Linux Mint 20.2 “Uma” ra mắt: Có gì đáng chú ý?

Linux Mint, một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất hiện nay, vừa chính thức phát hành phiên bản 20.2. Với mã định danh “Uma”, bản cập nhật lớn này đi kèm với hàng loạt tính năng mới, cùng với đó là những nâng cấp, thay đổi có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng. Cùng đi sâu vào chi tiết ngay sau đây.

Các thay đổi và nâng cấp trong Linux Mint 20.2

Linux Mint từ lâu đã được biết đến như một nền tảng hệ điều hành thân thiện và ổn định với người dùng, Uma sẽ tiếp duy trì truyền thống đó. Bản cập nhật mới đi kèm với một số thay đổi liên quan đến trình quản lý cập nhật của Mint, bộ sưu tập ứng dụng stock, và một vài cải tiến nhỏ khác. Dưới đây là những điểm nổi bật.

Thông báo cập nhật mới

Trước đó vào tháng 3, đội ngũ phát triển Mint đã thông báo vào tháng 3 năm 2021 rằng họ đang phát triển một tính năng mới, sẽ tự động hiển thị lời nhắc trên màn hình khi người dùng không cập nhật phần mềm thường xuyên. Tính năng này hiện được triển khai đầy đủ trong phiên bản 20.2 Uma.

Thông báo cập nhật mới

Bây giờ, theo mặc định, trình quản lý cập nhật (Update Manager) sẽ tự hiển thị cho bạn lời nhắc về các bản cập nhật liên quan đến bảo mật và kernel có sẵn, nếu sau 15 ngày mà bạn không áp dụng bản cập nhật mới.

Tuy nhiên, tích năng này cũng đang nhận được vô số ý kiến trái chiều. Đa số người dùng Linux yêu thích sự tự do, và họ cảm thấy rằng tính năng thông báo cập nhật này thực sự khó chịu, thậm chí gợi nhớ đến hành vi ép buộc người dùng cập nhật hệ thống của Microsoft trên Windows 10.

Tuy nhiên đừng nhầm lẫn. Linux Mint sẽ chỉ gửi thông báo cho người dùng như không bắt buộc cập nhật và tự động khởi động lại máy như Windows. Ngoài ra, như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn hoàn toàn có thể quản lý số lượng thông báo được hiển thị. Hoặc thậm chí có thể tắt cả Update Manager nếu muốn.

Ứng dụng ghi chú mới

Nếu đến với Mint từ Windows, bạn sẽ tìm thấy ứng dụng Sticky Notes mới của Uma một sự thân thuộc đến kho tin. Nó cho phép bạn tạo và lưu các ghi chú, cũng như ghim chúng trên màn hình, miễn là bạn cho phép ứng dụng chạy trong nền.

Ứng dụng ghi chú mới

Một tính năng thú vị khác là bạn có thể sắp xếp các ghi chú trong từng bộ sưu tập mà sau đó bạn có thể ẩn và hiển thị chúng bất cứ khi nào mình cần. Điều này mang đến khả năng làm việc cực kỳ linh hoạt.

Sticky Notes được phát triển để thay thế Gnote, vì vậy nếu thích Gnote hơn, bạn sẽ phải tự cài đặt ứng dụng này trong Uma.

Warpinator cho Android

Warpinator cho Android

Mặc dù về mặt kỹ thuật, đây không phải là một thay đổi đối với bản thân Mint, nhưng có liên quan chặt chẽ đến công cụ Warpinator phổ biến của Mint. Ứng dụng hiện hỗ trợ khả năng truyền tệp nhanh chóng qua mạng cục bộ với thiết bị Android cũng cài đặt Warpinator. Điều đó nghĩa là bạn có thể dễ sao chép, di chuyển tệp giữa các thiết bị Linux và Android của mình một cách nhanh chóng.

Làm thế nào để cập nhật Mint 20.2?

Bạn có thể truy cập trang web download Linux Mint để tải xuống ISO chính thức. Như thường lệ, bạn có thể chọn từ ba môi trường máy tính để bàn: Cinnamon, MATE và Xfce. Sau đó, hãy ghi nó vào ổ USB và khởi động trực tiếp trước khi cài đặt.

Mint 20.2

Nếu bạn đang chạy Mint 20 hoặc 20.1, bạn sẽ tìm thấy bản cập nhật mới có sẵn trong Update Manager. Đảm bảo làm theo hướng dẫn để nâng cấp hệ thống một cách an toàn. Mint 20 trở lên sẽ được hỗ trợ lâu dài cho đến tháng 4 năm 2025, do đó, việc chọn không nâng cấp sẽ cũng không gây ra bất kỳ vấn đề lớn nào.

Nếu đang sử dụng Mint 19.x, bạn có thể nâng cấp lên 20 và sau đó tiến lên 20.2. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho một quá trình lâu dài và phức tạp.

Thứ Ba, 20/07/2021 23:50
52 👨 812
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux