Cách khắc phục hiện tượng lưu ảnh trên màn hình TV

Bạn đã bao giờ để TV hoặc màn hình bật trong nhiều ngày và thấy một hình ảnh cứ xuất hiện mãi chưa? Khi quay lại màn hình, bạn sẽ thấy một hình ảnh bị lưu trên màn hình. Bất kể bạn làm gì, nó sẽ không biến mất.

Tại sao màn hình và TV bị lưu ảnh? Tại sao các nhà sản xuất không thể ngăn chặn màn hình LCD và màn hình plasma khỏi hiện tượng này? Quan trọng hơn nữa, có thể làm gì để khắc phục hiện tượng lưu ảnh này?

Trong một số trường hợp, bạn có thể giảm thiểu hiện tượng lưu ảnh. Trong những trường hợp khác, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn sự cố, miễn là nó chưa xảy ra quá lâu.

1. Ngăn ngừa hiện tượng lưu ảnh màn hình LCD và Plasma

Cách khắc phục tốt nhất cho hiện tượng lưu ảnh màn hình là ngăn ngừa ngay từ đầu. Tất nhiên, cách này không thực sự hữu ích nếu màn hình của bạn đã bị burn-in. Tuy nhiên, bạn nên tránh để màn hình ở chế độ hình ảnh tĩnh quá lâu. Thời gian để hình ảnh bị lưu thay đổi tùy theo từng màn hình, tùy theo nhà sản xuất, kích thước và loại tấm nền.

Nguyên tắc chung là hãy tắt màn hình nếu dự định đi đâu hơn 15 phút. Bằng cách đó, TV của bạn sẽ khó bị lưu ảnh, ngoài ra, bạn còn tiết kiệm được tiền điện và chi phí hao mòn màn hình hoặc TV.

2. Giảm hiện tượng lưu ảnh trên màn hình LCD và Plasma

Một phương pháp phòng ngừa khác là giảm độ tương phản của màn hình càng nhiều càng tốt. Thật không may, hầu hết các màn hình đều không được hiệu chỉnh chính xác, thường đẩy cài đặt độ tương phản và độ sáng quá cao.

Độ tương phản thấp hơn có nghĩa là ánh sáng trên màn hình đều hơn. Điều này có nghĩa là ít gây căng thẳng hơn cho các khu vực màn hình cụ thể, giúp bảo vệ chống lại hiện tượng lưu ảnh.

3. Sử dụng hình tĩnh để Sửa lỗi lưu ảnh trên TV LCD và Plasma

Nếu màn hình plasma hoặc LCD của bạn đã bị lưu ảnh, bạn có thể thử bật hình tĩnh trắng trong 12 đến 24 giờ. Chuyển động liên tục của màu trắng và đen trên màn hình theo các mẫu ngẫu nhiên có thể giúp loại bỏ hình ảnh bóng mờ khỏi màn hình.

Thật không may, cách này không hiệu quả trong những trường hợp sự cố nghiêm trọng. Một số TV sẽ có tùy chọn tích hợp thực hiện cùng một chức năng (làm đầy màn hình của bạn bằng các mẫu ngẫu nhiên).

4. Sử dụng Pixel-Shift để sửa lỗi lưu ảnh trên TV LCD và Plasma

Một số TV và màn hình có công nghệ pixel-shift hoặc screen-shift.

Pixel-shift liên tục điều chỉnh nhẹ hình ảnh trên màn hình, thay đổi mức sử dụng pixel để chống lưu ảnh. Bạn có thể phải bật tùy chọn pixel hoặc screen-shift trong cài đặt màn hình của mình. Pixel-shift là một tính năng tiện dụng cho màn hình LED và OLED không thể phục hồi sau khi bị lưu ảnh và sẽ giúp chống lại bóng mờ trên LCD.

Các màn hình hiện đại khác có chức năng refresh màn hình tích hợp mà nhà sản xuất sẽ khuyên dùng để loại bỏ hiện tượng lưu ảnh.

5. Sử dụng JSCreenFix để sửa lỗi màn hình LCD và Plasma bị lưu ảnh

Công cụ tốt nhất để sửa lỗi lưu ảnh là JScreenFix. Chương trình gốc giúp sửa màn hình có pixel chết, nhưng công ty này cũng đã phát hành phiên bản "nâng cao" của công cụ có tên là JScreenFix Deluxe.

Mặc dù phiên bản Deluxe sử dụng các thuật toán nâng cao để sửa màn hình bị lưu ảnh và kéo dài tuổi thọ của tấm nền plasma và LCD, nhưng trang web chính thức không còn hoạt động nữa và không có cách nào để tải xuống phiên bản đầy đủ chính thức.

Bạn có thể tìm thấy phiên bản miễn phí của ứng dụng Deluxe trực tuyến, nhưng nó bị giới hạn ở 20 phút chạy. Hơn nữa, chúng không được xác minh tính bảo mật. Nếu sử dụng phiên bản Deluxe, bạn phải tự chịu rủi ro.

Nếu bạn không chắc mình có pixel chết hay không, hãy thử một trong những chương trình định vị pixel chết này để tìm hiểu. Một số tùy chọn cũng có các bản sửa lỗi tích hợp.

6. Sử dụng screensaver màu trắng để sửa lỗi lưu ảnh trên màn hình LCD và Plasma

Một lựa chọn khác là đặt nền màn hình hoàn toàn là màu trắng và để chạy trong vài giờ. Màu trơn có thể reset lỗi lưu ảnh. Nền màu trơn có nhiều khả năng giúp khắc phục tình trạng lưu ảnh hơn là lỗi lưu ảnh, nhưng vẫn đáng để thử.

Nếu tivi của bạn bị lưu ảnh, bạn có thể kết nối máy tính xách tay với TV bằng cáp HDMI, mở rộng màn hình nền của bạn đến TV và chia sẻ screensaver màu trắng. Hy vọng rằng, điều đó sẽ thay đổi lỗi lưu ảnh trên TV của bạn.

7. Sử dụng Video ScreenBurnFixer

Nhóm phát triển ScreenBurnFixer cung cấp một số cách khác nhau mà bạn có thể thử để sửa lỗi lưu ảnh trên TV hoặc màn hình của mình. Cũng như bất kỳ bản sửa lỗi lưu ảnh nào khác, khả năng thành công của chúng phụ thuộc vào mức độ của sự cố.

Bạn có thể truy cập trang Video ScreenBurnFixer và tìm video phù hợp với loại màn hình của mình, sau đó để video phát trong thời gian dài nhất có thể (nhiều giờ, chứ không phải là phát nhanh trong nửa giờ). Ngoài ra, bạn có thể vào trang Chart và tìm thiết bị của bạn hoặc thiết bị phù hợp với thông số kỹ thuật của bạn.

Thứ Năm, 10/10/2024 07:30
31 👨 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo