Khắc phục các vấn đề của Remote Access Service

Brien M. Posey

Quản trị mạng – Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các giải pháp đơn giản để khắc phục các vấn đề của Remote Access Service.

Giới thiệu

Nếu đã từng sử dụng Remote Access Services, chắc hẳn bạn sẽ biết được rằng các wizard cấu hình khá hữu ích trong việc đơn giản hóa việc cài đặt phức tạp. Dù Microsoft được cho đã có công rất lớn trong vấn đề này nhưng thực sự trong sử dụng đôi khi đó lại là con dao hai lưỡi. Khi mọi thứ không làm việc như mong đợi thì việc khắc phục sự cố vấn đề ở đây không đơn giản chút nào do quá trình làm việc của Remote Access Service bị ẩn phía sau bề mặt của nó. Tuy nhiên giải pháp để khắc phục những vấn đề như vậy lại khá đơn giản nếu bạn biết tìm đúng hướng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số vấn đề có liên quan đến Remote Access Service và cách khắc phục chúng như thế nào.

Người dùng không thể truy cập mạng

Vấn đề hay xảy ra nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn có liên quan đến Remote Access Service là việc người dùng kết nối với máy chủ RRAS từ các máy tính của họ và nhưng không thể truy cập vào mạng. Có thể nói đây là một trong những vấn đề khá phức tạp vì nó giống như việc chuẩn đoán các vấn đề với máy tính gia đình của ai đó.

Nếu bạn muốn chuẩn đoán và khắc phục vấn đề qua hệ thống điện thoại, thì việc khắc phục sự cố có thể tốn đến hàng giờ đồng hồ và bên cạnh đó người dùng phải có mặt ở nhà để giúp bạn khắc phục sự cố máy tính cá nhân của họ. Điều này hẳn không có gì thú vị vì không ai muốn phải gọi điện hỗ trợ cho người dùng khi họ về nhà vào buổi cuối ngày làm việc.

Một mặt, nếu người dùng của bạn mang máy tính của họ đến văn phòng để bạn có thể khắc phục được vấn đề một cách nhanh chóng và thậm chí có thể thực hiện nó trong suốt thời gian làm việc hành chính trong ngày thay cho việc phải sử dụng đến thời gian cá nhân nhưng vấn đề ở đây là rất có thể người dùng của bạn vẫn phải quanh quẩn bên bạn trong toàn bộ thời gian đó.

Đối với một quá trình chuẩn đoán, việc phát sinh lỗi hoàn toàn không thể đoán trước nhất là việc không thể kết nối với mạng khi họ kết nối đến máy chủ RRAS. Chúng tôi có thể nêu ra một tình huống đã gặp phải đó là máy tính ở nhà của một người dùng đã bị nhiễm virus và và vấn đề phát sinh thêm nữa trong tình huống đó là trẻ nhỏ trong gia đình của người dùng đó đã thay đổi ngăn xếp TCP/IP. Cả hai tình huống đó đều rất mất công trong việc khắc phục.

Thứ đầu tiên mà chúng tôi khuyên các bạn thực hiện là đào tạo người dùng cách bản đồ hóa một “network drive”, sau đó là cách sử dụng ổ đĩa đã được bản đồ hóa đó để thao tác với các file của họ. Ở đây có rất nhiều tình huống, nhất là đối với các phiên bản hệ điều hành Windows cũ với tình huống không duyệt được mạng nhưng vẫn thấy ổ đĩa mạng.

Có một vấn đề nữa mà bạn có thể thực hiện để khắc phục vấn đề là hướng dẫn người dùng thay đổi thiết lập workgroup của họ. Tại sao lại như vậy là vì, phần lớn người mua máy tính trong đó kết nối giữa máy tính đến máy tính thường được cấu hình mặc định với tên workgroup được đặt trước là WORKGROUP. Tuy nhiên các mạng các trong các công ty lại sử dụng các miền tên khác cho các workgroup này. Chính vì vậy chỉ cần phát hiện ra lỗi trong việc đặt tên này cũng giúp bạn khắc phục được vấn đề duyệt mạng của người dùng.

Khắc phục vấn đề quay số vào máy chủ truy cập từ xa

Vấn đề thứ hai mà chúng tôi giới thiệu ở đây cho các bạn có liên quan đến Remote Access Service đó là trường hợp người dùng muốn quay số vào Remote Access Server nhưng không thể thiết lập được kết nối. Trong tình huống này cũng có một số vấn đề gây ra điều đó.

Theo kinh nghiệm, chúng tôi đã sử dụng Remote Access Services như một phương tiện để cho phép người dùng đang ở xa quay số vào mạng công ty. Trong các tình huống như vậy, việc sử dụng Remote Access Services và quay số để kết nối cũng là một cách sử dụng khi không có các kết nối băng thông rộng trong các vùng đó.

Quả thực có những vùng ở xa chỉ có đường điện thoại không đủ chất lượng để truyền tải dữ liệu tốc độ cao. Với một số văn phòng được xây dựng từ lâu cũng không phải là một ngoại lệ đối với tình huống này.

Các vấn đề đối với chất lượng của đường truyền như vậy luôn cần đến một mẹo. Trong một số trường hợp, vấn đề có thể được khắc phục bằng cách cài đặt các bộ lọc giữa đường điện thoại và modem vì các bộ lọc này sẽ lọc bớt tạp âm đường truyền.

Nếu bạn muốn thiết lập một kết nối trong một vùng nông thôn, hoặc nếu đường điện thoại dẫn đến tòa nhà mà bạn muốn thiết kế hệ thống mạng đã lạc hậu thì rõ ràng bạn sẽ không thể có được một kết nối tốt.

Nếu bạn đã từng sử dụng giao diện điều khiển Remote Access Services, chắc hẳn bạn sẽ thấy không có cơ chế nào để chuẩn đoán các vấn đề kết nối. Mặc dù vậy vẫn có một số công cụ chuẩn đoán hữu dụng trong Control Panel.

Nếu bạn gặp phải vấn đề trong thiết lập kết nối bằng modem, khi đó thứ đầu tiên mà bạn phải thực hiện là thu hẹp vấn đề đó về máy khách hoặc máy chủ. Điều này rất dễ thực hiện vì nếu vấn đề tồn tại trên máy chủ thì các máy khác quay số vào máy chủ đều gặp phải vấn đề đó còn không như vậy thì vấn đề sẽ là do máy chủ.

Trước khi quyết định vấn đề có thuộc về máy khách hay không, bạn phải quan sát xem máy chủ có sử dụng nhiều đường điện thoại không. Nếu máy chủ sử dụng nhiều đường điện thoại thì bạn nên thực hiện một số bài test để xem liệu máy khách khác có thể quay số và thiết lập một kết nối tới cùng đường điện thoại mà máy kia không thực hiện được.

Một thứ mà bạn nên sử dụng trong trường hợp này là kết nối đó đã từng làm việc tin cậy trong quá khứ hay không. Nếu kết nối luôn tin cậy và ngẫu nhiên từ chối làm việc như vậy thì vấn đề có thể là do một vài nguyên nhân khác.

Một nguyên nhân có thể trong đó thuộc về công ty điện thoại đang cung cấp trong vùng. Vấn đề sẽ phát sinh nếu bạn vẫn sử dụng kiểu quay số theo dạng tần.

Một vấn đề khác nữa đó là sự đột biến về điện có thể làm hỏng modem. Thậm chí không cần xuất hiện các trận mưa bão lớn hay sấm sét. Tuy sự biến thiên này thường không đủ mạnh để làm hỏng điện thoại nhưng chúng có thể phá hỏng một modem; đặc biệt nếu đường nối vào modem không sử dụng bộ chống sốc. Cách đơn giản nhất để test điều kiện này là đổi modem và thiết lập kết nối.

Kết luận

Trong bài này chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn một số giải pháp đơn giản để khắc phục một số vấn đề phức tạp đối với Remote Access Service và chúc các bạn thành công.

Thứ Hai, 06/07/2009 16:39
21 👨 4.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo