6 điểm khác biệt chính giữa Galaxy Z Fold 6 và Z Fold 5

Galaxy Z Fold 6 có vẻ không phải là một bản nâng cấp lớn so với Z Fold 5, nhưng Samsung đã cải tiến phần cứng và bổ sung một số tính năng tiện lợi để mang lại trải nghiệm tốt hơn. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa Galaxy Z Fold 6 và Z Fold 5.

1. Z Fold 6 nhẹ và mỏng hơn

Samsung Galaxy Z Fold 6 với S Pen
Samsung Galaxy Z Fold 6 với S Pen

Galaxy Z Fold 6 nhẹ và mỏng hơn đáng kể so với Fold 5. Cụ thể, nó mỏng hơn 1,3 mm khi gập lại (mỏng hơn 0,5 mm khi mở ra) và nhẹ hơn 14 gram. Mặc dù đây không phải là chiếc điện thoại màn hình gập mỏng nhất trên thị trường nhưng đây là chiếc điện thoại màn hình gập mỏng nhất mà Samsung sản xuất.

Thân máy nhẹ hơn sẽ cho phép sử dụng Z Fold 6 thoải mái hơn bằng một tay. Các phiên chơi game kéo dài trên màn hình lớn bên trong cũng sẽ không gây mệt mỏi. Tương tự, thiết kế mỏng hơn sẽ cho phép điện thoại dễ dàng nhét vào túi.

2. Cải tiến màn hình nhỏ

Màn hình gập kiểu sách mang đến màn hình gập lớn bên trong. Và Galaxy Z Fold 6 có hai cải tiến quan trọng so với Fold 5 ở lĩnh vực này.

Mặc dù kích thước màn hình vẫn giữ nguyên trên cả hai model là 7,6 inch nhưng màn hình bên trong của Fold 6 có thể đạt độ sáng tối đa 2.600 nits. Để so sánh, màn hình của Fold 5 đạt mức cao nhất là 1.750 nits. Độ sáng cao hơn sẽ cải thiện khả năng hiển thị của màn hình khi sử dụng điện thoại ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp.

Màn hình gập của Fold 6 cũng bền hơn nhờ “các lớp nâng cao”. Về cơ bản, Samsung đã thay thế lớp kính siêu mỏng trên tấm nền gập bằng loại kính mỏng có thể gập, giúp chịu được vật sắc nhọn và ngoại lực tốt hơn một chút.

Fold 6 có một cải tiến quan trọng đối với màn hình ngoài. Nó có tỷ lệ khung hình 22,1:9 rộng hơn một chút, tạo cảm giác bớt chật chội hơn và lý tưởng khi sử dụng bằng một tay. Để so sánh, màn hình ngoài của Fold 5 có kích thước 6,2 inch với tỷ lệ khung hình 23,1:9.

Đây là một thay đổi đáng hoan nghênh vì màn hình bên ngoài chật chội vốn là một vấn đề lớn với các model trước đó. Tuy nhiên, OnePlus Open và Google Pixel Fold có màn hình bao phủ rộng hơn và Samsung còn rất nhiều điều cần cải thiện trong lĩnh vực này.

3. Mạnh mẽ hơn với Snapdragon 8 Gen 3

Đa nhiệm trên Samsung Galaxy Z Fold 6 với Google Maps mở ở chế độ nền
Đa nhiệm trên Samsung Galaxy Z Fold 6 với Google Maps mở ở chế độ nền

Giống như những chiếc smartphone Android tốt nhất ra mắt năm 2024, Galaxy Z Fold 6 sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm. Qualcomm tuyên bố con chip này hiệu quả hơn 20% và mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 30% so với phiên bản tiền nhiệm. Điều này sẽ là tín hiệu tốt cho thời lượng pin của Z Fold 6, đặc biệt là vì dung lượng của nó không thay đổi ở mức 4.400mAh.

Ngoài ra, GPU của Snapdragon 8 Gen 3 nhanh và hiệu quả hơn 25% so với Gen 8 trên Z Fold 5. Và để giữ cho chip luôn mát, Z Fold 6 có tấm tản nhiệt lớn hơn 1,6 lần so với model cũ, có nghĩa là việc điều tiết nhiệt không phải là vấn đề mặc dù có một con chip mạnh hơn.

Tuy nhiên, Snapdragon 8 Gen 2 vẫn là một con chip mạnh mẽ và bạn có thể nhận thấy hiệu suất nhanh hơn của Fold 6 chỉ khi xử lý khối lượng công việc nặng. Các tùy chọn RAM và bộ nhớ trên hai thiết bị màn hình gập vẫn giữ nguyên: RAM 12GB và dung lượng lưu trữ lên tới 1TB.

4. Độ bền tốt hơn với xếp hạng IP48

Một vấn đề lớn với tất cả các thiết bị màn hình gập là độ bền của chúng. Do các bộ phận chuyển động và màn hình gập mỏng manh, chúng không thể chịu được sự lạm dụng hàng ngày như điện thoại thông minh thông thường. Samsung đã đạt được tiến bộ đáng chú ý trong lĩnh vực này những năm qua.

Galaxy Z Fold 5 có xếp hạng IPX8, nghĩa là nó có khả năng chống nước tối đa 30 phút trong nước ngọt ở độ sâu tối đa 1 mét. Tuy nhiên, Samsung đã đạt được xếp hạng IP48 với Z Fold 6. Mô hình mới hơn cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế chống lại sự xâm nhập của bụi từ 1 mm trở lên.

Tuy không tốt bằng chứng nhận IP68 trên các smartphone đầu bảng hiện nay nhưng đây vẫn là một cải tiến đáng chú ý. Nếu có thì Samsung phải tiến một bước gần hơn để đạt được xếp hạng IP68 cho các thiết bị màn hình gập trong tương lai của mình.

Ngoài khung máy bền hơn được làm bằng Armor Aluminum, Samsung đã tăng cường cạnh gấp để phân phối lực tác động tốt hơn khi bị rơi hoặc va đập.

5. Hỗ trợ phần mềm lâu hơn

Samsung Galaxy Z Fold 6 màu Bạc và Hồng 
Samsung Galaxy Z Fold 6 màu Bạc và Hồng

Z Fold 6 được cài sẵn One UI 6.1.1 dựa trên Android 14 và tích hợp một số tính năng Galaxy AI mới. Trước đó vào năm 2024, Samsung đã tung ra One UI 6.1 dựa trên Android 14 cho Galaxy Z Fold 5, mang các tính năng Galaxy AI từ S24 Ultra. Và theo báo cáo của SamMobile, Samsung cũng đang có kế hoạch đưa các tính năng Galaxy AI mới của Z Fold 6 lên Z Fold 5.

Điểm khác biệt giữa hai điện thoại về phần mềm là sự hỗ trợ lâu dài. Samsung đã hứa sẽ có 4 năm nâng cấp Android và 5 năm cập nhật bảo mật khi ra mắt Z Fold 5. Vì vậy, điện thoại sẽ nhận được các bản cập nhật cho đến năm 2028. Tuy nhiên, với Z Fold 6, Samsung hứa hẹn sẽ có 7 năm cập nhật hệ điều hành và bảo mật, giống như đã làm với dòng Galaxy S24.

Hỗ trợ phần mềm mở rộng là một trong những tính năng tốt nhất của Galaxy Z Fold 6, vì nó dễ dàng vượt qua cả những đối thủ có phần cứng và thiết kế vượt trội trong lĩnh vực này.

6. Giá cao hơn và tùy chọn màu mới

Bất chấp tất cả những cải tiến khiêm tốn so với phiên bản tiền nhiệm, Galaxy Z Fold 6 vẫn có mức giá cao hơn 100 USD. Model cơ bản với dung lượng lưu trữ 256GB hiện có giá 1.899 USD thay vì 1.799 USD. Mức tăng giá 100 USD tương tự cũng áp dụng cho các biến thể có dung lượng lưu trữ cao hơn.

Do không có nâng cấp phần cứng đáng kể nên việc tăng giá trên Z Fold 6 là điều khó có thể biện minh được. Bạn có thể tận dụng nhiều ưu đãi khác nhau mà Samsung thỉnh thoảng thực hiện để có được ưu đãi tốt hơn, bao gồm cả việc tăng giá trị trao đổi của các thiết bị cũ.

Về màu sắc, Galaxy Z Fold 6 có 5 màu, tất cả đều khác với Fold 5. Các màu này bao gồm Hồng, Xanh nước biển, Bóng bạc, Trắng và Đen, trong đó hai màu cuối cùng là màu độc quyền mà bạn chỉ có thể mua từ Samsung.

Nếu bạn sở hữu Galaxy Z Fold 5, việc nâng cấp lên Fold 6 sẽ không còn ý nghĩa gì nữa. Những cải tiến còn khiêm tốn và không nổi bật ngay lập tức. Khung máy nhẹ, bền hơn, màn hình sáng và hiệu suất tốt hơn là những thay đổi đáng hoan nghênh, nhưng chúng sẽ không cải thiện triệt để hoặc mang lại lợi ích cho quy trình làm việc của bạn. Hãy đợi đến năm 2025 để xem Samsung có gì cho Z Fold 7.

Thứ Hai, 15/07/2024 15:18
51 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo