửa.

Âm thanh độ trung thực cao là lựa chọn lý tưởng khi bạn thực sự muốn thư giãn và thưởng thức âm nhạc. Ngay cả trong xã hội với nhịp độ nhanh ngày nay, vẫn có những người muốn làm như vậy. Có thể đó là lý do tại sao thị trường đĩa than đã được hồi sinh, mặc dù nó dường như đã biến mất vào đầu những năm 90.

Thật khó để tái tạo trải nghiệm đắm chìm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, mặc dù Spotify đã thử nghiệm với màn hình lời bài hát và Canvas của mình.

Nếu bạn thực sự muốn có trải nghiệm đắm chìm với âm thanh chất lượng cao, một cặp tai nghe tốt sẽ là lựa chọn phù hợp. Tai nghe có dây sẽ cung cấp chất lượng cao hơn Bluetooth, ngay cả khi bạn có thể cần một dongle nếu thiết bị không có giắc cắm tai nghe.

Có bao nhiêu tiếng ồn xung quanh trong môi trường của bạn?

Tiếng ồn xung quanh có thể khiến bạn khó tập trung vào âm nhạc. Thật khó để lắng nghe âm nhạc trong khi máy thổi lá, máy cắt cỏ và máy khoan búa đang ầm ĩ. Hoặc có thể bạn đang ở trên một chuyến bay đông đúc với động cơ phản lực đang quay. Điều này có thể khiến bạn hối hận về khoản đầu tư của mình vào âm thanh chất lượng cao.

Một lần nữa, một cặp tai nghe tốt sẽ giúp ích, cũng như việc sử dụng chúng đúng cách. Đối với những âm thanh như động cơ phản lực, tai nghe chống ồn chủ động đặc biệt hữu ích để bạn có thể tập trung vào âm nhạc.

Vì bạn có thể bị bao quanh bởi những thứ gây mất tập trung và có thể không muốn bị ràng buộc vào những thiết bị chỉ có thể ở một chỗ, nên lựa chọn tốt hơn có thể là lựa chọn chất lượng âm thanh chấp nhận được mà bạn có thể sử dụng trên tất cả các thiết bị của mình.

Dù bằng cách nào, việc đầu tư vào một cặp tai nghe tốt luôn hữu ích khi bạn muốn đắm chìm vào âm nhạc.

Thứ Ba, 13/08/2024 17:13
31 👨 6
0 Bình luận
Sắp xếp theo