Cách “làm sạch” (rút gọn) một đường link trước khi chia sẻ

Khi bạn sao chép ngẫu nhiên một URL (địa chỉ web, hay đơn giản là đường link) trên internet, bạn thường sẽ gặp phải liên kết rườm rà với cả tá ký tự lộn xộn, không chỉ kém bắt mắt, mà đôi khi còn khiến người nhận link cảm thấy không tin tưởng. Trước khi chia sẻ liên kết với người khác hoặc thậm chí tự mình nhấp vào liên kết, bạn sẽ muốn xem kỹ liên kết đó và có thể cắt bỏ những phần ký tự rườm rà, không cần thiết.

Tại sao liên kết web thường rườm rà

Một liên kết web có thể chứa đầy các thông số bao gồm cách thức theo dõi người truy cập, yêu cầu trang web thực hiện một số lệnh nhất định để thay đổi hoàn toàn giao diện hoặc hoạt động của nó, hay phổ biến hơn là cho trang web biết bạn lấy liên kết từ đâu để họ có thể làm điều gì đó với thông tin đó, chẳng hạn như trả phí giới thiệu cho nhà cung cấp liên kết.

Đây không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Ví dụ một trang báo mạng được tài trợ một phần thông qua liên kết giới thiệu. Liên kết đó có thể giúp chúng trang web được hoa hồng và không khiến độc giả mất phí. Tuy nhiên, việc bổ sung URL không phải lúc nào cũng vô hại và bạn nên lựa chọn sáng suốt cho dù bạn sử dụng URL có tham số bổ sung hay phiên bản đơn giản, rõ ràng của liên kết.

Xác định URL cơ sở

URL "cơ sở" là một phần của địa chỉ web cần thiết. Chẳng hạn liên kết đến một trang chủ sẽ trông như thế này:

https://quantrimang.com/

Các trang con của trang chủ đó sẽ được ghép theo sau dấu gạch chéo:

https://quantrimang.com/cong-nghe

Nếu tất cả những gì bạn muốn là một liên kết rõ ràng thì chỉ cần sao chép phần này của liên kết để chỉ lấy trang cụ thể đó.

Xóa bỏ các tham số theo dõi

Nhìn vào URL ví dụ này:

https://example.com/page?utm_source=newsletter&utm_medium=email

Bạn có thấy đoạn ký tự sau dấu chấm hỏi không? Đó là những tham số theo dõi giúp trang web biết được bạn đang truy cập từ nơi nào. Cụ thể pử đây là bạn đã nhấp vào một liên kết trong bản tin email. Điều này rất hữu ích để các trang web biết lưu lượng truy cập của chúng đến từ đâu, nhưng nếu bạn không muốn bị theo dõi, hãy kiểm tra URL để biết các thông số này và xóa chúng.

Xóa điểm đánh dấu đề mục

Đôi khi bạn sẽ thấy một URL có ký hiệu băm (#), theo sau là một số chuỗi văn bản.

https://example.com/page#section

Thao tác này sẽ chuyển bạn đến một phần phụ của trang, trong hầu hết các trường hợp có thể là khu vực bạn muốn truy cập. Tuy nhiên, nếu bạn đã đánh dấu trang một trang bằng điểm đánh dấu phần như thế này nhưng bạn thực sự muốn bắt đầu ở đầu trang, hãy xóa phần URL sau hàm băm và chỉ để lại URL cơ sở với tên trang.

Sử dụng công cụ rút gọn URL

Có một cách đơn giản hơn để bạn “làm sạch” một liên kết đó là sử dụng công cụ trực tuyến của bên thứ ba, chẳng hạn như URL Clean.

Bạn chỉ cần dán liên kết của mình vào đây, sau đó nhấp vào "Clean It!" và bạn sẽ thấy liên kết sạch được trích xuất xuất hiện. Bạn vẫn có thể kiểm tra liên kết kết quả theo cách thủ công rồi sao chép liên kết đó dưới dạng văn bản thuần túy để sử dụng cho các mục đích khác.

Thứ Ba, 16/07/2024 20:00
31 👨 14
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản