Làm mát thụ động giúp nhà “giải nhiệt” mà không cần tới điều hòa

Với mức nhiệt kỷ lục đang lan rộng trên toàn cầu, bạn có thể nhận thấy hóa đơn tiền điện tăng lên khi trả tiền mua máy điều hòa. Một cách khả thi để giảm chi phí - và tránh góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu - là đầu tư vào các chiến lược làm mát thụ động.

Làm mát thụ động

Làm mát thụ động là dùng các phương pháp tự nhiên, thay cho máy móc để hạ nhiệt cho ngôi nhà của bạn” - Tim David, chủ sở hữu của Airlucent, một công ty HVAC có trụ sở tại Alabama cho biết.

Thay vì dựa vào chất làm lạnh, phương pháp này tận dụng thiên nhiên - bao gồm gió chéo, bề mặt phản chiếu, bóng râm và sự bốc hơi nước - để giảm nhiệt độ trong nhà.

David cho biết dù một số thay đổi có thể tốn kém khi thực hiện, nhưng việc kết hợp làm mát thụ động có thể giảm chi phí điện năng của bạn về lâu dài, đặc biệt nếu bạn sống ở miền Nam hay khu vực ấm áp khác.

Nguyên lý làm mát thụ động

Các hệ thống làm mát thụ động tốt nhất thường dùng một số phương pháp khác nhau. Nguyên tắc làm mát thụ động bao gồm:

  • Luồng không khí tự nhiên. Điều này có nghĩ bạn cần chỉnh cửa sổ và cửa ra sao cho chúng có thể đón làn gió tự nhiên bên ngoài ngôi nhà và đưa nó xuyên qua không gian theo một đường thẳng nhất có thể.
  • Thông gió và đối lưu. Thông gió cho phép ngôi nhà có nhiều luồng khí hơn. Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách mua các vật liệu cần thiết. David cho biết: “Mái nhà sáng màu, gạch & sơn phản xạ nhiệt trên mái nhà có tác dụng giải tỏa nhiệt độ ban ngày rất tốt.
  • Bóng râm. Cùng với vật liệu phản chiếu, bóng râm có thể bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi ánh sáng mặt trời. Bạn có thể trồng cây hoặc bụi rậm để tăng bóng mát sẵn có. Nếu không thể, hãy sử dụng rèm bất cứ khi nào cửa sổ đón đầy nắng.
  • Vật liệu cách nhiệt. Vật liệu cách nhiệt ở tường, sàn và trần nhà có thể hấp thụ nhiệt và ngăn không cho nhiệt đến khu vực sinh hoạt trong nhà bạn.
  • Đặc tính của nước. Khi nước bay hơi, nó làm mát không khí xung quanh nó. David nói: “Tôi thực sự thích bổ sung thêm các tính năng về mặt nước bên ngoài, đặc biệt là gần cửa sổ hút gió tự nhiên, vì điều này thực sự có thể giúp làm mát không khí vào nhà”.

Có thể cần tới hơn 4 năm đề bù lại chi phí

Khi xây nhà mới kết hợp các chiến thuật làm mát thụ động, bạn có thể tiết kiệm được tiền làm mát nhà ngay lập tức.

Thế nhưng nếu bạn đang cải tạo nhà để cố gắng giảm sự phụ thuộc vào điều hòa không khí, nhiều khả năng bạn cần chi tiêu trước để tiết kiệm lâu dài. Rèm cản sáng có thể tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, trong khi việc sơn nhà có thể tốn tới 121 triệu VNĐ trở lên. Một mái ngói mới - một trong những giải pháp làm mát thụ động hiệu quả nhất - có thể có giá từ 487 triệu VNĐ trở lên.

Mặt khác, máy điều hòa không khí thường tốn khoảng 3 triệu đến 4 triệu VNĐ một tháng tiền điện nếu hoạt động cả ngày. Ngoài ra, bạn còn phải mua một hệ thống điều hòa không khí, bảo trì và thay thế nó.

David cho biết: “Có thể mất vài năm để thu lại khoản đầu tư ban đầu, đặc biệt nếu cải tạo phần lớn ngôi nhà”. "Nhưng nếu bạn ở vùng khí hậu mà máy điều hòa gần như được dùng quanh năm, thời gian thu lại khoản đầu tư sẽ nhanh hơn nhiều."

Mark Buskuhl, Giám đốc điều hành của Ninebird Properties, một công ty chuyển nhượng bất động sản có trụ sở tại Dallas, cho biết thông thường phải mất từ 3 đến 4 năm để bù đắp chi phí nâng cấp hệ thống làm mát thụ động.

Ý tưởng sử dụng điều hòa không khí thật sự là giải pháp làm mát hiệu quả nhưng lại “đáng sợ” với ngân sách và môi trường về lâu dài. May mắn thay, làm mát thụ động có thể giúp bạn. Đôi khi, “mẹ thiên nhiên” không thể giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ, đặc biệt là trong những tháng hè cao điểm. Thế nhưng, chỉ cần giảm sự phụ thuộc vào điều hòa không khí cũng có thể mang lại lợi ích cho ví tiền và môi trường của bạn.

Giải pháp làm mát thụ động như một phần phần của việc tạo môi trường mát mẻ và bền vững cho ngôi nhà của bạn.

Thứ Hai, 18/09/2023 16:39
51 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh