Cách khởi động lại Debian bằng dòng lệnh

Hệ điều hành Linux có thể chạy mà không cần khởi động lại không chỉ trong vài tuần mà trong nhiều năm. Nhưng đôi khi có một lý do chính đáng để khởi động lại hệ thống Linux của bạn sau một hoặc hai tuần, tùy thuộc vào mỗi tình huống.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ đề cập đến các lệnh khác nhau để khởi động lại hệ điều hành dựa trên Debian.

Lưu ý: Debian 11 đang được sử dụng để mô tả quy trình trong bài viết này.

Sử dụng lệnh reboot

Cách nhanh nhất để khởi động lại Debian là sử dụng lệnh reboot. Lệnh tắt nguồn và sau đó thực hiện khởi động lại máy chủ cục bộ hoặc máy Debian từ xa. Bạn phải có quyền root trên hệ thống để khởi động lại nó. Để trở thành người dùng root trên Debian, hãy sử dụng lệnh sau:

su -

Để sử dụng lệnh này khởi động lại Debian, đầu tiên, hãy khởi chạy ứng dụng Terminal trong Debian. Để làm như vậy, hãy chuyển đến tab Activities nằm ở góc trên cùng bên trái của màn hình. Sau đó, trong thanh tìm kiếm, nhập terminal. Khi biểu tượng Terminal xuất hiện, hãy nhấp vào nó để khởi chạy công cụ này.

Sau đó, trong Terminal, gõ lệnh sau:

$ reboot

Nó sẽ ngay lập tức tắt nguồn và sau đó khởi động lại hệ thống.

Bạn cũng có thể bắt buộc khởi động lại hệ thống nếu bản thân lệnh reboot không hoạt động. Nó tương tự như nhấn nút nguồn của laptop hoặc PC. Nhập lệnh sau vào Terminal để khởi động lại hệ thống một cách bắt buộc:

$ reboot -f

Sử dụng lệnh shutdown

Lệnh shutdown trong Linux như tên gọi của nó được sử dụng để tắt hệ thống. Nhưng nếu sử dụng flag –r với nó, bạn có thể sử dụng lệnh để khởi động lại hệ thống. Sử dụng lệnh này, bạn cũng phải thêm đối số thời gian để cho biết khi nào khởi động lại hệ thống. Hãy lưu ý rằng phải đề cập đến thời gian tính bằng phút.

Cú pháp của lệnh khởi động lại sẽ là:

$ shutdown -r +[thời gian]

Khi lệnh trên được nhập mà không có bất kỳ đối số thời gian nào, hệ thống sẽ khởi động lại sau một phút bằng cách sử dụng cài đặt mặc định.

$ shutdown -r

Để khởi động lại hệ thống ngay lập tức, hãy sử dụng lệnh sau:

$ shutdown -r now

Bạn cũng có thể lên lịch khởi động lại bằng cách xác định thời gian tính bằng phút.

Ví dụ, để lên lịch khởi động lại sau 2 phút kể từ bây giờ, hãy sử dụng lệnh dưới đây:

$ shutdown -r +2

Để lên lịch khởi động lại vào một thời điểm chính xác, ví dụ, 2:10 chiều, bạn có thể sử dụng:

$ shutdown -r 14:10

Nếu bạn đã thiết lập khởi động lại theo lịch trình, nhưng sau đó muốn hủy nó, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng flag –c. Chạy lệnh sau trong Terminal để hủy khởi động lại theo lịch trình.

$ shutdown -c

Sử dụng lệnh init

Init (viết tắt của initialization) là tiến trình đầu tiên bắt đầu khi hệ thống khởi động. Nó khởi tạo các tiến trình khác nhau trong hệ thống Linux. Bạn có thể sử dụng nó để tắt hoặc khởi động lại Linux. Có các mức chạy khác nhau (từ 0 đến 6) mà bạn có thể sử dụng với lệnh init để kiểm soát hành vi của hệ thống. Để khởi động lại hệ thống, hãy sử dụng mức chạy 6, theo sau là lệnh init như hình dưới đây:

$ /sbin/init 6

Sử dụng lệnh Proc

Đôi khi trong khi làm việc trên máy chủ từ xa mà bạn không có quyền truy cập vật lý, bạn gặp phải tình huống khởi động lại tiêu chuẩn không hoạt động hoặc mất nhiều thời gian. Trong trường hợp đó, ta sẽ buộc kernel khởi động lại bằng cách sử dụng phím SysRq ma thuật. Key SysRq cung cấp một cách để gửi hướng dẫn đến kernel thông qua hệ thống file ảo /proc.

Để sử dụng phím SysRq, hãy sử dụng lệnh sau:

$ echo 1 > /proc/sys/kernel/sysrq

Sau đó sử dụng lệnh sau để khởi động lại hệ thống:

$ echo b > /proc/sysrq-trigger

Phương pháp này không nên sử dụng thường xuyên mà chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.

Bài viết đã thảo luận về các cách khác nhau để khởi động lại máy Debian một cách dễ dàng và nhanh chóng. 4 phương pháp được giải thích ở trên áp dụng cho cả máy cục bộ và máy từ xa. Tất cả các lệnh này ngay lập tức khởi động lại hệ thống, vì vậy hãy đảm bảo lưu công việc của bạn trước khi thực hiện khởi động lại.

Thứ Hai, 18/07/2022 08:39
58 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux