Cách khắc phục sự cố iPhone không bật nguồn

Nhiều vấn đề khác nhau có thể dẫn đến iPhone không phản hồi, thậm chí không bật được. Tin tốt là bạn có thể giải quyết hầu hết những vấn đề này mà không cần mang máy đến trung tâm bảo hành. Bài viết sẽ thảo luận về các bước bạn có thể thực hiện dưới đây.

1. Để iPhone nguội bớt

Khi iPhone quá nóng, nó được thiết kế để tắt và tạm dừng mọi thứ trừ tính năng gọi khẩn cấp. Có thể có trường hợp iPhone không bật lên được và hoàn toàn không phản hồi, không có gì trên màn hình. Nhưng đôi khi, bạn có thể thấy thông báo với nội dung "iPhone cần hạ nhiệt trước khi bạn có thể sử dụng".

Để iPhone bật lại, hãy làm mát thiết bị bằng cách đặt thiết bị ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Đừng bao giờ cố gắng làm mát iPhone ngay lập tức bằng cách đặt nó vào ngăn đá hoặc cạnh máy điều hòa. Điều này có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ và làm hỏng thiết bị.

2. Sạc iPhone

Sạc iPhone trên dock sạc từ tính Anker MagGo 8 trong 1
Sạc iPhone trên dock sạc từ tính Anker MagGo 8 trong 1

Đây có vẻ là lựa chọn rõ ràng nhất khi iPhone không bật. Nhưng để an toàn, tốt hơn hết nên loại bỏ nguyên nhân là nhiệt độ quá cao trước khi thử sạc iPhone. Trong trường hợp này, nguyên nhân đơn giản khiến iPhone không lên nguồn là do pin đã cạn kiệt hoàn toàn.

Bạn có thể sẽ thấy biểu tượng Insert Lightning Cable/USB-C xuất hiện khi cố gắng bật nó lên. Khi cắm sạc, biểu tượng sẽ biến mất. Hình ảnh pin màu đỏ vẫn còn trong khi iPhone đang sạc.

Trong một số trường hợp, nếu bạn không sử dụng iPhone trong một thời gian dài, biểu tượng thậm chí có thể không xuất hiện vì toàn bộ pin đã cạn kiệt trong thời gian lưu trữ. May mắn thay, điều đó không nhất thiết có nghĩa là iPhone bị hỏng hoặc không thể sử dụng được.

Chỉ cần kết nối iPhone với bộ sạc và đợi trong 15 đến 30 phút. Nếu thiết bị vẫn hoạt động, cuối cùng bạn sẽ thấy chỉ báo sạc xuất hiện trên màn hình. Sau khi thiết bị sạc và có đủ năng lượng, iPhone sẽ tự động bật.

3. Kiểm tra cáp Lightning hoặc USB-C

Cáp Lightning và bộ sạc iPhone 
Cáp Lightning và bộ sạc iPhone

Khi cáp gặp sự cố, iPhone không thể sạc được. Vì vậy, nếu biểu tượng Insert Lightning Cable/USB-C vẫn tồn tại ngay cả sau khi bạn cắm và cố sạc pin, iPhone sẽ không bật, bất kể bạn đợi bao lâu.

Bạn có thể thử các loại cáp khác nhau cùng loại nếu gặp vấn đề về sạc. Đừng bỏ qua bộ sạc vì chúng cũng có xu hướng bị hỏng.

Đảm bảo bạn sử dụng cáp sạc an toàn, chất lượng cao, không bị sờn hoặc hư hỏng, đồng thời kiểm tra xem bạn có đúng loại cáp và bộ sạc cho iPhone của mình hay không.

4. Buộc khởi động lại iPhone

Nếu iPhone không bật vì bị kẹt trong vòng lặp khởi động, hiển thị logo Apple hoặc hoàn tất nâng cấp iOS, một giải pháp là khởi động lại iPhone. Quy trình chính xác khác nhau tùy thuộc vào model iPhone, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn cách buộc khởi động lại iPhone. Trong trường hợp hiếm hoi bạn không thể tắt iPhone của mình, việc buộc khởi động lại sẽ rất hữu ích.

5. Khôi phục iPhone bằng máy tính

Nếu các giải pháp trên không hiệu quả, đã đến lúc thử ứng dụng Apple Devices (trên Windows) hoặc Finder (trên macOS). Cắm iPhone vào PC hoặc Mac. Nếu nó nhận ra kết nối USB, bây giờ sẽ là thời điểm tốt nhất để sao lưu iPhone.

Sau khi sao lưu hoàn tất, hãy xem liệu có bản cập nhật cho iPhone hay không bằng cách nhấp vào Check for Update. Nếu đang sử dụng phiên bản iOS mới nhất, hãy nhấn Restore iPhone để cài đặt lại. Bạn sẽ có thể khôi phục bản sao lưu đã thực hiện sau khi quy trình hoàn tất.

Chọn khôi phục bản sao lưu trong tab General trong Finder
Chọn khôi phục bản sao lưu trong tab General trong Finder

Nếu máy tính không nhận ra kết nối, đã đến lúc đưa iPhone vào chế độ Recovery. Khi bạn đã hoàn thành việc đó, Finder hoặc Apple Devices sẽ nhận ra iPhone và cho phép bạn nhấn Restore iPhone để cài đặt lại iOS, nhưng bạn sẽ mất mọi thứ chưa sao lưu.

6. Thay pin iPhone

Đôi khi, iPhone có thể mất hàng giờ để hoạt động trở lại. Nó phụ thuộc vào thời gian pin iPhone đã cạn kiệt. Tuy nhiên, nếu iPhone là một thiết bị cũ đã để trong ngăn kéo lâu ngày thì vấn đề có thể là do pin đã hết hoàn toàn.

Điều này có thể xảy ra nếu các giải pháp trên không giải quyết được vấn đề iPhone của bạn không bật nguồn. Do đó, nên thay pin iPhone, đây là một cách khắc phục tương đối dễ dàng trong tổng thể các vấn đề về iPhone.

Bạn có thể trả tiền cho Apple để thực hiện việc đó, nhưng nếu có bảo hành AppleCare+, bạn có thể được thay thế miễn phí. Bạn cũng có thể thay pin với giá rẻ hơn tại một trung tâm dịch vụ uy tín.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đó có thể không chỉ là vấn đề về pin. Nếu nguyên nhân là điều gì đó nghiêm trọng hơn, có khả năng những nỗ lực của bạn sẽ chẳng mang lại kết quả gì.

7. Sửa chữa iPhone

Nếu iPhone không bật và có những dấu hiệu chẳng hạn như màn hình nhấp nháy hoặc màn hình bị nứt, có thể nó đã bị hỏng. Các nguyên nhân gây hư hỏng bao gồm làm rơi, làm ướt hoặc để ở môi trường có nhiệt độ khắc nghiệt trong thời gian dài.

Mức độ hư hỏng sẽ quyết định chi phí sửa chữa iPhone. Thật không may, iPhone không bật thường là do sự cố ngoài màn hình bị hỏng. Ví dụ, nước và tĩnh điện có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng và thường cần phải thay thiết bị mới. Nếu đúng như vậy, hãy mang iPhone đến Apple hoặc nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để biết các tùy chọn sửa chữa.

Các trung tâm sửa chữa tốt thường cho biết liệu việc sửa chữa có khả thi hay không khi iPhone không bật nguồn. Họ cũng có thể ước tính chi phí trước khi thực hiện công việc.

Trước khi bỏ ra quá nhiều tiền để sửa chữa, hãy xem xét giá của một thiết bị thay thế cộng với số tiền kiếm được từ việc bán iPhone cũ. Nếu không thể bán do máy bị hư hỏng, bạn có thể quyên góp nó cho các tổ chức phi lợi nhuận để tái chế nhằm mục đích gây quỹ!

Thứ Tư, 19/06/2024 08:14
54 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo